Kết quả xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/10/2014 | 2:57:39 PM

YBĐT - Thời gian qua, Báo Yên Bái đã ghi nhận ý kiến của bạn đọc gửi tới tòa soạn, quan tâm đến tình hình xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở một số nhà máy, bãi rác thải ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân. Để bạn đọc rõ thêm những vấn đề liên quan đến lĩnh vực này, Báo Yên Bái thông tin về một số kết quả trong triển khai thực hiện xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường Yên Bá; các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công ích như y tế, xử lý chất thải. Vì thế, trong những năm qua, với sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, nguồn vốn đối ứng của tỉnh và một số nguồn vốn khác, nhiều dự án xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện biện pháp giảm thiểu ô nhiễm trong thời gian thực hiện xử lý triệt để và thực hiện biện pháp xử lý triệt để, UBND tỉnh và Sở Tài nguyên - Môi trường đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị có cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chấp hành pháp luật về môi trường, trong đó, có nội dung thực hiện biện pháp giảm thiểu ô nhiễm trong thời gian thực hiện xử lý triệt để và thực hiện biện pháp xử lý triệt để.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở trong năm 2013 và 2014, Sở Tài nguyên - Môi trường đã chủ trì hoặc tham gia cùng đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 4 đơn vị có cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải xử lý triệt để là: Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Văn Yên thuộc Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái, Nhà máy chế biến tinh bột sắn xuất khẩu Yên Bình thuộc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Yên Bình, bãi rác thải Trấn Yên do UBND huyện Trấn Yên quản lý và Bãi rác thải Văn Yên do UBND huyện Văn Yên quản lý. Trên cơ sở kết quả thanh tra, kiểm tra, Sở đã tham mưu và UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 cơ sở với số tiền 50 triệu đồng về hành vi xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra, Sở cũng đã tăng cường công tác quản lý việc khắc phục tồn tại, vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường của các cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và công bố thông tin về cơ sở gây ô nhiễm trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại UBND cấp xã nơi cơ sở đang hoạt động.

Sở Tài nguyên - Môi trường cũng đã có văn bản chỉ đạo 5/7 cơ sở lập kế hoạch chi tiết triển khai ngay các biện pháp xử lý triệt để, 2/7 cơ sở đang triển khai ở bước khảo sát và lập dự án đầu tư. Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã triển khai ngay các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong thời gian thực hiện xử lý triệt để.

Theo Quyết định 1788/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đến năm 2020, tỉnh Yên Bái đã thực hiện 03 dự án đầu tư xây dựng công trình: Cải tạo, nâng cấp khu xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh huyện Trấn Yên; Cải tạo, nâng cấp khu xử lý rác thải thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên và Dự án xử lý triệt để ô nhiễm bãi rác Tuần Quán, phường Yên Ninh , thành phố Yên Bái. Tuy nhiên, nguồn vốn địa phương huy động có hạn nên bãi rác thải thị xã Nghĩa Lộ và bãi rác thải thị trấn Yên Bình chưa tìm được nguồn kinh phí triển khai. Vì thế, để các dự án triển khai đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả, tỉnh đã kiến nghị các bộ, ngành liên quan xem xét tăng cường nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương cho các dự án.

Báo Yên Bái

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục