Chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị tim bẩm sinh: Mang lại niềm vui, sự sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/2/2015 | 10:10:26 AM

YBĐT - Nhiều năm liền, Chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị tim bẩm sinh của tỉnh Yên Bái được triển khai thực hiện và đã mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, biết bao gia đình không may có con bị mắc bệnh tim bẩm sinh đã được sống trong niềm vui, niềm hạnh phúc.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Yên Bái phối hợp với các đơn vị triển khai Chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị tim bẩm sinh.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Yên Bái phối hợp với các đơn vị triển khai Chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị tim bẩm sinh.

Chương trình được đánh giá hết sức ý nghĩa, không chỉ mang lại trái tim khỏe mạnh cho những trẻ em không may mắc căn bệnh tim bẩm sinh mà còn giúp các em có cuộc sống mới tốt đẹp hơn, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho bản thân các em, gia đình và cộng đồng xã hội.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Hoàng Thị Chanh - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Yên Bái phấn khởi cho biết: "Năm 2014 là năm thứ 4 Chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị tim bẩm sinh được thực hiện tại Yên Bái. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp những khó khăn nhất định. Cụ thể như không nắm được chính xác số trẻ em bị khuyết tật, trẻ em mắc các bệnh tim bẩm sinh tại thôn, bản nhưng vấn đề rà soát, điều tra, phân loại trẻ em thuộc đối tượng này còn hạn chế nên việc đề xuất trợ giúp kịp thời và đúng loại bệnh cho trẻ em chưa kịp thời. Số trẻ em có chỉ định phẫu thuật tim bẩm sinh qua các năm ngày càng tăng, phần lớn gia đình các em được chỉ định phẫu thuật tim đều có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, không có điều kiện chi trả kinh phí cho phẫu thuật. Mặt khác, ngân sách dành cho chương trình này rất hạn hẹp, chủ yếu tập trung vào nguồn vận động của các nhà tài trợ, do vậy rất khó khăn trong việc thực hiện chương trình".

Mặc dù vậy, với sự nỗ lực của ngành LĐTB&XH Yên Bái, năm 2014, Chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị tim bẩm sinh đã mang lại kết quả khả quan. Tháng 4/2014, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện E Hà Nội tổ chức khám sàng lọc đợt 1 cho trẻ bị tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh.

Qua khám sàng lọc, Sở đã tổ chức khám sàng lọc cho gần 400 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, con em hộ gia đình nghèo, hộ gia đình dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa không có điều kiện được tiếp cận dịch vụ y tế để khám tim miễn phí, trong đó đã chỉ định phẫu thuật và theo dõi khám định kỳ là 35 trẻ. Tiếp đó, Sở phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tổ chức khám sàng lọc cho trẻ bị tim bẩm sinh đợt II, qua đó khám 98 trẻ bị tim bẩm sinh và số trẻ có chỉ định phẫu thuật là 21 trẻ.

Sau khi khám sàng lọc, Sở đã lựa chọn, hướng dẫn gia đình 20 trẻ là con gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đưa con đi phẫu thuật thuộc diện cần phải phẫu thuật sớm để tránh ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. Không chỉ vậy, cán bộ Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trực tiếp đưa 20 trẻ về Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện E để được phẫu thuật kịp thời. Số trẻ còn lại tự túc phương tiện về phẫu thuật theo lịch hẹn của bệnh viện và được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật.

Tính đến hết năm 2014, tỉnh đã có 43/56 trẻ bị tim bẩm sinh được phẫu thuật thành công và ra viện, hiện tại sức khỏe của các cháu đã ổn định, được chăm sóc, theo dõi tại gia đình; 13 trẻ còn lại trong diện bệnh quá nặng, chưa đủ điều kiện để chỉ định phẫu thuật, được chỉ định khám định kỳ, theo dõi và điều trị ngoại khoa.

Gia đình anh Nguyễn Văn Cường ở xã Yên Thái, huyện Văn Yên nhiều năm sống trong nỗi buồn bởi con gái của anh, cháu Nguyễn Thị Quỳnh Anh không may mắn khi mới chào đời đã bị bệnh tim bẩm sinh thông liên thất, hở van tim. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, em sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, chi phí phẫu thuật cao nên vợ chồng anh đành ngậm ngùi nhìn bệnh tật đeo bám con hàng ngày. Và niềm vui, niềm hạnh phúc đã đến với gia đình anh chị khi thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, con gái anh đã được phẫu thuật tim miễn phí. Hiện nay, sau phẫu thuật, cháu Anh đã hoàn toàn khỏe mạnh như bao em nhỏ khác.

Không giấu nổi xúc động, anh Cường chia sẻ: "Thật sự tôi không biết nói gì hơn, chỉ có thể coi đây là một giấc mơ đẹp nhất đời. Con gái tôi đã có một trái tim khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác". Tương tự hoàn cảnh gia đình anh Cường, vợ chồng chị Nông Thị Dung ở xã Bảo Ái, huyện Yên Bình cũng được chương trình can thiệp và chia sẻ, hiện nay con chị đã khỏe mạnh, hòa nhập cùng bạn bè tới trường.

Những nụ cười hồn nhiên, vô tư của trẻ em nghèo sau khi được phẫu thuật tim đã và đang minh chứng cho kết quả của chương trình. Trong năm mới 2015, Chương trình sẽ tiếp tục đem đến cho những trẻ em không may bị tim bẩm sinh những trái tim khỏe mạnh, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, nghị lực để các em vươn lên trong cuộc sống.

Minh Tuấn

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục