Nhân lên niềm tin và hy vọng

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/1/2015 | 2:51:28 PM

YBĐT - Bên cạnh việc làm tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) những năm qua, đặc biệt là hai năm trở lại đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đẩy mạnh nhiều phong trào, hoạt động xã hội từ thiện nhằm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, đóng góp tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng
Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng "Mái ấm công đoàn" cho gia đình chị Hoàng Thị Cẩm - Chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư Vạn Khoa tại Yên Bái.

Một trong những chương trình nhân văn tạo ra sự lan tỏa trong tổ chức công đoàn (CĐ) các cấp, thể hiện rõ sự chăm lo đối với người lao động  chính là việc hỗ trợ xây dựng những "Mái ấm công đoàn". Từ nguồn Quỹ "Tấm lòng vàng" của LĐLĐ tỉnh đã biến ước mơ bao năm tháng của những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn thành hiện thực. Đáng quý hơn, những ngôi nhà được xây lên không chỉ là nơi che mưa, che nắng, giúp người lao động yên tâm công tác, sản xuất mà còn thể hiện tình thân ái, đoàn kết của đoàn viên, nhân lên niềm tin, niềm hi vọng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình chị Lê Thị Yên - đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Mầm non Đại Đồng (Yên Bình) có hoàn cảnh éo le. Chồng không còn khả năng lao động do bị tai nạn, bản thân chị đang mắc bệnh hiểm nghèo phải thường xuyên đi bệnh viện điều trị dài ngày trong khi tiền lương không đủ chữa bệnh. Gia đình chị tưởng chừng như không vực dậy nổi khi cuối năm 2012, căn nhà tạm bị sập hoàn toàn. Hai vợ chồng dắt díu nhau sang nhà hàng xóm ở nhờ. CĐCS đã hướng dẫn chị làm đơn trình lên công đoàn cấp trên đề nghị hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn".

Chị Yên cho biết: "Đầu năm 2013, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng cùng sự quan tâm của các cấp công đoàn đã tạo thành sự lan tỏa để anh em, bạn bè, đồng nghiệp chung tay giúp ngày công lao động, giúp thêm về vật chất xây căn nhà ước mơ cho tôi. Sau hai năm sống trong căn nhà ấm áp nghĩa tình này, gia đình tôi đã bớt đi phần nào khó khăn, chồng tôi cũng đã mở được hiệu sửa chữa điện tử, cuộc sống dần được cải thiện".

Trong 2 năm qua, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát, làm 24 nhà "Mái ấm công đoàn" cho CNLĐ nghèo với số tiền hỗ trợ 590 triệu đồng. Đồng thời, các cấp CĐ trong tỉnh đã trao hàng ngàn suất hỗ trợ khó khăn đột xuất cho CNVCLĐ nghèo không may gặp thiên tai, hỏa hoạn, ốm đau… với tổng số tiền lên tới gần 1,5 tỷ đồng. Song song với việc quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn Quỹ "Tấm lòng vàng", các cấp CĐ còn tích cực tham gia hưởng ứng Quỹ "Vì nữ CNLĐ nghèo".

LĐLĐ tỉnh đã giải quyết cho 108 trường hợp nữ CNLĐ nghèo vay 1,2 tỷ đồng. Chị Nguyễn Thị Quỳnh - đoàn viên CĐCS Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Lục Yên cho biết: "Gia đình tôi có đất vườn rộng, muốn đầu tư chăn nuôi song không có kinh phí để mua con giống. Tháng 9 năm 2013, tôi được LĐLĐ tỉnh cho vay 10 triệu đồng từ Quỹ "Vì nữ CNLĐ nghèo". Ban đầu, tôi mua 10 con lợn, 100 con gà, 10 đôi chim bồ câu giống. Mỗi năm, gia đình xuất chuồng 2 lứa lợn. Cùng với thu nhập từ bán gà, trứng gà và bán chim bồ câu, gia đình tôi có thêm thu nhập khoảng 30 triệu đồng, bớt đi được khó khăn và bước đầu có tích lũy".

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh còn quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm theo Nghị định số 120 của Chính phủ. Hai năm qua, đã có 81 lao động được vay luân chuyển trên 1 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, LĐLĐ huyện Yên Bình có 19 dự án vay 375 triệu đồng, LĐLĐ huyện Mù Cang Chải 10 dự án vay 200 triệu đồng, LĐLĐ huyện Trấn Yên 7 dự án vay 140 triệu đồng... Từ nguồn vốn vay, các đoàn viên đã đầu tư chăn nuôi lợn nái sinh sản, trâu, bò, dê; trồng cây ăn quả, trồng rừng; sản xuất tranh đá quý, đầu tư dịch vụ, buôn bán nhỏ... để phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Ông Lê Văn Tĩnh - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết: "Chúng tôi đã chỉ đạo các CĐCS thường xuyên khảo sát, hướng dẫn đoàn viên có nhu cầu vay vốn làm thủ tục vay cũng như hướng dẫn sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo ở địa phương".

Xác định hoạt động xã hội từ thiện không chỉ mang lại niềm vui cho những người được giúp đỡ mà còn là niềm vui của chính những "tấm lòng vàng", thời gian qua, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố và công đoàn các ngành trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền trong lực lượng CNVCLĐ đóng góp các loại quỹ từ thiện xã hội. Năm 2013 và 2014, LĐLĐ tỉnh đã quyên góp, ủng hộ được hơn 1,2 tỷ đồng Quỹ "Tấm lòng vàng", 463 triệu đồng Quỹ "Vì nữ CNLĐ nghèo"; 270 triệu đồng cho chương trình "Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa - Trường Sa"; 609 triệu đồng chương trình "Nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa"... LĐLĐ tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện. Trong 2 năm, các cấp CĐ trong tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm tài trợ cho CNVCLĐ và nhân dân trên địa bàn 1 tỷ 763 triệu đồng.

Những hoạt động xã hội từ thiện trong năm qua đã góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết thêm: "Xác định việc tham gia các hoạt động xã hội từ thiện thể hiện tình thân ái của tổ chức công đoàn, góp phần tích cực cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện tốt công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương, những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn vận động CNVCLĐ thực hiện có hiệu quả các hoạt động xã hội từ thiện, nhân đạo. Chỉ tính riêng hai năm trở lại đây, số tiền do CNVCLĐ tham gia đóng góp và vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã lên tới gần 6 tỷ đồng. Ngoài ra, đoàn viên tích cực tham gia các loại quỹ từ thiện nhân đạo do các cấp, các ngành phát động như: "Ngày vì người nghèo", "Đền ơn đáp nghĩa", "Vì trẻ thơ"...".

Phát huy hơn nữa hiệu quả của các hoạt động xã hội từ thiện, thời gian tới, các cấp công đoàn và CNVCLĐ trong tỉnh tiếp tục hưởng ứng, đóng góp các loại quỹ từ thiện nhân đạo; vận động các nhà quản lý, chủ sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh ủng hộ, phát triển các loại quỹ. Qua đó sẽ có thêm nhiều CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kịp thời đồng thời thực hiện hiệu quả hơn công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và phát triển.

 Thanh Xuân

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục