Văn Chấn vững bước trên đường đổi mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/2/2016 | 10:27:59 AM

YBĐT - Từ các xã vùng ngoài như Đại Lịch, Nghĩa Tâm, Bình Thuận đến các xã vùng trong như Thanh Lương, Thạch Lương và các xã vùng cao như Sùng Đô, Nậm Mười, Nậm Lành, Gia Hội, Tú Lệ… đâu đâu cũng thấy những ngôi nhà xây, nhà bán kiên cố.

Đường giao thông nông thôn ở xã Phù Nham (Văn Chấn) được kiên cố hóa từ vốn đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân.
Đường giao thông nông thôn ở xã Phù Nham (Văn Chấn) được kiên cố hóa từ vốn đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân.

Một mùa xuân mới nữa lại về với Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn. Mùa xuân này náo nức hơn, phấn khởi hơn trong lòng mỗi người khi trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức xong hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội Văn Chấn đều thực hiện thắng lợi. Đây là những "đóa hoa" tươi thắm dâng lên chào mừng kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng quang vinh.

Điều ai cũng dễ dàng nhận thấy khi đến với Văn Chấn hôm nay đó là bộ mặt của huyện không ngừng được đổi thay, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 15%, trong đó năm 2015 đạt 15,1%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, với: nông lâm nghiệp - thủy sản đạt 28,8%, công nghiệp - xây dựng 42,2%; thương mại - dịch vụ 29% đã làm bộ mặt nông thôn, miền núi của huyện có nhiều khởi sắc.

 thay thế những ngôi nhà tranh vách đất, nhà gỗ trước kia. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, nhất là đường giao thông nông thôn được hoàn thiện phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Điểm nổi bật là Văn Chấn đã tận dụng lợi thế tự nhiên, xã hội, hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như vùng cây ăn quả có múi, vùng chè, vùng sản xuất lúa gạo…

Đây là yếu tố để sản lượng lương thực có hạt của huyện năm 2015  đạt  trên 63 ngàn tấn, sản lượng chè búp tươi đạt trên 45 ngàn tấn, sản lượng quả tươi đạt trên 12.500 tấn… Kết quả trên đã góp phần để mỗi năm huyện giảm được 5% hộ nghèo, nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/năm. Cùng kinh tế, văn hóa - xã hội cũng có sự phát triển vượt bậc. Con em các dân tộc trên địa bàn được tới trường khi 100% số xã, thị trấn trên địa bàn đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Sức khỏe nhân dân được chăm sóc với 8 xã, thị trấn trên địa bàn đạt chuẩn về y tế xã. Từ chương trình xây dựng nông thôn mới có 23 xã đạt 5 tiêu  chí trở lên; 11 xã đạt 8 - 10 tiêu chí trở lên; 6 xã đạt trên 10 tiêu chí…

Thành tựu trên là kết tinh truyền thống của mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, trong đó vai trò lãnh đạo của Đảng bộ giữ vai trò quyết định. Trải qua 69 năm thành lập (1947), dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào Đảng bộ huyện Văn Chấn cũng luôn đoàn kết một lòng, tuyệt đối tin tưởng, trung thành với mục tiêu lý tưởng của Đảng, dũng cảm trong chiến đấu, sáng tạo trong lao động được nhân dân tin tưởng.

Huyện Văn Chấn hiện có trên 2.400 ha cây ăn quả. (Trong ảnh: Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái (thứ 2, phải sang) cùng lãnh đạo huyện Văn Chấn thăm mô hình trồng cam cho hiệu quả kinh tế cao tại thị trấn Nông trường Trần Phú).

Để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, trải qua các thời kỳ cách mạng, nhất là trong giai đoạn xây dựng, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã luôn làm tốt công tác chính trị, tư tưởng thông qua việc thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, nắm và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, giải quyết tốt những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Đồng thời, chủ động giới thiệu tuyên truyền trong nội bộ và định hướng đấu tranh với những luận điệu sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước…

Bên cạnh đó, công tác tổ chức cán bộ của Đảng bộ được xác định là khâu then chốt trong xây dựng Đảng. Đảng bộ đã thường xuyên củng cố, kiện toàn, sắp xếp lại các loại hình tổ chức cơ sở Đảng, các cơ quan, đơn vị. Chỉ đạo các cấp ủy Đảng thực hiện nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt, phát huy dân chủ trong Đảng. Nội dung sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ có đổi mới; tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng được coi trọng, dân chủ trong Đảng được phát huy.

Công tác quản lý, giáo dục và rèn luyện đảng viên được chú trọng; đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên cuối năm được tiến hành có nề nếp. Vì vậy, hằng năm, số đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 85%; tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, số cơ sở Đảng yếu kém giảm dần. Công tác phát triển đảng viên được quan tâm và coi trọng chất lượng, bình quân mỗi năm kết nạp trên 350 đảng viên. Do đó, từ lúc chỉ có 7 chi bộ với 47 đảng viên ban đầu, đến nay toàn Đảng bộ đã có 60  chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện; 523 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với trên 8.000 đảng viên.

Công tác quy hoạch cán bộ thực hiện đồng bộ từ huyện đến cơ sở. Các cấp ủy chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho từng đối tượng, từng chức danh cán bộ. Đội ngũ cán bộ, công chức được tăng cường cả về số lượng, chất lượng; từng bước trẻ hóa, chuẩn hóa, khắc phục dần tình trạng hụt hẫng cán bộ lãnh đạo. Công tác luân chuyển cán bộ gắn với quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và định hướng phát triển lâu dài được triển khai.

Văn Chấn đã hình thành vùng chè tập trung trên 4.900 ha.

Công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức có đổi mới và nâng cao chất lượng; thực hiện các chính sách cán bộ và công tác bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm thường xuyên và đạt kết quả. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được các cấp ủy quan tâm thực hiện qua chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát; tập trung kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm, các lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực...

Chỉ riêng trong năm 2015, toàn Đảng bộ huyện đã tiến hành kiểm tra theo Điều lệ Đảng 48 cuộc, đối với 94 tổ chức đảng, 108 đảng viên. Đã thi hành kỷ luật 29 đảng viên. Việc làm tốt công tác kiểm tra, giám sát  không chỉ giữ nghiêm kỷ luật Đảng mà còn ngăn ngừa những biểu hiện hành vi tiêu cực, củng cố niềm vào Đảng của cán bộ, nhân dân.

Đảng phải luôn gắn bó mật thiết với nhân dân. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ mà Đảng bộ Văn Chấn luôn quan tâm đó là thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng theo phương châm hướng về cơ sở. Qua việc thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ, Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo huyện và các địa phương, cơ quan, đơn vị; thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng và nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực.

Đồng thời thành lập các tổ công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh ở cơ sở, không để phát sinh điểm nóng; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng xây dựng một số công trình; giải quyết, ngăn chặn kịp thời tình hình di dịch cư tự do, tuyên truyền đạo trái pháp luật tại một số xã vùng dân tộc Mông… đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội ngay từ cơ sở.

Trong công tác xây dựng Đảng, một trong những yếu tố để Đảng bộ huyện Văn Chấn ngày càng thêm vững mạnh đó là việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Qua đó, đã tạo được những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng hoạt động và đổi mới phong cách, lề lối làm việc; ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc triển khai nghiêm túc chỉ thị và nghị quyết làm tăng sức mạnh của Đảng bộ qua việc nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến “học tập và làm theo tấm gương của Bác” là tấm gương để lôi cuốn cán bộ, đảng viên học tập, làm theo.

Thành tựu Đảng bộ huyện Văn Chấn đạt được trong công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội gần 70 năm qua đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận với nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất; danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đảng mạnh, dân giàu chính là những bó hoa góp phần tô thắm chặng đường 86 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; là tiền đề, là động lực để Đảng bộ tiếp tục lãnh đạo nhân dân tiếp tục vững bước trên đường đổi mới, đưa Văn Chấn phát triển toàn diện, bền vững.

Đình Tứ

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục