Kiên Thành tháng Năm nhớ Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/5/2023 | 7:35:33 AM

YênBái - Vâng lời Bác, đồng bào các dân tộc xã Kiên Thành đã từ bỏ đời sống du canh, du cư, đoàn kết một lòng, tích cực tăng gia lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa. Từ một xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nghèo đói và lạc hậu, Kiên Thành đã vươn lên đuổi kịp, sánh ngang và vượt lên so với nhiều địa phương khác.

Bà Hà Thị Thanh Tịnh nhận danh hiệu Nghệ nhân dân gian.
Bà Hà Thị Thanh Tịnh nhận danh hiệu Nghệ nhân dân gian.

Mưa xuống rồi nắng lên, trời tháng Năm trong xanh quá! Bà Hạ Thị Thanh Tịnh - người thôn Kiên Lao, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên ngước nhìn bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh treo trang trọng trong nhà rồi nhẩn nha đọc mấy câu bài thơ "Bữa cơm thường trong bản nhỏ” của nhà thơ Chế Lan Viên "Chim ri mách lúa vàng chín rộ/Tu hú kêu vài đỏ đầy cây/Tháng Năm mười chín rồi đây/Ngày sinh nhật Bác nắng đầy tiếng chim”, rồi bà cùng người chồng thương binh Hoàng Văn Hỏa treo lá cờ đỏ sao vàng lên trước hiên ngôi nhà sàn mộc mạc nhưng đậm đà văn hóa Tày để chào mừng Ngày sinh của Bác. 

Gia đình bà Tịnh cũng giống như bao gia đình trong làng, ngoài xã mãi mãi tưởng nhớ công ơn và nguyện học tập và làm theo tấm gương sáng ngời của Bác.

Vâng lời Bác, đồng bào các dân tộc xã Kiên Thành đã từ bỏ đời sống du canh, du cư, đoàn kết một lòng, tích cực tăng gia lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa. Từ một xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nghèo đói và lạc hậu, Kiên Thành đã vươn lên đuổi kịp, sánh ngang và vượt lên so với nhiều địa phương khác. 

Không chỉ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ cuối năm 2019, đến nay, xã đã chuẩn bị sẵn sàng cho danh hiệu NTM nâng cao. Minh chứng rõ nhất cho công cuộc đổi mới ở xã vùng cao này chính là đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, chuyện trong làng, trong thôn nhà xây trị giá cả tỷ đồng, mua cái xe hơi sang trọng chẳng còn là chuyện lạ... 

Cái đáng quý nhất chính là tiềm năng, thế mạnh của địa phương đã được khai thác và phát huy một cách bền vững với rừng quế hữu cơ, rừng tre măng Bát độ của bà con trong xã đã lên tới cả nghìn tỷ đồng. Không vui làm sao được khi mà những người Mông ở Đồng Ruộng, người Tày ở Đồng Song, Đồng Cát, Đá Khánh... đã trở nên giàu có nhờ kinh tế lâm nghiệp. 

Đồng chí Hà Thị Thúy Chường, một cựu cán bộ Đoàn năng động và nhiệt tình, nay đảm trách chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã Kiên Thành đưa chúng tôi thăm thôn Đồng Song. Chị chia sẻ: "Kiên Thành có được bước phát triển nhưng ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và các cấp, các ngành; sự chung sức, đồng lòng và quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong xã.

Rất nhiều phong trào lớn được triển khai và thu được những kết quả tích cực tại địa phương, trong đó có phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Học và làm theo Bác ở Kiên Thành đã là một nhiệm vụ, một công việc thường xuyên, liên tục, cụ thể và thiết thực đối với mỗi cán bộ và người dân; nó thấm sâu và lan tỏa trong mọi phong trào, mọi lĩnh vực”. 

Câu khẩu hiệu "Ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giờ đã trở thành hiện thực trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên; trong nếp nghĩ, cách làm; trong cuộc sống thường nhật, khi lên rừng trồng quế, bóc măng hay ra sân luyện tập, thi đấu bóng đá, bóng chuyền của người dân trong xã. 

Đến nay, toàn xã Kiên Thành đã có đến hơn 40 mô hình điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó có nhiều mô hình, điển hình cấp tỉnh như Trường Mầm non, Chi đoàn Thanh niên thôn Đồng Phay; điển hình cá nhân như ông Giàng A Chư, dân tộc Mông ở bản Đồng Ruộng, bà Hà Thị Thanh Tịnh, thôn Kiên Lao và cả thôn Đồng Song mà chúng tôi đang trên đường tới thăm hôm nay - một thôn điển hình trong phong trào xây dựng NTM của tỉnh Yên Bái. 

Hiểu rõ lợi ích to lớn của phong trào xây dựng NTM và những giá trị cao đẹp trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ và 172 hộ dân trong thôn Đồng Song đã ra sức học tập và làm theo Bác, chung sức đồng lòng xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. 


Giờ chơi của trẻ Trường Mầm non Kiên Thành - ngôi trường học và làm theo Bác với mô hình "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; 

Trong quá trình triển khai, cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn quán triệt sâu sắc và vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn, lấy phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, gắn với đẩy mạnh phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

Bức tranh kinh tế ở Đồng Song ngày càng tươi sáng, 25 ha ruộng lúa cho năng suất 180 kg/sào/vụ; một số loại cây trồng mang lại thu nhập cao như cây quế với diện tích 900 ha, cây tre măng Bát độ 179 ha, tổng đàn lợn đạt 2.122 con, đàn gia cầm trên 10 nghìn con... 

Vùng hẻo lánh như Đồng Song mà giờ đây bà con vui vẻ bàn chuyện xây nhà lớn, mua xe hơi, ứng dụng khoa học vào canh tác, thu hoạch nông, lâm sản; hợp tác, liên doanh chế biến quế, gỗ, măng tre; đường xóm, đường thôn phong quang, sạch đẹp, bốn mùa hoa nở. 

Trở lại với câu chuyện của bà Hà Thị Thanh Tịnh, thôn Kiên Lao. Bà Tịnh bảo: "Giờ no ấm, giàu mạnh rồi nên phải ra sức xây dựng đời sống văn hóa mới, phải phục dựng, bảo tồn và phát huy văn hóa nghệ thuật dân gian. Nghĩ thế nên tôi đã cố gắng sưu tầm, truyền dạy và dốc sức thành lập Câu lạc bộ Nghệ thuật của xã để lan tỏa giá trị truyền thống văn hóa Tày. Tôi có thuận lợi là con nuôi ông mo nổi tiếng Hoàng Văn Êm nên từ bé đã được nghe, được học và được hát những làn điệu then cổ”. 

Được biết, bà Tịnh đã hàng chục lần tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng cấp huyện và cấp tỉnh, là hạt nhân tiêu biểu trong phong trào văn nghệ ở thôn, ở xã. Bà cũng đã đoạt giải C với tác phẩm hát then "Trấn Yên quê em” tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Yên Bái. 

Được Đảng ủy, chính quyền lựa chọn xây dựng điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, bà Tịnh có thêm nguồn động viên, khích lệ lớn nên đã không quản ngại khi đi sưu tầm những làn điệu then cổ, truyền dạy cho lớp thanh niên và là thành viên rất tích cực trong Câu lạc bộ Nghệ thuật truyền thống xã Kiên Thành.

 Vinh dự lớn đến với bà Hà Thị Thanh Tịnh khi bà được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng danh hiệu "Nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian” năm 2022.

Mừng kỷ niệm 133 năm  sinh nhật Bác năm nay, huyện Trấn Yên tổ chức tuyên dương và khen tặng những tập thể và cá nhân tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong danh sách khen thưởng của huyện đã có những tập thể như: Trường Mầm non Kiên Thành với mô hình "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; cán bộ và nhân dân thôn Đồng Song với mô hình "Thi đua xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”; Ban Chỉ huy Quân sự xã với mô hình "Mô hình đảm bảo quốc phòng - an ninh” và cá nhân bà Hà Thị Thanh Tịnh với mô hình "Giữ gìn và phát huy làn điệu hát Then (dân tộc Tày)”. 

Còn rất nhiều điển hình tiên tiến trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh như những hộ gia đình người Mông ở thôn Đồng Ruộng phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng; những hộ gia đình người Tày ở thôn Kiên Lao, Đồng Song, Đồng Phay... tiêu biểu trong xây dựng NTM; những cán bộ, chiến sĩ Công an xã như Giàng A Hà - Trưởng Công an xã luôn bám sát địa bàn cơ sở, xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền cho đồng bào các dân tộc gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật... và rất nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến khác. Họ như những đóa hoa rừng mộc mạc, giản dị và chân thành hướng về Quảng trường Ba Đình, hướng về Đảng, về Bác với lòng biết ơn vô hạn và luôn quyết tâm rèn luyện, phấn đấu vươn lên để xứng đáng là con cháu của Bác Hồ.

Cờ đỏ sao vàng tươi thắm giữa rừng xanh bạt ngàn. Tháng Năm, Kiên Thành nhớ Bác! Tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ sẽ sáng mãi cho lớp lớp con cháu vùng quê Kiên Thành cũng như toàn Đảng, toàn dân và toàn quân học tập và làm theo.

Lê Phiên

Tags xã Kiên Thành Trấn Yên đồng bào Mông

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục