Các cấp công đoàn Yên Bái với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/7/2017 | 1:47:36 PM

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ (TBLS)(27/7/1947 - 27/7/2017),  các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động tri ân các gia đình TBLS, người có công.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh (bên trái) tặng quà cho thương binh Phạm Đức Trọng ở khu phố 6, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh (bên trái) tặng quà cho thương binh Phạm Đức Trọng ở khu phố 6, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 14/12/2006 của Ban Bí thư về "Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ (TBLS), người có công và phong trào Đền ơn đáp nghĩa", qua đó góp phần nâng cao truyền thống yêu nước và đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) toàn tỉnh.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS (27/7/1947 - 27/7/2017) các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động tri ân các gia đình TBLS, người có công.

Công tác tuyên truyền về truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, hàng năm được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong CNVCLĐ. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng Kế hoạch tổ chức tuyên truyền, gắn với phát động phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Công đoàn tỉnh Yên Bái (28/7/1947 - 28/7/2017).

Qua đợt phát động đã có nhiều hoạt động thiết thực thông qua sinh hoạt công đoàn, tọa đàm, hội thảo, qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao giáo dục truyền thống, lịch sử và đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác TBLS. Từ đó đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của CNVCLĐ và lòng biết ơn đối với các TBLS và người có công với cách mạng.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực hàng năm mỗi CNVCLĐ tình nguyện ủng hộ một ngày lương xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng và  nhiều CĐCS đã nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng. 

Rất nhiều năm nay CĐCS xã Văn Phú, thành phố Yên Bái đã nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lô, thôn Liên Phú là mẹ của 2 người con liệt sỹ. Để mẹ có cuộc sống vui vẻ, đỡ hưu quạnh, hàng ngày, hàng tuần CĐCS xã đã cử cán bộ, đoàn viên đến chăm sóc, đỡ đần mẹ những công việc thường nhật.

Mẹ Lô tâm sự: "Mẹ được Đảng, Nhà nước hỗ trợ hàng tháng 5 triệu đồng. Ngoài ra, Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố còn hỗ trợ thêm 1 triệu đồng nữa, lại thường xuyên được cán bộ xã, đoàn viên công đoàn đến động viên, chăm sóc, đỡ đần, đặc biệt những lúc trái gió trở trời nên mẹ đã yên tâm sống vui, sống khỏe!".

Thực hiện theo tinh thần kế hoạch của LĐLĐ tỉnh, từ 01/7/2017 CĐCS Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn đã nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Quy ở thôn Ao Sen, xã Đồng Khê, huyện văn Chấn.

Đồng chí Thái Thăng Long - Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn cho biết: "Để có nguồn kinh phí 1.500.000 đồng/tháng góp phần phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Quy, CĐCS Công ty đã phát động phong trào làm việc hiệu quả, năng suất, chất lượng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí để nâng cao doanh thu và tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận để có được nguồn kinh phí cho hoạt động nghĩa tình được đảm nhận".

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động tham mưu và phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp để thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách mỗi dịp tết đến xuân về, vào các ngày lễ và đặc biệt là Ngày TBLS 27/7 hàng năm. Mỗi năm, các cấp công đoàn trong tỉnh phối hợp trao hàng ngàn suất quà cho thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng, mỗi suất từ 200 đến 500 ngàn đồng.

Riêng trong tháng 7 năm nay, các cấp công đoàn đã phối hợp thăm hỏi tặng quà cho gần 3.000 gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu là LĐLĐ thành phố phối hợp trao tặng gần 2.000 suất quà, LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ gần 500 suất, LĐLĐ huyện Văn Chấn 230 suất ...


Cùng với việc chăm lo về đời sống cho TBLS và thân nhân người có công với cách mạng, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả nhất là của đoàn viên, người lao động thuộc công đoàn ngành y tế. Hàng năm, công đoàn ngành đã chủ động tham mưu với Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế thường xuyên làm tốt công tác khám, điều trị, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Đồng chí Đỗ Văn Minh - Chủ tịch công đoàn ngành y tế cho biết: "Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, công đoàn ngành đã phát động mỗi CĐCS có ít nhất một hoạt động khám, phát thuốc cho các đối tượng thuộc diện chính sách. Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ, đến thời điểm này, các CĐCS thuộc công đoàn ngành y tế đã phối hợp tổ chức được 03 đợt khám, cấp thuốc điều trị tập trung cho trên 700 lượt thương binh, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách trên địa bàn...".

Cùng với đó, các cấp công đoàn còn có những nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" như: đối với các CĐCS trường học thường xuyên tổ chức cho các em học sinh nhổ cỏ, vệ sinh các nghĩa trang liệt sỹ; đối với đoàn viên CĐCS Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thường xuyên đóng góp ngày công để tu bổ, sửa chữa và trang trí vườn hoa cây cảnh, điện thắp sáng... các nghĩa trang liệt sỹ và đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trên địa bàn, tổ chức các hoạt động thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ...

Thông qua các hoạt động thiết thực các cấp công đoàn Yên Bái đã thực hiện đạo lý tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" đối với thế hệ cha anh, người có công với cách mạng, đồng thời góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước cho đoàn viên, người lao động trong tỉnh.

Thanh Xuân (Liên đoàn Lao động tỉnh)

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục