Mãi âm vang giai điệu ngày toàn thắng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2015 | 9:42:31 AM

YênBái - “Ta đi trong muôn ánh sao vàng rừng cờ tung bay/ Rộn ràng và mê say những bước chân dồn về đây/ Sài Gòn ơi, vững tin đã bao năm rồi/ Một ngày vui giải phóng…”.

Cố nhạc sĩ Hoàng Hà.
Cố nhạc sĩ Hoàng Hà.

Giai điệu và ca từ bài “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sĩ Hoàng Hà mỗi khi cất lên như có lửa bốc cao trong trái tim mỗi người. Có thể nói đây là bài hát hay nhất trong số các bài viết về ngày toàn thắng của dân tộc ta - ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.   

Vào những ngày gần sự kiện trọng đại năm 1975, nhạc sĩ là người hàng ngày tiếp xúc với những thông tin nóng nhất về tình hình chiến sự. Vì vậy, niềm vui, sự náo nức luôn thường trực trong tâm trí ông. Làm công tác biên tập nhạc, ông muốn viết và tự biết thế nào cũng phải viết ca khúc về cuộc tiến công thần kỳ của quân và dân ta. Khi có thông tin nhanh rằng quân ta sau khi giải phóng liên tục các tỉnh Nam Trung bộ đang tiến đến gần Nha Trang thì nhạc sĩ Hoàng Hà đã viết ca khúc "Chào Nha Trang giải phóng". Bài hát này được lấy làm nhạc hiệu của Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hoà.

Nhạc sĩ kể rằng, ông viết từ đêm 26-4, có nghĩa là chưa có rừng cờ chiến thắng, niềm vui "đi trong muôn ánh sao vàng cờ đỏ tung bay" là niềm vui trong tâm hồn, trong mơ ước khi nghĩ về ngày vui trọn vẹn. Nhạc sĩ đã viết bằng dự cảm nhưng cũng bằng niềm tin tuyệt đối của mọi người dân Việt Nam sống trong thời kỳ lịch sử ấy. Như lời ông kể, trước khi đặt bút viết “Đất nước trọn niềm vui”, ông bỗng nhớ đến điệu hò Đồng Tháp do nghệ sĩ Bích Hường hát đã từng làm ông gai người. Điệu hò ấy cứ lảng vảng trong đầu ông cho đến khi bật ra câu hát: “Hò ơ…ớ hò…ớ hò…ớ hò…. Hội toàn thắng náo nức đất nước/Ta muốn bay lên, say ngắm sông núi hiên ngang/Ta muốn reo vang, hát ca muôn đời Việt Nam, Tổ quốc anhhùng!”.

Có thể nói, đó là âm nhạc của đáy lòng, nó kết đọng tình yêu và khát vọng của ông về ngày thống nhất non sông. Không khí chiến thắng của chiến dịch mang tên Hồ Chí Minh đã dồn dập bay tới khắp mọi miền, nhạc sĩ Hoàng Hà không thể nào chợp mắt được, ông đã thức suốt đêm, viết liền một mạch bài “Đất nước trọn niềm vui”. Viết xong, ông cùng con trai Hoàng Lương hát say sưa: “Hội toàn thắng náo nức đất nước/Ta muốn bay lên say ngắm sông núi hiên ngang/Ta muốn reo vang hát ca muôn đời Việt Nam, Tổ quốc anh hùng”.

Sáng hôm sau, ông đem bài hát đến Đài báo cáo. Ông kể: “Nhạc sĩ Nguyễn An lúc đó là Tổ trưởng tổ Biên tập nhạc đọc và duyệt, rồi giao ngay cho Nhà hát Giao hưởng. Anh Trung Kiên nhận bài xem ngay tại chỗ, còn anh Đỗ Dũng thì kê tập giấy nhạc lên mặt trống Tem - ban phối khí ngay trong phòng thu, các anh chị trong tốp nhạc xúm lại chép liền. Tôi dự buổi thu thanh, nghe mà cảm phục anh Trung Kiên sao lại có sự đồng cảm đến thế. Giọng hát của anh đã thực sự chắp cánh cho bài hát của tôi bay lên, hoàn toàn như tôi đã tưởng tượng một ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng và đất nước thống nhất”… Sáng 1- 5- 1975 bài hát được phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam ở Thủ đô Hà Nội cùng với bài “Như có Bác trong ngày vui đại thắng”của nhạc sĩ Phạm Tuyên. Và cũng chính từ bài hát này đã thôi thúc con trai ông từ bỏ ước mơ trở thành nhà văn, họa sĩ, hoặc lái xe, để trở thành nhạc sĩ.

Bài hát đã được Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh lấy làm nhạc hiệu. Bài hát không những là tiếng lòng của nhạc sĩ mà đó còn là niềm vui bất tận, niềm say mê, sung sướng của muôn triệu con tim Việt Nam đến trào nước mắt. Giai điệu trong sáng, ca từ đẹp như một bài thơ làm dâng lên trong lòng ta niềm tự hào về Tổ quốc anh hùng, về Bác Hồ kính yêu: “Ta nghe như tiếng Bác Hồ dậy từ non sông, rạo rực sao hôm nay Bác vui với hội toàn dân…”. Quả là một “hạnh phúc vô biên” mà dân tộc ta đã phải đổi biết bao nhiêu máu và nước mắt mới có ngày toàn thắng.

Bài hát như nâng cánh ta bay lên “say ngắm sông núi hiên ngang”, như thổi vào hồn ta niềm hân hoan và xúc động về quê hương và sự tri ân với những chiến sĩ đã ngã xuống cho ngày toàn thắng của dân tộc: “Ta muốn ôm hôn mỗi tấc đất quê hương/Ta muốn ca vang bước chân những người chiến sĩ giải phóng kiên cường…”.

Đã 40 năm kể từ ngày bài hát ra đời, nhạc sĩ Hoàng Hà giờ đây cũng đã ra đi nhưng giai điệu “Đất nước trọn niềm vui” mãi ngân vang, nhất là những dịp kỉ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn miềm Nam, thống nhất đất nước, giai điệu ấy lại càng rộn ràng, náo nức thổi vào hồn người nghe một luồng gió phơi phới, mát mẻ, làm sống lại không khí hừng hực của những đoàn quân xốc tới quét sạch kẻ thù, cho Tổ quốc ta “nở hoa độc lập, kết quả tự do”.

(Theo baicadicungnamthang)

 

Các tin khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
 
TIN MEDIA