Nhiều nỗ lực trong công tác thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/12/2018 | 11:07:06 AM

YBĐT - Năm 2018, công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái về những kết quả cụ thể sau một năm nỗ lực của toàn ngành.

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái.
Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái.

P.V: Khép lại năm 2018, công tác thu ngân sách của tỉnh lại thêm một năm thành công. Xin ông cho biết những kết quả cụ thể?

Ông Nông Xuân Hùng: Là một tỉnh miền núi, Yên Bái nằm ở vùng trung du Bắc Bộ, điều kiện kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn. Năm 2018, tỉnh Yên Bái được Bộ Tài chính giao thu ngân sách là 2.016 tỷ đồng, trong đó thu nội địa do ngành thuế quản lý là 1.846 tỷ đồng; tỉnh giao 2.218 tỷ đồng; mục tiêu phấn đấu của tỉnh là 2.900 tỷ đồng (trong đó, thu xuất nhập khẩu 240 tỷ đồng, thu cân đối 1.770 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 868 tỷ đồng, thu xổ số 22 tỷ đồng). 

Đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng với nỗ lực và quyết tâm cao, Cục Thuế đã động viên cán bộ công chức và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, tính đến ngày ../12/2018 kết quả thu ngân sách đạt ... tỷ đồng, bằng ...% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng... % dự toán tỉnh giao, bằng ...% chỉ tiêu phấn đấu và bằng ...% so với cùng kỳ.  

P.V: Xin ông khái quát những hoạt động hỗ trợ người nộp thuế (NNT) cũng như việc triển khai thuế điện tử trên địa bàn?

Ông Nông Xuân Hùng: Trong năm 2018, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tăng cường và đẩy mạnh công tác hỗ trợ chính sách, pháp luật cho NNT, dưới nhiều hình thức như: tập huấn, đối thoại với NNT; cung cấp đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh, kiến nghị của NNT để cùng lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, tháo gỡ những vướng mắc trong việc thực hiện và áp dụng các chính sách thuế khi thực hiện tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; tiếp thu phản ánh kịp thời những vướng mắc trong chính sách không thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành để tham mưu với cấp trên.

 Bên cạnh đó, ngành thuế cũng đã chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận "một cửa” ở cơ quan thuế các cấp, nhanh chóng giải quyết thủ tục hành chính thuế. Tổ chức tập huấn, đối thoại hướng dẫn chính sách thuế sửa đổi, bổ sung cho 377 lượt người tham gia, thực hiện 05 cuộc điều tra, khảo sát. 

Giải đáp vướng mắc về chính sách, thủ tục về thuế cho 1.422 lượt NNT; triển khai hệ thống Dịch vụ thuế điện tử (eTax), triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử đến 100% doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh; mở rộng hệ thống khai thuế qua mạng đối với 100% doanh nghiệp đang hoạt động; phối hợp với các ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho 100% doanh nghiệp đang hoạt động...

P.V: Những thành tích nổi bật mà Cục Thuế Yên Bái đạt được trong năm 2018 là gì, thưa ông?

Ông Nông Xuân Hùng: Trong năm 2018, công tác thực hiện dự toán thu ngân sách của Cục Thuế Yên Bái đã hoàn thành so với kế hoạch Bộ Tài chính giao, hoàn thành mục tiêu phấn đấu của tỉnh, đây là kết quả đầu tiên phải kể đến của ngành Thuế Yên Bái. Một kết quả nữa là Cục Thuế tỉnh đã cử công chức làm việc tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Yên Bái và đưa 162/164 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục tại đây. 

Thực hiện triển khai hệ thống Dịch vụ thuế điện tử (eTax) và triển khai ứng dụng Hỗ trợ kê khai theo kiến trúc và công nghệ mới 4.0.4; nâng cấp các ứng dụng phục vụ NNT và các ứng dụng quản lý thuế của cơ quan thuế đáp ứng cho việc thay đổi chính sách thuế mới và tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện, tạo thuận lợi cho NNT trong việc kê khai và nộp thuế đồng thời nâng cao việc kiểm soát dữ liệu của NNT gửi đến cơ quan thuế. Chúng tôi cũng đã thực hiện tốt yêu cầu của Tổng Cục Thuế giai đoạn I và giai đoạn II Đề án Thí điểm ủy nhiệm thu đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán cho cơ quan qua bưu điện.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quang Thiều

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục