Quan tâm chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/8/2014 | 10:13:01 AM

YBĐT - Thời gian qua, thành phố Yên Bái đã quan tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, trong đó chú trọng tới chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện và cơ hội cho các em hòa nhập cuộc sống.

Lãnh đạo phường Đồng Tâm tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Lãnh đạo phường Đồng Tâm tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Gia đình chị Vương Thị Nhung ở thôn Nhà Giát, xã Văn Tiến có con gái đầu Nguyễn Thị Kim Ngân, sinh năm 2002 chẳng may bị  khuyết tật hệ vận động ngay từ khi chào đời. Mọi sinh hoạt hàng ngày của cháu đều phải do người khác giúp đỡ. Mong muốn cháu có chuyển biến trong vận động tay chân, xã Văn Tiến đã giới thiệu cho gia đình đưa cháu về Trung tâm Phục hồi chức năng ở Ba Vì, Hà Nội học tập trong 2 năm. Nhưng do bệnh của cháu nặng, khó phục hồi.

Quan tâm tới hoàn cảnh của cháu, xã Văn Tiến đã đề nghị với cấp trên cho cháu được hưởng chế độ bảo trợ xã hội hàng tháng. Chị Vương Thị Nhung chia sẻ: "Cháu thường xuyên được chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên, tặng quà. Cháu và gia đình rất vui trước sự quan tâm đó".

Cháu Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ là một trong số gần 50 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn xã Văn Tiến thường xuyên được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Để tạo nguồn lực cho công tác này, ngay trong "Tháng hành động vì trẻ em" và khai mạc hè năm 2014, xã Văn Tiến đã kêu gọi các nhà hảo tâm, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em được trên 16 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các dịp ngày lễ, tết trong năm, xã tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Ở phường Yên Thịnh có 9 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Hoàn cảnh của cháu Nguyễn Minh Ngọc, khu dân cư Yên Minh 8 rất thương tâm. Sinh năm 2011, cháu bị mắc bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh, 2 tháng tuổi đã phải về Viện Mắt Trung ương để phẫu thuật, sau đó, gia đình đưa đi khám và lại biết cháu bị điếc độ 4. Do không nghe được nên cháu không thể nói.

Bà Nguyễn Thị Nhuần - bà nội cháu Ngọc cho biết: "Trong thời gian tới, gia đình tôi chỉ mong muốn được chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ thêm cho cháu để cháu có thể chữa được bệnh". Nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng trong công tác chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, phường Yên Thịnh đã đẩy mạnh tuyên truyền trong các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng dân cư về tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em, giai đoạn 2012 - 2020 của địa phương, phường đã đẩy mạnh các nhóm hoạt động truyền thông giáo dục, vận động xã hội, nâng cao ý thức và chuyển đổi hành vi thực hiện các quyền trẻ em; xây dựng và nhân rộng các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng.

Theo thống kê, thành phố hiện có 628 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Để tạo điều kiện cho các em được phát triển toàn diện như những bạn cùng trang lứa, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể có nhiều hoạt động thiết thực vì trẻ em. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, công tác chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, các ngành được tăng cường, các phong trào bảo vệ, chăm sóc trẻ em được các tầng lớp nhân dân cùng tham gia tích cực, có hiệu quả. Tiêu biểu là phong trào đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, phong trào tặng học bổng cho trẻ em nghèo, hiếu học, ủng hộ Quỹ Vì trẻ thơ...

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, học tập, kịp thời ngăn chặn, hạn chế, đẩy lùi nguy cơ xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường sống lành mạnh và tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh khó khăn hòa nhập cộng đồng. Trong "Tháng hành động vì trẻ em năm 2014", thành phố đã tổ chức diễn đàn "Vì trẻ em năm 2014", tặng học bổng cho 51 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt với số tiền 500 nghìn đồng/suất.

Thời gian tới, thành phố Yên Bái tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng các xã, phường quan tâm, tạo điều kiện cho trẻ được học tập, chăm sóc và vui chơi, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, ngăn ngừa trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, triển khai tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em theo Quyết định số 37 của Thủ tướng Chính phủ, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ em thành phố.

Việt hà - Thanh Nghị

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục