Vào Văn Chấn đi Chợ "năm nghìn"

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/3/2013 | 5:52:55 PM

YBĐT – Không đầy màu sắc, đa dạng như những chợ họp theo phiên nhưng chợ Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái lại có một sức hút kỳ lạ, níu chân nhiều du khách trên tuyến đường Yên Bái – Nghĩa Lộ bởi sự thuần hậu, chân chất và độc đáo riêng có của mình.

Người dân gọi là chợ Suối Bu bởi chợ nằm trên địa bàn xã Suối Bu. Nhưng những du khách thường xuyên qua đây thì lại gọi là chợ “năm nghìn”. Có tên gọi gần gũi, dễ nhớ như thế là bởi các mặt hàng bày bán ở chợ là những sản vật sẵn có của địa phương được người dân bán chung một giá là năm nghìn đồng.

Chợ được hình thành cách đây khoảng 3 năm, là nơi đồng bào Mông, Thái, Tày ở thôn Ba Cầu, Bản Hốc và các thôn lân cận mang những sản vật của địa phương như ngô, khoai, rau cải nương, măng, bí quả hay củ gừng, hạt xẻn, hoa chuối rừng… được trồng trên đồi cao và khe núi tới chợ để bán. Những sản vật này được du khách rất thích và thường mua về gia đình hoặc làm quà cho người thân và bạn bè.

Những sản vật này người dân trồng trên đồi và trong khe núi

Ngoài những sản vật gần gũi, quen thuộc đó thì đồng bào dân tộc Dao và Tày còn mang đến chợ “năm nghìn” nhiều loại thuốc lá cây để chữa bệnh thường hay gặp. Thuốc của đồng bào là các loại rễ, lá, củ thực vật trong rừng và một số cây thuốc hiếm. Loại thuốc này được rất nhiều người dân trong vùng và du khách tìm đến mua. Riêng thuốc thì giá không phải chỉ năm nghìn mà có thể lên tới vài chục ngàn, tùy vào các loại thuốc.

Chợ “năm nghìn” không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi để trò chuyện, gặp gỡ bạn bè, người quen. Chợ với những sản vật đặc trưng của đồng bào các dân tộc đã trở thành điểm dừng chân hấp dẫn của nhiều người trong hành trình Nghĩa Lộ - Yên Bái.

Mỗi khi ngang qua đây, du khách hãy dừng lại để được hòa mình vào không gian giản dị, đậm chất văn hóa trong chợ “năm nghìn” của đồng bào dân tộc. Những sản vật địa phương, sự mến khách của bà con nơi đây chắc hẳn sẽ để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng của mỗi du khách.

Thanh Chi

Các tin khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
 
TIN MEDIA