Luôn nhớ lời Bác dạy

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/7/2017 | 8:36:36 AM

YBĐT - Gần 70 năm tuổi đời, hơn 30 năm tuổi Đảng, là thương binh hạng 4/4, phơi nhiễm chất độc da cam, ông Hà Văn Định ở tổ 2, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái vẫn tận tụy, nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ của một bí thư chi bộ.

Ông Hà Văn Định chăm sóc cây cảnh trong vườn nhà.
Ông Hà Văn Định chăm sóc cây cảnh trong vườn nhà.

Ấn tượng đầu tiên khi gặp ông Định là phong thái đĩnh đạc có phần nghiêm nghị nhưng lại rất thân thiện, cởi mở. Ông Định xúc động kể về những năm tháng chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 1966 khi vừa tròn 18 tuổi, lúc ấy ông thuộc Đại đội 2, Tiểu đoàn 300, Đoàn 559 với nhiệm vụ chính là lái xe cơ động, kích kéo ở các cao điểm từ miền Bắc vào Campuchia. Ba lần bị thương, nhưng nặng nhất là lần hành quân trên Km48, đường 20 Quyết Thắng, biên giới Lào năm 1972.

“Lần đó, B52 rải thảm vào đúng đội hình, cứ 15 phút lại một trận B52 rải xuống. Cả đại đội không ai là không bị thương. Cho đến bây giờ, cứ mỗi khi thời tiết thay đổi, vết thương tái phát là lại đau nhức” – ông Định chia sẻ.

Nhớ lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn nhưng không phế” và phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, ông luôn nỗ lực trên từng cương vị công tác, được mọi người mến phục và yêu quý. Năm 1988, ông được bổ nhiệm giữ chức Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh. Với những thành tích, đóng góp của mình, ông nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm 2002, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2008.

Nghỉ hưu, trở về địa phương, ông luôn nêu cao vai trò đầu tàu gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, động viên gia đình và mọi người chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, tích cực tham gia các phong trào, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú, là hạt nhân nòng cốt, tạo sức lan tỏa để cuốn hút mọi người cùng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa.

Với cương vị người Bí thư Chi bộ, ông Định đã phát động nhân dân phục chế, tôn tạo lại “Giếng làng cổ của làng Lũ Điền” đã bị lãng quên từ 50 năm trước; vận động bà con nhân dân trong tổ dân phố làm hơn 3 km đường bê tông, nâng tổng số tuyến đường bê tông hóa lên 100%.

Ngoài ra, 6,7 ha ruộng hai vụ, 5 sào màu và chăn nuôi, trồng trọt đều đạt năng suất cao; 54 hộ kinh doanh buôn bán đều chấp hành tốt nghĩa vụ với Nhà nước. Từ năm 2015 đến nay, thực hiện chủ trương của thành phố xây dựng tuyến đường Ngô Minh Loan là tuyến đường điểm về văn minh đô thị. Tổ 2 có 88 hộ vi phạm mái che, mái vảy, vi phạm hành lang, song với quyết tâm cao của Chi bộ, sau 1 tuần, bà con đã tự nguyện tháo dỡ vi phạm, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của thành phố. Với ông Định, làm những việc có lợi cho dân, vừa là trách nhiệm vừa là niềm vui của mình.

Để làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, tại các buổi họp dân, ông luôn tôn trọng và phát huy dân chủ, gợi mở những vấn đề cốt lõi để đảng viên cũng như quần chúng tích cực tham gia đóng góp ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình.

Dũng cảm trong thời chiến, sáng tạo trong thời bình, ông Hà Văn Định thật sự là tấm gương tiêu biểu cho tinh thần của người “thương binh tàn nhưng không phế”, điển hình trong học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

                                                                                        Hoài Anh

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục