Ấm áp tình thầy

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/4/2015 | 5:38:12 PM

YBĐT - Liên tục trong các năm 2009, 2010, 2011, Công đoàn Trường Trung học phổ thông (THPT) Hoàng Quốc Việt (thành phố Yên Bái) đạt danh hiệu “Công đoàn vững mạnh xuất sắc” và năm học 2009 - 2010 vinh dự được nhận bằng khen “Công đoàn cơ sở xuất sắc trong phong trào xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh” của Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao tặng.

Cô Đỗ Thị Thanh Thủy - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hoàng Quốc Việt tặng quà cho các em học sinh.
Cô Đỗ Thị Thanh Thủy - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hoàng Quốc Việt tặng quà cho các em học sinh.

Nhiều năm qua, Công đoàn nhà trường đã tăng cường công tác chăm lo, hỗ trợ, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh thuộc diện gia đình chính sách và trao nhiều suất học bổng cho học sinh giỏi.

Trường THPT Hoàng Quốc Việt hiện có trên 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên với gần 540 học sinh. Chủ yếu học sinh của nhà trường là con em vùng nông thôn thuộc các xã: Việt Hồng, Việt Cường, Minh Quân (Trấn Yên); Âu Lâu, Phúc Lộc (thành phố Yên Bái)… Kinh tế gia đình nhiều em hết sức khó khăn, không có điều kiện đi học. Trước thực tế đó, thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với Công đoàn tổ chức cuộc vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần trách nhiệm cao cùng tình yêu thương đối với các em, cuộc vận động đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các thầy, cô giáo.

Gắn bó ngay từ những ngày đầu phát động chương trình, cô Nguyễn Thị Thu Huyền - giáo viên chủ nhiệm lớp 11C chia sẻ: “Sau khi nhận được thông tin từ Ban giám hiệu nhà trường về nhận đỡ đầu học sinh, chúng tôi nhanh chóng lên danh sách các em nằm trong diện có hoàn cảnh khó khăn có ý thức vươn lên trong học tập. Ban đầu, có bao nhiêu em thì có bấy nhiêu thầy cô đứng ra nhận đỡ đầu. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, mô hình có chút thay đổi do toàn bộ các thầy cô trong trường đều mong muốn được tham gia giúp đỡ các em nên chúng tôi hàng tháng sẽ trích một khoản tiền lương nhỏ tạo thành quỹ chung rồi cuối năm chia đều thành các suất quà trao cho các em”.

Năm  nay đã là năm thứ 4 chương trình nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường tổ chức. Năm học 2011 - 2012, đã có 34 thầy cô tham gia hỗ trợ 27 học sinh với tổng số tiền hỗ trợ 15 triệu đồng; năm học 2012 - 2013, có 34 thầy cô hỗ trợ 32 học sinh với số tiền hơn 27 triệu đồng. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, Công đoàn nhà trường phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức thành công “Đêm vì học sinh nghèo vùng nông thôn” với số tiền lên đến 73 triệu đồng, tương đương 200 suất quà; năm học 2013 - 2014, có 68 thầy cô hỗ trợ 25 học sinh với số tiền gần 19 triệu đồng. Gia đình em Đào Tố Uyên - học sinh lớp 12B có 7 anh chị em, mẹ thường xuyên ốm đau, bố là trụ cột nhưng  công việc không ổn định, ai thuê gì làm nấy.

Vượt lên hoàn cảnh khó khăn, em luôn là học sinh có học lực khá, chăm ngoan. Em Uyên cho biết: “Em đã 3 lần có tên trong danh sách được nhận quà và học bổng của nhà trường do chính các thầy cô đóng góp. Khi thì được tặng tiền, khi thì là sách vở, em rất vui và lấy đó làm động lực để cố gắng học tập”.

Đánh giá về các hoạt động chăm lo, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó những năm vừa qua, thầy Đinh Bảo Trung - Phó hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Quốc Việt cho biết: “Không chỉ đơn thuần là trao tặng tiền, chúng tôi còn hỗ trợ thêm cho các em sách vở, quần áo và gạo, có khi lại là bữa cơm ở căng-tin. Chương trình đã trở thành sợi dây kết nối giữa thầy và trò, trở thành hoạt động ý nghĩa của nhà trường trong những năm qua. Trong thời gian tới, Ban giám hiệu, Công đoàn nhà trường sẽ tiếp tục vận động cán bộ, giáo viên và các đơn vị, cá nhân, các nhà hảo tâm cùng cộng đồng đóng góp, giúp đỡ và chia sẻ với những khó khăn của các em học sinh nhà trường”.

Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã quan tâm, chia sẻ những đồng lương của mình để giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm chi phí trang trải trong năm học, giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn. Tấm lòng chân thành đó sẽ là động lực để các em tiếp tục phấn đấu vươn lên, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Mai Linh

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục