Lo tròn công việc Đảng giao

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/4/2017 | 6:44:23 AM

YBĐT - 68 tuổi đời, gần 50 năm tuổi Đảng, 18 năm làm Bí thư Chi bộ thôn, sống trong dân, ở gần dân, phải làm gì, làm thế nào để lo tròn công việc Đảng giao, để  dân tin, dân nghe, dân làm theo Đảng, chính là phong cách riêng của nữ Bí thư Chi bộ thôn Đồng Trạng mà không phải vị "thủ lĩnh chi bộ" nào cũng có được.

Từ mô hình điểm ở thôn Đồng Trạng, phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn đã phát triển mạnh mẽ trong toàn xã Báo Đáp.
Từ mô hình điểm ở thôn Đồng Trạng, phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn đã phát triển mạnh mẽ trong toàn xã Báo Đáp.

Nhẹ nhàng, khéo léo và giàu kinh nghiệm công tác Đảng, là ấn tượng đầu tiên tôi cảm nhận được ở bà Trần Thị Phương, hiện đang là Bí thư Chi bộ thôn Đồng Trạng, xã Báo Đáp huyện Trấn Yên.

68 tuổi đời, gần 50 năm tuổi Đảng, 18 năm làm Bí thư Chi bộ thôn, sống trong dân, ở gần dân, phải làm gì, làm thế nào để lo tròn công việc Đảng giao, để  dân tin, dân nghe, dân làm theo Đảng, chính là phong cách riêng của nữ Bí thư Chi bộ thôn Đồng Trạng mà không phải vị "thủ lĩnh chi bộ" nào cũng có được.

Sinh ra, lớn lên và trưởng thành ở xã Báo Đáp, trọn cuộc đời bà Trần Thị Phương dành cả cho đất và người quê hương. Xuất thân từ cô giáo dạy vỡ lòng, trực tiếp tham gia 17 năm làm đội trưởng sản xuất, rồi  Phó Chủ nhiệm HTX Báo Đáp.

Sau đó, bà được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và tham gia Chính trị viên Xã đội dân quân Báo Đáp những năm kháng chiến chống Mỹ. Tích cực, năng nổ và nhiệt tình trong công tác đoàn thể ở cơ sở, năm 1985, bà đã vinh dự được tham gia Hội thi Phụ nữ tài năng toàn quốc lần thứ Nhất tại Hà Nội.

Song, cuộc đời của bà chính thức gắn bó và say mê với công tác Đảng có lẽ phải kể đến sức ảnh hưởng to lớn của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI - năm 1986 mà bà đã vinh dự có mặt trong đoàn đại biểu của tỉnh Yên Bái về dự. "Đó thực sự là Đại hội có ý nghĩa rất lớn trong cuộc đời và sự nghiệp công tác của tôi sau này. Đại hội mà khẩu hiệu "Nói và làm" của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đến nay vẫn còn nguyên giá trị" - bà Phương chia sẻ.

Có lẽ vì vậy, mà một mình đảm trách hai vai công việc nước - nhà khi chồng đi tăng cường biên giới cả chục năm (từ 1978 - 1988) bà vẫn hoàn thành xuất sắc công việc của người vợ, người mẹ và việc đoàn thể giao cho. Năm 2011, bà vinh dự được tuyên dương Bí thư chi bộ tiêu biểu tỉnh Yên Bái lần thứ Nhất.

Nếu như Báo Đáp là xã đầu tiên của huyện Trấn Yên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 3/2015, thì Đồng Trạng lại là thôn đầu tiên mà xã chọn làm điểm chỉ đạo.

Đồng chí Trần Đức Học - Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: "Đồng Trạng là chi bộ mạnh và đồng chí Bí thư Chi bộ lại có nhiều kinh nghiệm công tác, là cán bộ tâm huyết với công việc của Đảng. Vì vậy, khi quyết định chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của xã, Chi bộ Đồng Trạng với sự lãnh đạo của Bí thư Phương đã chứng minh được sự lựa chọn của cấp ủy xã là hoàn toàn đúng đắn".

Với Bí thư Phương, ngay sau khi nhận nhiệm vụ Đảng giao, liền bắt tay ngay vào việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân. Làm thế nào để có được kết quả cao nhất trong tiêu chí làm đường giao thông nông thôn? Giải pháp nào giúp dân làm kinh tế, xóa đói nghèo để nâng cao thu nhập?... là vấn đề không đơn giản.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, bà Phương quyết định chọn phương thức đi tới từng nhà, từng hộ trong thôn để vận động, tìm tiếng nói chung cho công việc. Bà chỉ ra cho các hộ thấy cái lợi ích mà chính người dân - chủ thể NTM được hưởng cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi gia đình, cá nhân khi cùng  đồng lòng, chung sức tham gia. Sau đó, bà đưa vấn đề ra bàn bạc, thống nhất trong Chi bộ Đồng Trạng về ngày công, về tiền, về vật liệu và vận động gần 20 hộ đảng viên trong thôn gương mẫu thực hiện trước.

Khi ý Đảng, lòng dân cùng đồng thuận thì người dân Đồng Trạng phấn khởi lắm, cùng ra sức góp công, góp của, hiến đất thực hiện. Ngày ra quân đo đất làm đường ở Đồng Trạng năm đó thật vui và ý nghĩa, bởi từ đầu thôn tới cuối thôn cứ rộn rã, tưng bừng. Cán bộ thôn đo đất, tính toán số lượng xi măng, vật liệu cát sỏi, nhà dân nô nức chặt hạ cây cối, tháo dỡ hàng rào, đập tường và thu dọn mặt bằng.

Hộ nhiều như gia đình bà Lê Thị Kim Lan hiến tới 300 mét đất chiều dài tuyến; hộ ít cũng vài chục mét ủng hộ, rồi ban giám sát được dân cử ra để quản lý, theo dõi khâu thi công, thiết kế. Kết quả là con đường liên thôn của Đồng Trạng được hoàn thành phong quang, sạch sẽ.

Tiếp đến là tiêu chí về bảo vệ môi trường - một trong những tiêu chí khó mà Bí thư Phương phải vận động các đảng viên trong Chi bộ gương mẫu thực hiện trước để bà con cùng làm theo. Đầu tiên là vận động các hộ trong thôn đóng góp xây dựng 4 chiếc bể chứa rác thải tập trung trên các cánh đồng rau màu để gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, túi nilon cho sạch sẽ từ nhà ra đồng và 1 chiếc bể tập trung của xã.

Tiếp đó là, vận động các hộ gia đình chăn nuôi lợn số lượng lớn xây dựng hầm biogas tiết kiệm chất đốt và bảo vệ môi trường, cảnh quan thôn xóm. Nhều gia đình đảng viên gương mẫu như: Bùi Xuân Tễnh, Đặng Xuân Mão, Hứa Văn Ngôn, Đặng Ngọc Dũng... đã tiên phong đi đầu thực hiện các phong trào, cuộc vận động của Chi bộ để nhân dân làm theo.

Nhìn con đường bê tông sạch sẽ chạy dài quanh thôn, Bà Phương phấn khởi: "Sự đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết và đồng thuận trong Ban Chi ủy là vô cùng quan trọng. Vì đồng thuận trong Đảng sẽ đem đến sự đồng thuận trong dân rất cao, bởi Đảng cũng ở trong dân, từ trong dân mà ra".

Lãnh đạo Huyện ủy Trấn Yên và xã Báo Đáp trao đổi với bà Trần Thị Phương về công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 ở Chi bộ thôn Đồng Trạng.

Từ mô hình làm điểm của Chi bộ Đồng Trạng mà trong quá trình thực hiện XDNTM, Báo Đáp đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, thực hiện tốt việc phát huy Quy chế dân chủ ở cơ sở để tạo dựng niềm tin của nhân dân với Đảng.

Trong 5 năm triển khai XDNTM, Báo Đáp đã huy động tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng đạt gần 54 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp gần 20%. Diện mạo xã đã đổi thay rõ rệt, đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể; 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa, góp phần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng/năm; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng lên 82%. Riêng thôn Đồng Trạng có tới 85% số hộ khá, giàu, 95% hộ đạt gia đình văn hóa hàng năm.

Cùng các đồng chí lãnh đạo huyện, xã tới thăm gia đình nữ Bí thư Chi bộ - Trần Thị Phương mới thấy bà có rất nhiều cách làm hay, sáng tạo để vận động nhân dân cùng hưởng ứng học tập, triển khai đưa Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị vào cuộc sống. Từng là Bí thư Chi bộ tiêu biểu đợt tổng kết thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, Bí thư Chi bộ Đồng Trạng khẳng định: "So với Chỉ thị số 03 thì Chỉ thị số 05 tạo được rất nhiều chuyển biến lớn cho các đảng viên trong Chi bộ chúng tôi. Đó là ý thức học tập, chương trình hành động và chất lượng công việc của các đảng viên được nâng lên rõ rệt". Bí thư Phương bộc bạch:

- Cụ thể là đảng viên được nâng cao hơn về mặt nhận thức, ý thức, đảm bảo giờ giấc sinh hoạt nên chất lượng các cuộc sinh hoạt chi bộ cũng được nâng lên. Đó thực sự là sự chuyển biến lớn về đạo đức, ý thức, là cuộc vận động lớn  có hiệu quả rộng rãi trong toàn Đảng, toàn dân.

- Vậy, Chi bộ Đồng Trạng đã triển khai cách làm thế nào để đưa Chỉ thị số 05 vào cuộc sống? Tôi hỏi.

- Phong cách của Bác được chúng tôi triển khai vào ngay công việc hàng ngày, đó là: gần dân, học dân, hiểu dân và trọng dân trong mọi công việc. Dân là ai, là chính người thân trong gia đình mình trước, rồi mới đến bà con hàng xóm tối lửa tắt đèn.
- Theo cô, để hoàn thành công việc Đảng giao thì yếu tố nào là quan trọng nhất với một bí thư chi bộ?
- Tôi nghĩ, dân chủ là yếu tố hàng đầu. Dân chủ trong Đảng, dân chủ trong dân, dân chủ với những đảng viên trong chi bộ, chi ủy của mình trước. Bác đã nói: "Dễ trăm lần, không dân cũng chịu/ Khó vạn lần, dân liệu cũng xong" mà!

Giờ tôi mới hiểu vì sao số tiền gần 20 triệu đồng làm sân vận động, làm đường giao thông của Đồng Trạng được con cháu xa quê, có điều kiện đóng góp hoàn thành nhanh đến thế. Tre già, măng mọc! Vẫn biết đó là quy luật tất yếu của cuộc sống. Song, với nữ đảng viên gần 50 năm tuổi Đảng - bà Trần Thị Phương có tới 18 năm làm Bí thư Chi bộ mà vẫn được nhân dân tin yêu, cán bộ nể trọng thì quả thật đáng kính biết bao.

Được biết, nữ Bí thư Chi bộ ưu tú của Trấn Yên này đang dồn tâm huyết và kinh nghiệm để truyền đạt cho lớp trẻ vốn kiến thức, tri thức và đạo đức, nhân cách mà người "Thủ lĩnh chi bộ" cần có để chuẩn bị về nghỉ ngơi vui vẻ bên cháu con.

Tới đây, một phần thưởng vô cùng vinh dự nữa sẽ đến với bà trong những ngày Tháng Năm lịch sử mà lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Trấn Yên đã bật mí với tôi: "Bà Phương sẽ là cá nhân duy nhất của huyện được chọn đi dự Chương trình gặp mặt giao lưu "Sáng mãi gương Bác Hồ" do Truyền hình Nhân dân tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890 - 19/5/2017)".

Chia tay Đồng Trạng trong buổi chiều tháng 4 đầy nắng, tôi ấn tượng mãi với lời tạm biệt giàu cảm xúc xen lẫn tự hào của Bí thư Chi bộ Trần Thị Phương: "Công việc Đảng giao rất nhiều khó khăn, nhưng cũng thật vinh dự và tự hào. Tự hào vì thành tích liên tục 18 năm đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh của Chi bộ Đồng Trạng nói riêng, Đảng bộ xã Báo Đáp nói chung sẽ là viên gạch hồng góp phần củng cố vững chắc sự lớn mạnh và mãi trường tồn của Đảng Cộng sản Việt Nam hôm qua, hôm nay và cả mai sau".

Đồng Trạng, tháng 4/2017
Thanh Hương

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục