Ươm mầm ước mơ

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/3/2014 | 2:35:28 PM

YBĐT - Những ngày này, đến Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, chúng tôi bắt gặp những nụ cười rạng rỡ của đội ngũ cán bộ, giáo viên và gần 400 em học sinh khi kết thúc kỳ thi học sinh cấp tỉnh năm học 2013- 2014, nhà trường có 24 em đạt giải, đặc biệt tại kỳ thi học sinh cấp quốc gia năm 2013, nhà trường vinh dự có 2 học sinh đạt giải (1 giải ba môn Lịch sử và 1 giải khuyến khích môn Địa lý).

Hai học sinh giỏi cấp quốc gia Nguyễn Ngọc Ánh và Lý Nguyễn Hương Thảo.
Hai học sinh giỏi cấp quốc gia Nguyễn Ngọc Ánh và Lý Nguyễn Hương Thảo.

Trò nghèo hiếu học

Đến tận hôm nay, em Nguyễn Ngọc Ánh, học sinh lớp 12A, chưa hết vui mừng khi đạt giải Ba môn Lịch sử tại kỳ thi học giỏi cấp quốc gia năm 2013. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở xã Yên Bình (Yên Bình), Ngọc Ánh hiểu được sự vất vả của bố mẹ khi ngày đêm nai lưng kiếm tiền nuôi con ăn học. Từ bậc học trung học cơ sở, em đã quyết tâm học thật giỏi để không phụ lòng của bố mẹ và thầy cô, đặc biệt, khi học nội trú xa nhà, Ngọc Ánh không thể trực tiếp phụ giúp bố mẹ những lúc rảnh rỗi nên em đã dành cả cho học tập.

Với nỗ lực, quyết tâm, nhiều năm liền Ngọc Ánh đạt học sinh giỏi toàn diện của nhà trường. Bật mí về thành tích học tập, Nguyễn Ngọc Ánh cho biết: "Trước hết, mình phải nắm thật chắc kiến thức cơ bản từ thầy cô truyền đạt, trong sách giáo khoa và cốt yếu là tự mình học cho mình".

Được hỏi tại sao có thể học giỏi môn Lịch sử trong khi nhiều bạn còn không thích học, Ngọc Ánh cười tươi: “Dân ta phải biết sử ta” chứ ạ! Để học giỏi môn học này, em chọn cách học theo sơ đồ tư duy, từ kiến thức tổng quát đến cụ thể”. Với cách học như vậy, không những giúp cho Ngọc Ánh nhiều năm liền đạt học sinh toàn diện của nhà trường mà còn đạt giải nhì cấp tỉnh và giải ba cấp quốc gia môn Lịch sử trong các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2013 – 2014.

Cùng chung hoàn cảnh, em Lý Nguyễn Hương Thảo, học sinh lớp 12A cũng đạt được nhiều thành tích đáng tự hào trong học tập. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thuần nông xã Mỹ Gia (Yên Bình), Hương Thảo đã sớm ý thức được mình trong việc học tập để không phụ công ơn bố mẹ. Với bí quyết học "lắng nghe bài giảng trên lớp, đẩy mạnh việc thảo luận nhóm và học theo sơ đồ từ duy", nhiều năm nay Hương Thảo luôn đạt học sinh giỏi của nhà trường.

Đặc biệt tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2013, em đạt giải khuyến khích môn Địa lý. Không chỉ Ngọc Ánh, Hương Thảo mà còn nhiều học sinh khác có hoàn cảnh khó khăn đã nỗ lực trong học tập để đem về những niềm tự hào cho nhà trường.

Ươm mầm ước mơ cho con em dân tộc thiểu số

Từ năm học 2009 - 2010 đến nay, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh có 51 học sinh giỏi cấp tỉnh, 16 em học sinh giỏi cấp quốc gia, hai năm liền (2011-2012 và 2012 - 2013), nhà trường được xếp thứ 2 toàn tỉnh (sau Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) và thứ 2 trong hệ thống các trường dân tộc nội trú toàn quốc về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Để có được những kết quả đó, trong những năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên hết lòng vì học sinh, xây dựng được tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất, phát huy sức mạnh tập thể, khắc phục khó khăn, duy trì và phát huy chất lượng giáo dục toàn diện. Hàng năm, nhà trường đã tổ chức cho 100% giáo viên tham gia hội giảng cấp tổ, trong đó có 10 - 12 giáo viên tham gia hội giảng cấp trường.

Thầy giáo Nông Ngọc Xô -  Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để xứng đáng là cái nôi nuôi dưỡng, đào tạo chất lượng cao cho con em dân tộc thiểu số, hàng năm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch lựa chọn học sinh, bồi dưỡng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường; chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, phân loại học sinh chính xác, khách quan, trung thực, đúng quy chế; tổ chức khảo sát chất lượng học sinh đầu năm, căn cứ kết quả rèn luyện của năm học trước để đánh giá chất lượng và khả năng nhận thức của học sinh làm cơ sở lựa chọn, tạo nguồn học sinh tham gia bồi dưỡng".

Hơn nữa, nhà trường đã quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ, trong đó tăng cường sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm trong các hoạt động giảng dạy (bồi dưỡng học sinh giỏi, công tác quản lý học sinh...); lựa chọn, bố trí giáo viên tham gia giảng dạy có kinh nghiệm trong xây dựng kế hoạch và thành lập nhóm bồi dưỡng học sinh giỏi.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa - người có thâm niên và kinh nghiệm giảng dạy môn Lịch sử của nhà trường cho biết: "Để thu hút được học sinh, trong giảng dạy mình cần phải nhẹ nhàng, kiến thức lịch sử phải gắn với những bài học thực tế. Để làm được điều này, mình phải mất rất nhiều công sức trong việc soạn giáo án, tìm hiểu kiến thức qua sách báo và trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp".

Với các giải pháp thiết thực, chất lượng giáo dục của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh không ngừng được củng cố. Tỷ lệ học sinh tốt THPT hàng năm đạt 100%, số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia năm sau cao hơn năm trước. Đó là những tín hiệu đáng mừng và là tiền đề cho nhà trường vững bước trong sự nghiệp "trồng người" cho con em vùng dân tộc thiểu số của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Mọi giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

Phòng HC - TS Báo Yên Bái:  Số 1024 - Đường Điện Biên - phường Đồng Tâm – Thành phố Yên Bái

Số Tài khoản: 371.10.00.023274.6

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển tỉnh Yên Bái

Văn Tuấn

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục