Người nâng tầm thương hiệu YPHARCO

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/1/2016 | 9:49:32 AM

YBĐT - Giám đốc được tôn vinh là nữ doanh nhân tiêu biểu, tốp 100 nữ doanh nhân tri thức thành đạt chính là Dược sĩ Hoàng Thị Bình - Giám đốc Công ty cổ phẩn Dược phẩm Yên Bái (Ypharco).

Dược sỹ Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái được trao tặng danh hiệu “Nhà công thương Việt Nam xuất sắc năm 2015”.
Dược sỹ Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái được trao tặng danh hiệu “Nhà công thương Việt Nam xuất sắc năm 2015”.

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn (Yên Bái), ngay từ nhỏcô bé Hoàng Thị Bình đã mơ ước lớn lên sẽ trở thành thầy thuốc giỏi để khám chữa bệnh cho người nghèo. Vì thế, sau khi tốt nghiệp phổ thông và bước vào giảng đường Đại học Dược Hà Nội, cô sinh viên trẻ ấp ủ nhiều hoài bão và tự nhủ không ngừng cố gắng học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn để mai này ra trường trở về phục vụ quê hương.

Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 1985 chị được nhận vào công tác tại Quốc doanh Dược phẩm Văn Chấn. Trải qua 30 năm không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên, từ một cán bộ kỹ thuật chị đã được tập thể tín nhiệm giao trọng trách Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty.

Kiên trì vượt khó để phát triển bền vững

Là người đã gắn bó nhiều năm với Ypharco, Dược sỹ Hoàng Thị Bình không thể nào quên những thăng trầm, bước ngoặt lịch sử của Ypharco. Dược sỹ Bình cho biết: "Tiền thân của Ypharco là Xí nghiệp liên hợp Dược Hoàng Liên Sơn, thành lập vào năm 1983. Đến năm 1991, khi tỉnh Hoàng Liên Sơn tách ra thành 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai, tỉnh Yên Bái đã thành lập các Công ty Dược phẩm Yên Bái I, Dược phẩm Yên Bái II và Xí nghiệp Dược phẩm Yên Bái. Năm 1996, UBND tỉnh quyết định sáp nhập 3 đơn vị này thành Công ty Dược phẩm Yên Bái. Đến cuối năm 2002, thực hiện chủ trương cổ phần hóa, đơn vị chuyển đổi thành Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái, với số vốn điều lệ 4 tỉ đồng".

Những ngày đầu đi vào cổ phần hóa, Ypharco gặp rất nhiều khó khăn, năng lực sản xuất hạn chế, chỉ sản xuất được thuốc dạng viên nén, bao, hoàn, thuốc nước, đóng trong túi hoặc lọ chất dẻo; máy móc thiết bị cũ kỹ lạc hậu. Cùng với đó, Ypharco phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức tưởng chừng không thể vượt qua.

Chị nhớ lại: "Trên thị trường lúc đó việc cạnh tranh thuốc đông dược giữa các đơn vị kinh doanh và sản xuất rất gay gắt. Thêm vào đó, với Thông tư liên tịch hướng dẫn đấu thầu mua thuốc của Bộ Y tế còn một số điểm bất hợp lý, dẫn đến cùng một sản phẩm sản xuất trong nước nhưng sản phẩm của những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc lại không cạnh tranh nổi về giá, bị "bật" ra khi đấu thầu".

Mặt khác, trên thị trường dược phẩm có không ít công ty dược đã thành công trong lĩnh vực sản xuất tân dược; mỗi năm lại có thêm nhiều công ty khác được thành lập, cho nên nếu Ypharco chỉ đơn thuần phát triển thương mại và kinh doanh trong địa bàn tỉnh thì sẽ không thể trụ vững.

Trước tình hình đó, Dược sĩ Hoàng Thị Bình bàn bạc, thống nhất cùng Ban lãnh đạo Công ty đã từng bước đầu tư đổi mới máy móc, trang thiết bị hiện đại trên nền tảng công nghệ dược phẩm tiên tiến. Lập dự án xây dựng nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP và đã được UBND tỉnh Yên Bái chấp thuận, cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Tháng 8/2008, Công ty khởi công xây dựng nhà máy sản xuất thuốc, đến tháng 5/2010, nhà máy hoàn thành và đi vào hoạt động. Đầu năm 2011, nhà máy được Bộ Y tế công nhận đạt các tiêu chuẩn GMP - GSP - GLP, giúp Ypharco trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong các doanh nghiệp dược phẩm của 14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc đạt các tiêu chuẩn chất lượng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nhờ có nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP-WHO, Ypharco đã sản xuất ra các mặt hàng thuốc có chất lượng tốt, có giá trị chữa bệnh cao, mẫu mã bao bì đẹp, với nhiều sản phẩm có uy tín trên thị trường.

Khẳng định thương hiệu từ chất lượng sản phẩm

Với tinh thần không ngừng tìm tòi và niềm đam mê sáng tạo, Dược sỹ Hoàng Thị Bình đã dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu và bào chế các sản phẩm thuốc từ nguồn dược liệu phong phú và các cây thuốc quý của vùng núi rừng Tây Bắc. Mặc dù bận rộn với công việc điều hành quản lý song chị vẫn miệt mài nghiên cứu với quyết tâm làm ra những sản phẩm thuốc đông dược có công hiệu cao, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, dược phẩm của Ypharco ngày càng có sức cạnh tranh cao, chiếm lĩnh thị trường trong nước, tạo lòng tin từ phía khách hàng. Và kết quả thật đáng ghi nhận, sản xuất thuốc đông dược đã trở thành thế mạnh của Ypharco.

Hiện nay, Ypharco đã có trên 40 sản phẩm thuốc các loại được Bộ Y tế cấp phép đăng ký sản xuất và lưu hành. Nhiều sản phẩm uy tín, có tên tuổi trên thị trường, có tuổi đời trên 30 năm như: Cảm xuyên hương, Hương liên hoàn, Phụ huyết khang, An thảo… và nhiều loại thuốc Đông dược khác được người bệnh cả nước tín nhiệm. Để chủ động nguồn dược liệu phục vụ sản xuất thuốc đáp ứng nhu cầu thị trường, Ypharco đã liên kết với Hội Đông y tỉnh Yên Bái và các hộ nông dân tổ chức trồng cây dược liệu, xây dựng các vùng cây thuốc có sản lượng lớn, đảm bảo nguồn cung ứng cho Công ty, đồng thời tạo công ăn việc làm cho các hộ dân ở địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, kiên trì thực hiện định hướng kết hợp giữa y dược hiện đại với y dược dân tộc cổ truyền để làm ra những sản phẩm thuốc vừa đạt tiêu chuẩn quốc tế, vừa phù hợp với nhu cầu của cộng đồng người tiêu dùng trong nước. Sản phẩm của Ypharco không chỉ được lưu hành trên toàn quốc mà còn vươn ra thị trường nước ngoài. Tổng doanh thu năm 2015 đạt gần 170 tỷ đồng, trong đó doanh thu sản xuất đạt 65 tỷ đồng, thực hiện đầy đủ thu nộp ngân sách Nhà nước, thu nhập bình quân người lao động gần 5 triệu đồng/người/tháng.

Dược sỹ Hoàng Thị Bình (bên phải) kiểm tra dây chuyền sản xuất thuốc của Công ty.

Những nỗ lực đóng góp không mệt mỏi trong những năm qua của Dược sĩ Hoàng Thị Bình đã mang lại cho Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái nhiều phần thưởng đáng tự hào. Tiêu biểu như: Cúp Vàng cho Thương hiệu dược phẩm an toàn, sản phẩm Cảm xuyên hương được tặng Huy chương Vàng tại Hội chợ Medipharm Expo 2006, Giải thưởng Thương hiệu Vàng và Chất lượng Việt Nam năm 2007, 4 năm liền đoạt Giải thưởng Chất lượng quốc gia, Top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam do Tạp chí Thương hiệu Việt - Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam bình chọn…

Dược sỹ Bình cũng được nhận nhiều danh hiệu cao quý như: Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Bông hồng vàng; Top 100 nữ doanh nhân tri thức thành đạt năm 2013; nhiều Bằng khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh Yên Bái, danh hiệu “Nhà công thương Việt Nam xuất sắc năm 2015”. Chia sẻ để có được thành công như hôm nay, Dược sĩ Hoàng Thị Bình vẫn hết sức khiêm nhường: "Tôi luôn tự nhủ phải nỗ lực hơn nữa, không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt để cùng với tập thể cán bộ công nhân viên đưa thương hiệu Ypharco ngày càng phát triển".

Dược sỹ Hoàng Thị Bình không chỉ là nữ doanh nhân thành đạt mà còn là một giám đốc nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện, nhân đạo; đồng thời luôn quan tâm, gần gũi chia sẻ kinh nghiệm và là tấm gương để đồng nghiệp phấn đấu học tập, noi theo; quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, người lao động được sống và làm việc trong môi trường văn hoá, hiện đại, được bình đẳng và tôn trọng.

Những bước đi đúng đắn mang tính bền vững, sự chủ động, sáng tạo trong việc nghiên cứu thị trường và xu hướng phát triển của ngành dược phẩm cùng với óc kinh doanh nhạy bén, năng động… đã khẳng định vai trò và làm nên thành công từ tâm huyết của Dược sỹ Bình. Chị đã cùng tập thể Công ty xây dựng thương hiệu YPHARCO lớn mạnh và khẳng định được vị thế trên thị trường Việt Nam bằng kết quả tăng trưởng nhanh, bền vững. Thành công của doanh nhân Hoàng Thị Bình ngày hôm nay chính là kết tinh từ sự trải nghiệm, một tầm nhìn và hơn hết là một nhiệt huyết nóng bỏng, với mong muốn được đóng góp hữu ích vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đức Toàn

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục