Làm theo Bác bằng những việc thiết thực

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/5/2016 | 10:08:50 AM

YBĐT -  Học Bác ở đức tính cần, kiệm, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái đã phát động phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tới toàn thể cán bộ, công nhân viên.

Đồng chí Trần Công Bình - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần LNSTP Yên Bái (thứ 3 bên trái) thay mặt đơn vị đón nhận bằng khen của Tỉnh ủy về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.
Đồng chí Trần Công Bình - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần LNSTP Yên Bái (thứ 3 bên trái) thay mặt đơn vị đón nhận bằng khen của Tỉnh ủy về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Đảng bộ Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm (LNSTP) Yên Bái xác định đây là một nội dung quan trọng trong việc xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong Công ty và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành toàn diện các mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Từ phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Ông Trần Công Bình - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty chia sẻ: việc học tập và làm theo gương Bác không phải là những gì "đao to, búa lớn", mà bắt đầu từ những hành động, việc làm rất nhỏ ngay trong cuộc sống thường nhật của mỗi chúng ta. Học Bác ở đức tính cần, kiệm, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty đã phát động phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tới cán bộ, công nhân viên trong Công ty. Sau 5 năm phát động thực hiện quy chế thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phương án khoán sản phẩm, ý thức của người lao động được nâng cao. Đến nay, vào tất cả các nhà máy của Công ty, sẽ không thấy bóng điện sáng khi không có người ở đó hoặc để vòi nước chảy tự nhiên khi không có nhu cầu sử dụng... góp phần thực hành tiết kiệm giảm chi phí. 

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và các kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh, của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh về việc "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty cổ phần LNSTP xác định, đây là một nội dung quan trọng trong xây dựng chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch của đơn vị đề ra. Do vậy, hàng năm, Đảng bộ Công ty đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị, các chuyên đề, bổ sung các nội dung "làm theo" tấm gương của Bác đến toàn thể cán bộ, công nhân viên lao động trong Công ty.

Là một đơn vị sản xuất kinh doanh, mục tiêu cuối cùng phải là hiệu quả công việc. Hiệu quả đó chỉ thực sự được tạo ra cho một doanh nghiệp khi tập thể cán bộ, đảng viên và người lao động ở đó luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ; lấy hiệu quả công việc làm thước đo, lao động có Kỷ luật, kỷ cương; thực hiện công việc được giao mang lại năng suất, chất lượng và hiệu quả cao.

Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chính là cơ sở quan trọng để thực hiện tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp, đồng thời góp phần cải thiện điều kiện sống, lao động và làm việc, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Để thực hiện tốt chủ đề này, Công ty đã xây dựng và ban hành Quy chế thực hành tiết kiệm. Sau khi triển khai quán triệt đến 100% người lao động, lấy đó là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá công tác quản lý và hiệu quả sản xuất kinh doanh, gắn thực hành tiết kiệm với hiệu quả công tác và thu nhập của từng cán bộ, đảng viên và người lao động.

Cùng đi thăm cơ sở sản xuất của Công ty, ông Trần Công Bình cho biết thêm: "Công ty thực hiện phương án khoán đến người lao động trên tinh thần mạnh dạn giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các nhà máy. Giá trị tiết kiệm từ việc giảm chi phí sản xuất, người lao động sẽ được hưởng 60% và phần còn lại được các nhà máy tái đầu tư cho sản xuất. Thông qua việc thực hành tiết kiệm và theo cơ chế khoán sản phẩm thì người lao động sẽ có thu nhập cao hơn do có phần thu nhập bổ sung tiết kiệm định mức kinh tế kỹ thuật".

Đặc biệt, số tiền tiết kiệm trong 5 năm được gần 11 tỷ đồng và số tiền này được Công ty thanh toán cho cán bộ, công nhân viên, người lao động vào dịp cuối năm. Phong trào đã được toàn thể cán bộ công nhân viên và người lao động hưởng ứng tích cực, điển hình như: tập thể Nhà máy sắn Văn Yên, Nhà máy giấy Văn Chấn và Nhà máy giấy Minh Quân... Hàng năm, có những cá nhân đã được thưởng tiền tiết kiệm trên 20 triệu đồng/năm.
Anh Cầm Văn Tài - công nhân Công ty phấn khởi cho biết: “Công ty giao khoán sản phẩm tới người lao động, khiến công nhân luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm trước công việc và cố gắng hoàn thành sản phẩm có chất lượng cao. Với mức lương bình quân 5 triệu đồng/tháng đã giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống”.

Bộ phận văn phòng của Công ty cũng thực hiện cơ chế khoán quỹ lương theo hiệu quả công việc tới các vị trí, bộ phận, phòng, ban chuyên môn. Thực hiện tiết kiệm chi phí hành chính, khoán định mức công tác phí, chi phí giao dịch công tác, sử dụng điện thoai, Internet...

Bên cạnh việc thực hành tiết kiệm là việc chống lãng phí, bởi chống lãng phí chính là tiết kiệm mà tiết kiệm thì người lao động sẽ chính là người được hưởng lợi. Sau hơn 5 năm phát động thực hiện quy chế thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phương án khoán sản phẩm, ý thức của người lao động được nâng cao.

Phát huy sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm

Song song với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Công ty đã ban hành quy chế khen thưởng cho các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giải pháp hợp lý hóa sản xuất. Mục tiêu là đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để sản xuất kinh doanh đạt kết quả cao.

Công ty lấy đội ngũ kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân có tay nghề cao làm lực lượng nòng cốt, thường xuyên gợi ý, nêu những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh để mọi người suy nghĩ và có giải pháp cụ thể đề xuất khắc phục hạn chế, tồn tại. Vì vậy, đã có nhiều vấn đề được tháo gỡ giải quyết mà tác giả chính là người lao động trực tiếp sản xuất.

Từ năm 2011 - 2015 đã có 12 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất, làm lợi cho Công ty gần 6 tỷ đồng. Công ty đã khen thưởng kịp thời với tổng số tiền gần 300 triệu đồng cho các sáng kiến, điển hình như: sáng kiến cải tiến cụm thiết bị cung cấp nguyên liệu sắn củ tươi của nhóm cán bộ Nhà máy sắn Văn Yên làm lợi 142 triệu đồng/năm. Giải pháp sử dụng vốn có hiệu quả của tập thể Phòng Kế toán Công ty làm lợi 721 triệu đồng/năm.

Sáng kiến cải tiến thiết bị máy xeo giấy của anh Nguyễn Xuân Hồng được áp dụng rộng rãi trong toàn Công ty, làm lợi 244 triệu đồng/năm. Mới nhất, năm 2015 là sáng kiến "Cải tiến hệ thống cung cấp nhiệt sấy tinh bột sắn" của nhóm cán bộ Nhà máy sắn Văn Yên, làm lợi 1,5 tỷ đồng. Anh Nguyễn Xuân Hồng tâm sự: "Qua phát động phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tôi luôn mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để mang lại lợi ích cho Công ty, góp phần nâng cao đời sống người lao động".

 Đồng chí Vũ Vinh Quang - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái (thứ 2 bên trái), thăm các cơ sở sản xuất của Công ty cổ phần LNSTP Yên Bái.

Trong 5 năm qua, Công ty đã phát động gần 20 đợt thi đua với hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với thực tế của đơn vị như: phong trào thi đua hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh tháng, quý, 6 tháng, cả năm; phong trào thi đua an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ với chủ đề: "Môi trường thân thiện và an toàn lao động", tạo cảnh quang môi trường xanh - sạch - đẹp.

Qua các phong trào thi đua, Công ty đã khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc với tổng số tiền trong 5 năm là 2,5 tỷ đồng. Hàng năm, Công ty còn chi lương bổ sung 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm cho cán bộ, công nhân khoảng trên 4 tỷ đồng. Cùng với tổ chức tốt phong trào thi đua lao động sản xuất, trong đó, có phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và lao động sáng tạo đã phát huy tác dụng rất tốt, góp phần quan trọng để Công ty hàng năm đều hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Năm 2015, giá trị tổng sản lượng đạt 163 tỷ đồng, bằng 117% kế hoạch; doanh thu đạt 307 tỷ đồng, đạt 112% kế hoạch; nộp ngân sách đạt trên 17 tỷ đồng; xuất khẩu trực tiếp đạt 6,3 triệu USD, đạt 105% kế hoạch; thu nhập bình quân đạt 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Với những thành tích đạt được, Công ty đã được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và đề nghị Chính phủ tặng bằng khen; Đảng bộ Công ty được Tỉnh ủy tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Kết quả này sẽ là động lực để Công ty đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tấm gương của Bác gắn với các phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh và uy tín trên thị trường nhằm nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần xây dựng Công ty phát triển ổn định và bền vững.

Đức Toàn

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục