Mù Cang Chải quan tâm chăm lo người có công

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/8/2022 | 2:02:38 PM

YênBái - Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, huyện đã trích kinh phí từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” của huyện tặng 2 suất quà trị giá 1 triệu đồng/suất cho vợ liệt sĩ và 23 suất quà trị giá 500 nghìn đồng/suất cho các thương binh và người thờ cúng liệt sĩ cùng nhiều phần quà khác của các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn trong huyện.

Ông Trương Đăng Hùng - Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: "Với đặc thù là huyện vùng cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; nhận thức của bà con về các chế độ chính sách còn hạn chế nên phòng chủ động phân công cán bộ đảm trách các phần việc cụ thể thực hiện các thủ tục, hồ sơ, chứng từ một cách linh hoạt và nhanh nhất để đảm bảo các chế độ chính sách và hỗ trợ khác theo quy định của Đảng, Nhà nước đến tay người thụ hưởng được kịp thời”. 

Cùng với đó, huyện đặc biệt quan tâm chăm lo nâng cao đời sống cho các đối tượng bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực thông qua các nguồn vận động, hỗ trợ giúp các gia đình chính sách có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. 

Ông Cứ A Nhà, thương binh ở bản Đề Sủa, xã Lao Chải bộc bạch: "Để có cuộc sống tốt, tôi vận động con cái chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất nâng cao đời sống. Gia đình tôi cũng được địa phương tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua trâu; được hỗ trợ giống cây trồng giúp gia đình có điều kiện nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống”.

Cùng với đó, huyện chú trọng đẩy mạnh các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa” như: sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ... Năm 2022, Mù Cang Chải đã triển khai hỗ trợ làm 3 nhà tình nghĩa cho người có công là các hộ ông Giàng A Lu ở bản Dào Cu Nha, xã Lao Chải; ông Giàng A Sùng ở bản Khao Mang, xã Khao Mang và ông Hờ Chờ Chù, bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà, cơ bản đã hoàn thành, giúp các gia đình có nhà mới vững chắc để ở, yên tâm lao động sản xuất. 

Ông Giàng A Sùng ở bản Khao Mang, xã Khao Mang phấn khởi tâm sự: "Do đông con, lại thêm tuổi cao, sức yếu nên ngôi nhà đang ở nhiều năm nay đã xuống cấp mà chưa có điều kiện để làm lại. Dịp này, nhờ được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi đã vận động các con giúp sức thêm nên đã làm lại được ngôi nhà mới khang trang, thoáng mát, yên tâm sinh sống. Gia đình rất phấn khởi, cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã chăm lo cho chúng tôi”. 

Ngoài thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ ưu đãi đối với người có công theo quy định của Chính phủ, hàng năm, huyện quan tâm rà soát, thẩm định hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền công nhận, giải quyết chế độ đối với các trường hợp người có công còn tồn sót. 

Dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, huyện đã trích kinh phí từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” của huyện tặng 2 suất quà trị giá 1 triệu đồng/suất cho vợ liệt sĩ và 23 suất quà trị giá 500 nghìn đồng/suất cho các thương binh và người thờ cúng liệt sĩ cùng nhiều phần quà khác của các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn trong huyện.

 Với sự quan tâm, tri ân chung tay chăm lo của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và nhân dân đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã kịp thời động viên tinh thần các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Mù Cang Chải thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

A Mua

Tags Mù Cang Chải ruộng bậc thang mùa lúa chín dù lượn mùa nước đổ

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Đất nước thống nhất, những họa sỹ chiến trường đều mang thương tích trên mình do bom đạn, chất độc da cam của giặc Mỹ. Khói lửa chiến tranh hun đúc tinh thần cách mạng và niềm đam mê lại thôi thúc những họa sĩ chiến sĩ tiếp tục cháy hết mình trong những sáng tạo nghệ thuật mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục