Nghĩa Lộ chăm lo gia đình chính sách, người có công

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/6/2017 | 2:12:46 PM

YBĐT - Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, Đảng bộ, chính quyền, các phường, xã cùng các tổ chức đoàn thể và nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đều tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh.

Lãnh đạo xã Nghĩa Phúc, thăm thương binh hạng 4/4 Đinh Văn Nhần ở thôn Ả Hạ.
Lãnh đạo xã Nghĩa Phúc, thăm thương binh hạng 4/4 Đinh Văn Nhần ở thôn Ả Hạ.

Trong 2 cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc, thị xã Nghĩa Lộ cũng như nhiều địa phương khác của quê hương Yên Bái đã tiễn đưa hàng ngàn người con, em lên đường ra mặt trận, chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường. Nhiều người đã hy sinh xương máu của mình vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Giờ đây chiến tranh đã lùi xa, nhưng những hậu quả của nó để lại cho nhân dân thị xã Nghĩa Lộ vẫn còn hết sức nặng nề. Toàn thị xã hiện nay có 309 người có công (NCC), gia đình liệt sỹ. Trong đó, có 4 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 87 thương binh, 29 bệnh binh, 145 gia đình liệt sỹ, 40 người nhiễm chất độc da cam, 118 người đại diện thờ cúng liệt sỹ.

Để thực hiện tốt các chính sách đối với NCC với cách mạng, cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của Nhà nước, hàng năm, thị xã đã đẩy mạnh tuyên truyền tới các cấp, các ngành và vận động nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Cùng với đó,  việc vận động các công ty, doanh nghiệp ủng hộ với tấm lòng hảo tâm nên trung bình hàng năm Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thị xã đã huy động được trên 100 triệu đồng. Từ nguồn quỹ trên, thị xã đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa nâng cấp nhà ở cho các gia đình chính sách; tu sửa nghĩa trang liệt sỹ và Khu di tích Căng và Đồn Nghĩa Lộ; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách khi ốm đau, hoạn nạn và tặng quà nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, dịp tết Nguyên đán…

Những năm gần đây, việc hỗ trợ gia đình NCC tu sửa, làm mới nhà ở đang trở thành phong trào lớn của thị xã, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Năm 2014, thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Chính phủ về hỗ trợ NCC về nhà ở, thị xã đã có 29 hộ gia đình chính sách được nhận mức hỗ trợ 40 triệu đồng/ hộ; năm 2015 có 20 nhà được hỗ trợ với số tiền 400 triệu đồng, trong đó từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh 200 triệu đồng và thị xã 200 triệu đồng; năm 2016, Ngân hàng VietinBank đã hỗ trợ 6 gia đình chính sách nghèo về nhà ở với số tiền 300 triệu đồng. Kế hoạch năm 2017, thị xã đang đề nghị Chính phủ cùng với nguồn kinh phí từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh, thị xã, dự kiến sẽ hỗ trợ tu sửa, làm mới 10 nhà cho các gia đình chính sách với kinh phí 400 triệu đồng.

Để chung tay thực hiện thành công kế hoạch này, nhiều tổ chức đoàn thể và nhân dân đã đóng góp bằng ngày công và vật liệu xây dựng, nhiều căn nhà mới đã sớm được hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Hiện nay, 100% gia đình NCC của thị xã đã có nhà ở kiên cố. Ngoài ra, nhiều chế độ chính sách khác cũng được đặc biệt quan tâm như: cấp thẻ bảo hiểm y tế cho NCC, thân nhân NCC, người trực tiếp tham gia hoạt động kháng chiến, cựu chiến binh. Con em NCC thi đỗ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp… được xác nhận và được giảm nhiều khoản đóng góp theo quy định.

Các thương binh nặng được cấp dụng cụ chỉnh hình, được đi thăm quan và điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng tỉnh. Các tổ chức đoàn thể như: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên thị xã còn gắn các hoạt động tạo điều kiện cho NCC vay vốn ưu đãi qua hệ thống các ngân hàng, giúp nhau bằng ngày công khi mùa vụ để các gia đình vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như: tổ chức viếng các anh hùng liệt sỹ, lễ thắp nến tri ân tại các công trình ghi công liệt sỹ, tổ chức lễ kỷ niệm gặp mặt các gia đình NCC, đại diện các thương binh, bệnh binh, chính quyền và tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà các gia đình NCC, các thương binh, bệnh binh tại các xã, phường…

Sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân đối với các gia đình NCC với cách mạng đã trở thành nghĩa cử cao đẹp thường xuyên của thị xã Nghĩa Lộ trong nhiều năm qua. Với những suất quà dù không lớn, nhưng chứa đầy tình nghĩa, góp phần động viên về tinh thần để các gia đình NCC vươn lên ổn định cuộc sống.

Thái Hưng

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục