Góp phần tìm lại nụ cười cho trẻ em Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/4/2016 | 9:33:01 AM

YBĐT - Trong đợt khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí khắc phục dị tật cho trẻ em có dị tật khe hở môi, hàm ếch vừa qua, toàn tỉnh Yên Bái có hơn 20 em nhỏ được tham gia phẫu thuật tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba.

Cháu Hoàng Thị Nhi sau phẫu thuật.
Cháu Hoàng Thị Nhi sau phẫu thuật.

Cháu Hoàng Thị Nhi, thôn Noong Phai, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn sinh năm 2013, bị dị tật khe hở môi bẩm sinh. Mẹ của Nhi - chị Hoàng Thị Hặc cho biết: "Khi mang thai cháu, tôi có đi khám thai nhưng không phát hiện được dị tật của cháu. Sinh cháu ra thế này, gia đình rất thương con, muốn đi phẫu thuật cho cháu nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn nên chưa thực hiện được".

Gia đình 6 nhân khẩu của anh chị Hoàng Thị Hặc và Hoàng Văn Quân thuộc diện hộ nghèo. Kinh tế chỉ trông vào 500 m2 ruộng và tiền công làm thuê làm mướn thất thường, ít ỏi của hai vợ chồng. Mong muốn con được phẫu thuật, nhưng mấy năm qua, anh chị cũng không thể làm gì khác.

Tin vui đến với anh chị khi vừa qua, được cán bộ lao động, thương binh và xã hội xã Phúc Sơn thông báo có chương trình phẫu thuật miễn phí cho những em nhỏ như bé Nhi, anh chị đã đăng kí cho con và được tiếp nhận ngay. Cũng như cháu Hoàng Thị Nhi, cháu Thào Phương Nhi ở xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên có dị tật hở hàm ếch và gia đình cũng khó khăn nên chưa có điều kiện cho cháu đi phẫu thuật. Vừa qua, với sự tư vấn của cán bộ lao động, thương binh và xã hội xã, gia đình đăng kí cho cháu tham gia chương trình từ thiện "Phẫu thuật nụ cười".

Anh Thào Seo Ban - bố của cháu Phương Nhi chia sẻ: "Chữa trị cho con cái là mong muốn lớn nhất của người làm cha làm mẹ. Nay cháu may mắn được tham gia phẫu thuật miễn phí thật sự có ý nghĩa rất lớn đối với gia đình".

Trong đợt khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí khắc phục dị tật cho trẻ em có dị tật khe hở môi, hàm ếch theo Chương trình "Phẫu thuật nụ cười" do Qũy Bảo trợ trẻ em Việt Nam và nhà tài trợ là Tổ chức Phẫu thuật nụ cười phối hợp tổ chức vừa qua và toàn tỉnh có hơn 20 em nhỏ được tham gia phẫu thuật tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội). Các cháu được tài trợ hoàn toàn chi phí phẫu thuật và đi lại cũng như ăn ở tại bệnh viện.

Anh Lò Văn Ngạch - bố của cháu Lò Quân Trường - một bệnh nhi tham gia chương trình, ở xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải cho biết: "Gia đình tôi ở xa. Nếu không được tài trợ thì chỉ riêng tiền đi lại thôi cũng là rất khó khăn rồi". Để tạo điều kiện thuận tiện cho quá trình tham gia phẫu thuật của các cháu nhỏ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã bố trí xe đưa đón chu đáo các em và người nhà.

Anh Hoàng Văn Quân - bố cháu Hoàng Thị Nhi chia sẻ: "Tôi không mấy khi đi ra khỏi địa phương. Nay đưa con đi về tận Hà Nội, nếu không có xe của các anh các chị đưa đón thì chắc cũng thấy khó chứ chưa nói gì đến tiền nong đi lại. Một tuần, hai bố con ở bệnh viện nếu không được tài trợ cả ăn ở thì chắc gia đình tôi không lo nổi". Trở về sau phẫu thuật, đến nay được chừng gần một tháng, sức khỏe của cháu Nhi tốt, dị tật đã được khắc phục cơ bản, độ thẩm mĩ hơn trước rất nhiều, mang lại niềm vui lớn cho cả gia đình.

Chị Lê Hoàng Anh - Phó phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), cũng là cán bộ thường xuyên trực tiếp đưa các em nhỏ của tỉnh đi phẫu thuật cho biết: "Phẫu thuật nụ cười là chương trình thường niên được điều phối bởi Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Tổ chức Phẫu thuật nụ cười, rất ý nghĩa, thiết thực đối với những em nhỏ không may mắn bị dị tật khe hở môi, hàm ếch ở gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, chúng tôi luôn chú trọng đồng hành cùng chương trình để làm sao các em nhỏ đủ điều kiện được tham gia khám sàng lọc, phẫu thuật, có cơ hội khắc phục dị tật".

Được biết, từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 259 em nhỏ có khe hở môi, hàm ếch được khám sàng lọc miễn phí, trong đó có 156 em được phẫu thuật khắc phục dị tật theo chương trình này, giúp các em tìm lại nụ cười, tự tin hơn trong cuộc sống.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục