Khởi nghiệp tuổi 54

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/10/2016 | 7:07:09 AM

YBĐT - “Đối với khởi nghiệp, vấn đề tuổi tác không thật sự quá quan trọng. Hãy tìm một nguồn cảm hứng cho doanh nghiệp bạn và luôn tin rằng, dù trẻ hay già, bất kỳ ai có niềm đam mê, quyết tâm đều khởi nghiệp thành công”. Tôi đọc được câu này của một vị tiến sĩ, xin được mượn nó để dành cho chị Hoàng Thị Phượng - Giám đốc Công ty TNHH Phân bón An Phú Điền (Văn Chấn) - người phụ nữ dân tộc Tày không ngại chọn khởi nghiệp ở tuổi 54.

Chị Hoàng Thị Phượng kiểm tra quy trình sản xuất phân bón tại xưởng sản xuất của Công ty.
Chị Hoàng Thị Phượng kiểm tra quy trình sản xuất phân bón tại xưởng sản xuất của Công ty.

Khởi nghiệp ngoại tứ tuần, với nam nhân đã là một sự táo bạo. Người phụ nữ ngoài 50, quyết định bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình, trong mường tượng, tôi hình dung một người có vẻ mạnh mẽ phát tiết ra ngoài. Thế nên, tôi bất ngờ khi gặp chị: đằm thắm, dung dị, rất dáng vẻ một người đàn bà của nữ công gia chánh. Mới hiểu, mạnh mẽ hay táo bạo, đôi khi thẳm sâu bên trong mỗi người, chỉ họ mới thấu hiểu sự quyết tâm của chính bản thân, để rồi những hành động, việc làm nói lên tất cả.

Khởi sự kinh doanh bằng sản xuất phân bón - thứ sản phẩm chẳng một chút liên quan tới công việc trong ngành bưu điện mà chị từng làm, thực sự là một con đường hoàn toàn mới mẻ với người phụ nữ này. Đương nhiên, những ý tưởng đều có nguồn cơn của nó. "Mường Lò là đất trồng lúa và hoa màu. Lâu nay, phân chuồng từ chăn nuôi vẫn được người dân sử dụng bón cho lúa, cho rau. Nguồn phân hữu cơ này thực sự là rất tốt trong sản xuất nông nghiệp nhưng nhiều khi không được xử lý đúng cách gây ô nhiễm môi trường, phát sinh sâu bọ và các loại nấm bệnh cho cây trồng… làm giảm năng suất cây trồng. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền nông nghiệp hiện đại, các loại phân bón vô cơ cũng được đưa vào sử dụng ngày một nhiều hơn. Phân bón vô cơ có nhiều ưu điểm: rất tốt cho cây trồng, tăng năng suất, sản lượng cao.

Tuy nhiên, cũng có những hạn chế nhất định, đó là nếu sử dụng trong thời gian dài liên tục bón cho đồng ruộng và nương chè mà không sử dụng kết hợp với phân bón hữu cơ thì đất đai sẽ ngày một bạc mầu và chai cứng" - những kiến thức về phân bón được chị diễn giải. Nếu không biết trước, tôi tưởng người này hẳn phải gắn bó với nông nghiệp bấy lâu. Cũng không có gì là khó lý giải, thì tìm hiểu, thì nghiên cứu, thì học hỏi… như chị chia sẻ. Đúng là không gì là không thể khi con người ta đã hứng thú, đã để tâm, muốn tìm hiểu, quyết thử sức.

Làm thế nào để việc thâm canh cây trồng được năng suất, chất lượng lại vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời giữ được độ màu mỡ của đất, giúp người dân có thể xen canh, gối vụ các loại hoa màu, cây trồng khác nhau là suy nghĩ cứ dấy lên trong chị. Trăn trở thế, rồi tìm hiểu thực tế, chị nhận thấy nguồn than bùn ở địa phương rất lớn và đây là thứ rất tốt giúp cải tạo đất đã bạc màu theo thời gian. Sản xuất phân hữu cơ - tại sao không? Tất cả những điều này, cơ bản được nhen nhóm, tiếp sức bởi suy nghĩ "Không hiểu sao cứ hình thành trong thâm tâm ý định làm một cái gì đó liên quan đến nông nghiệp, đến người nông dân" như chị ruột gan chia sẻ.

Năm 2014, Công ty TNHH An Phú Điền do chị làm Giám đốc được thành lập, vốn điều lệ 1,7 tỷ đồng, đóng trên địa bàn thôn Khá Thượng 1, xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn, tận dụng nguồn than bùn tại địa phương cộng với ứng dụng khoa học - công nghệ để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh. Ngoài ra, Công ty còn sản xuất phân bón NK viên nén dúi sâu phục vụ cho trồng lúa nước.

Như rất nhiều công ty, doanh nghiệp bước đầu khởi sự, An Phú Điền ngày đầu thành lập đứng trước muôn vàn khó khăn về vốn, thị trường. "Sản phẩm khi đó chỉ mới tiêu thụ lẻ tẻ ở địa phương, trong khi đó, thị trường đã và đang tiêu thụ rất nhiều loại sản phẩm của các đơn vị khác trong và ngoài tỉnh sản xuất. Mặt khác, bà con chưa quen dùng loại phân bón này nên còn e dè. Có thể nói là khó khăn chồng chất khó khăn" - chị Phượng vẫn còn nhớ lắm bao nan giải chưa xa.

Nhưng đã dấn thân là quyết tâm, khó thì tìm cách gỡ khó. Tuổi ngoài 50 của người phụ nữ với những kinh nghiệm từng trải trong cuộc sống và công việc cho chị những bình tĩnh tìm bước đường đi phù hợp. Không ngại khó, ngại khổ, người phụ nữ ấy đã trực tiếp đi chào hàng ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc. Đặc biệt, An Phú Điền đã phối hợp với Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn thông qua hội phụ nữ các xã hướng dẫn bà con cách sử dụng và cho dùng thử nghiệm phân bón của Công ty.

Chị Hoàng Thị Phượng giới thiệu về máy móc, trang thiết bị của Công ty.

 “Trăm nghe không bằng một thấy. Dùng thử, tự họ thấy hiệu quả ắt sẽ tin sản phẩm của mình. Và đúng là qua thử nghiệm, các hộ sử dụng lượng phân NPK, phân viên nén cho trồng lúa, ngô, sắn, chè, trồng rau, màu… giảm từ 15 - 25%, cho năng suất cao hơn từ 20-30%, giảm chi phí công lao động, công chăm sóc và tăng thêm thu nhập mỗi vụ từ 1,5 - 2 triệu đồng/ha” - chị rôm rả nhắc chuyện đón tin vui ngày nào. Hiệu quả thực tế đã bắt đầu tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm. Sau khi các hộ thử nghiệm và có kết quả, Công ty bắt đầu tổ chức hội thảo đầu bờ và tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho người dân.

Sự kiên trì đi từng bước nhỏ từ con số không của An Phú Điền dần được đền đáp. Sản phẩm phân bón NPK của An Phú Điền dần có chỗ đứng trên thị trường. Vị nữ Giám đốc của An Phú Điền cho hay, đến nay, mỗi năm Công ty đã cung ứng ra thị trường 2.000 tấn phân bón với trên 10.500 lượt hộ sử dụng sản phẩm, doanh thu 1,6 tỷ/năm. Quy mô An Phú Điền dần phát triển. Từ 5 công nhân ngày đầu thành lập, đến nay có 15 công nhân, được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ. Diện tích nhà xưởng trên 1.000 m2, máy móc, trang thiết bị hiện đại...

Không chỉ tiêu thụ trong tỉnh, Công ty còn đưa sản phẩm tiêu thụ tại thị trường tỉnh Thái Bình và Hợp tác xã Tân Hương tại vùng chè Tân Cương tỉnh Thái Nguyên. Không dừng lại ở đó, hiện, Công ty đã mở rộng, xây dựng một chi nhánh sản xuất tại khu công nghiệp tỉnh Bình Dương để thuận lợi hơn cho việc vận chuyển và cung ứng sản phẩm cho miền Trung và miền Nam.

Nói chuyện phát triển thị trường miền Nam, chị Phượng phấn chấn lắm: “Mình vừa có chuyến khảo sát thị trường trong đó về, cũng là để tiếp cận, giới thiệu và cho thử nghiệm sản phẩm của mình ở một số địa chỉ. Quy mô trồng trọt trong đó thường rất lớn, nhìn rất thích mắt, lại càng thôi thúc mình tìm chỗ đứng ở thị trường này”.

Những chia sẻ ấy chứa đầy sự hào hứng của một doanh nhân muốn tìm cách thử sức, chinh phục những thị trường mới, để phát triển, đi lên. Mục tiêu ấy, doanh nhân trẻ tuổi hay nhiều tuổi đều không khác, khác chăng là cách thức, là bước đi. Mà với người phụ nữ này, tôi tin, chị sẽ thực hiện những điều đó bằng sự táo bạo, mạnh dạn trong sự chín chắn tuổi đời mình có!

Thu Hạnh

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục