Kỳ tích của nỗ lực và đam mê

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/1/2017 | 11:51:39 AM

YBĐT - Đến với bộ môn cầu lông ở tuổi 30 đơn giản chỉ là để rèn luyện sức khỏe song có lẽ năng khiếu trời sinh và cái duyên với giải đã đưa chị Hoàng Thị Mai Hòa - giáo viên Mỹ thuật của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trở thành vận động viên (VĐV) tên tuổi trong làng thể thao của tỉnh Yên Bái nói riêng. Đặc biệt, tại các giải thể thao gia đình toàn quốc, nhiều năm liên tục, gia đình chị luôn giành được những bộ Huy chương Vàng (HCV) danh giá…

Bộ sưu tập huy chương của gia đình chị Hòa.
Bộ sưu tập huy chương của gia đình chị Hòa.

Nghe chuyện cặp vợ chồng giáo viên Nhạc - Họa lại chính là những VĐV cầu lông tên tuổi nhất tỉnh, tôi không khỏi tò mò. Tiếp chuyện chúng tôi trong căn nhà nhỏ ấm cúng, chị Hòa bộc bạch: “Gia đình mình 4 người đều là 4 VĐV xuất sắc ở bộ môn cầu lông. Nếu tính VĐV nữ trẻ thì hiện tại 2 cô con gái của mình đang là những vận động viên nữ trẻ xuất sắc nhất tỉnh. Cả nhà cùng đam mê môn cầu lông, gắn bó với bộ môn thể thao này hơn chục năm rồi nay, mà năm nào cũng cùng nhau tham gia thi đấu giải thể thao gia đình toàn quốc. Dẫu không phải là nghề nhưng đam mê và vinh quang cũng từ đấy”.

Chạm tuổi 30 mới bắt đầu cầm vợt, chẳng chút kỹ thuật chuyên môn, thế nhưng chỉ sau chưa đầy 3 tháng tập luyện, chị Hòa đã mang về cho mình những giải thưởng nho nhỏ ở cấp huyện. Là giáo viên dạy mỹ thuật của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình, chị Hòa là giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Năm học 2015 - 2016, chị đã hướng dẫn 1 học sinh đạt giải Khuyến khích cấp quốc gia Cuộc thi vẽ Bản làng quê em; 1 học sinh đạt giải Nhất cấp huyện Cuộc thi vẽ Vì màu xanh quê hương. Cái duyên của nghề tay trái và năng khiếu thể thao bẩm sinh đã giúp chị đạt được rất nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng, huấn luyện cho học sinh tham gia hội thi thể thao các cấp của ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái.

Năm 2012, chị Hòa đã trực tiếp làm huấn luyện viên môn cầu lông cho học sinh của huyện tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Yên Bái lần thứ X đạt 8 HCV, 4 Huy chương Bạc (HCB). Huấn luyện cho 4 học sinh của trường thi đấu môn cờ vua tại Hội thi Thể thao các trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú tỉnh 2014 đạt 1 HCV, 1 HCB, 1 Huy chương Đồng (HCĐ). Năm 2015, chị phụ trách huấn luyện cho học sinh của trường tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Yên Bái lần thứ XI đạt 29 huy chương các loại, trong đó có 4 HCV, 15 HCB; ngoài ra, huấn luyện cho học sinh 2 trường THCS thị trấn Yên Bình và thị trấn Thác Bà đạt gần chục huy chương các loại…

Gắn bó với thể thao như thể nợ duyên, người phụ nữ nhỏ bé ấy đã truyền lửa đam mê cho cả chồng và 2 con gái, để rồi tạo dựng cho gia đình những kỳ tích thể thao hiếm có. Ở giải đấu cấp quốc gia, đặc biệt trong 5 năm liên tục, từ năm 2012 đến nay, gia đình chị Hòa luôn giành HCV nội dung đôi mẹ - con gái tại Giải Cầu lông gia đình toàn quốc. Kỳ tích ấy đã đưa gia đình chị nhiều năm được vinh danh là gia đình thể theo tiêu biểu của tỉnh.

Với kinh nghiệm và kỹ năng chuyên nghiệp, chị Hòa trở thành huấn luyện viên thể thao của trường. 

Anh Lương Văn Hải - chồng chị Hòa chia sẻ: “Gia đình mình đến với thể thao cũng với quan niệm sống “Sức khỏe là vàng, có sức khỏe là có tất cả”. Ngoài thời gian giảng dạy trên lớp, chiều về rảnh rỗi là hai vợ chồng lại đi tập luyện cầu lông. Vợ mình chính là huấn luyện viên của 2 con gái. Cháu lớn từ khi mới học lớp 3 tham gia thi đấu cùng với mẹ ở các giải đấu lớn của tỉnh và quốc gia đã có giải lớn mang về; cháu thứ hai, thi đấu có giải là khi học lớp 7…

Nói về giải thưởng của gia đình mình thì nhiều lắm. Ngoài các giải đôi mẹ con, đôi nam nữ mình đánh cùng con gái thì vợ chồng mình đạt rất nhiều giải nhất, nhì nội dung đôi vợ chồng tại các giải thi đấu cầu lông của tỉnh và toàn quốc”. Theo những gì anh Hải, chị Hòa chia sẻ thì chỉ riêng cô con gái lớn Lương Thạch Thảo - hiện đang là sinh viên đại học năm thứ 2 với thâm niên gần chục năm thi đấu các giải cầu lông cấp tỉnh và cấp quốc gia đã đóng góp tới gần chục bộ huy chương các loại vào bảng vàng thành tích thể thao của gia đình.

Như để minh chứng cho những gì vừa nói, anh Hải chúng tôi xem cả một tủ chỉ toàn huy chương, cờ, bằng khen thành tích xuất sắc tại các giải thi đấu cầu lông cấp tỉnh và cấp quốc gia của gia đình. Chỉ nhìn thôi cũng đã khiến tôi không khỏi choáng ngợp. Xếp từng bộ lên bàn, chị Hòa bảo: “Chỗ này có tới mấy cân huy chương đấy. Nhiều VĐV cả đời chỉ mong phấn đấu có được một, hai bộ huy chương như thế này thôi cũng đã là rất khó khăn. Để kể ra thì nhiều giải lắm, lâu dài mình sẽ làm một phòng lưu niệm để lưu giữ những thành tích thể thao của cả gia đình”.

Cô giáo Hoàng Thị Mai Hòa hướng dẫn học sinh trong giờ Mỹ thuật.

Được biết từ năm 2010 đến năm 2015, tham gia thi đấu giải thể thao các cấp, chỉ riêng chị Hòa đã giành 5 huy chương toàn quốc, 15 HCV, 18 HCB, 6 HCĐ cấp tỉnh. Hàng năm tham gia các giải thi đấu cầu lông cấp tỉnh, gia đình chị giành hàng chục giải mỗi năm, chủ yếu là giải nhất và giải nhì. Năm 2016, chị giành tới 6 giải Nhất, Nhì tại các giải đấu như Hội thi Thể thao quốc phòng toàn dân năm 2016; Giải vô địch cầu lông tỉnh Yên Bái năm 2016; FLEET mở rộng các câu lạc bộ thành phố Yên Bái; đoạt HCV nội dung đôi mẹ - con gái tại Hội thi Thể thao gia đình toàn quốc năm 2016. Đến nay, cả gia đình chị đã có trong tay 7 bộ HCV (mỗi bộ 2 chiếc); 2 bộ HCB; 2 bộ HCĐ - một kỳ tích không dễ có trong làng thể thao chuyên nghiệp mà chị, chồng và 2 con gái đều là những người chơi thể thao nghiệp dư, chỉ với đam mê và nỗ lực chinh phục kỳ tích của chính mình.

Không ngừng tiếp lửa đam mê hội họa, đam mê thể thao, rèn luyện sức khỏe cho các con, nhất là những lứa học sinh yêu quý, kỳ tích thể thao của gia đình đôi vợ chồng giáo viên Nhạc - Họa ấy đóng góp không nhỏ vào thành tích thể thao chung của tỉnh Yên Bái nói chung, huyện Yên Bình và ngành giáo dục và đào tạo nói riêng. Gia đình là tế bào, là nền tảng của xã hội, sự tỏa sáng của những gia đình thể thao tiêu biểu sẽ là động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ phong trào thể thao quần chúng ở địa phương.

Minh Thúy

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục