Bí thư Lả tận tụy vì dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/10/2019 | 7:55:12 AM

YênBái - Ông Đặng Văn Lả - dân tộc Xa Phó, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên là một trong 5 điển hình tiêu biểu tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh lần thứ III/2019 tới, cũng là người vinh dự được tuyên dương tại Đại hội.

Ông Đặng Văn Lả trao đổi với bà con về việc phát triển diện tích quế.
Ông Đặng Văn Lả trao đổi với bà con về việc phát triển diện tích quế.

Sinh ra và lớn lên ở một xã đặc biệt khó khăn, đông đồng bào DTTS, từng tham gia khá nhiều cương vị ở địa phương từ thôn bản đến khi trở thành Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, gánh thêm trọng trách mới, bản thân ông luôn trăn trở và thấu hiểu những khó khăn của đồng bào địa phương. 

Chính từ trăn trở ấy, ông cùng với cấp ủy, chính quyền xã họp bàn đưa ra nhiều chủ trương, chính sách phù hợp trong đó tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng cơ sở, nhất là các công trình phúc lợi xã hội trong vùng đồng bào DTTS; triển khai có hiệu quả các phong trào xóa đói giảm nghèo; quan tâm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nhân dân bằng việc mở các lớp tập huấn, dạy nghề, phát tài liệu, tuyên truyền tại các cuộc họp thôn, bản; phối hợp chặt chẽ trong triển khai Chương trình 135, chương trình giảm nghèo, dự án thâm canh quế hay phong trào xóa đói giảm nghèo… 

Từ đó, đồng bào tích cực giúp nhau về vốn, giống cây trồng, vật nuôi, ngày công lao động, tạo việc làm cùng nhau phát triển kinh tế; xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế cho hiệu quả cao trong đồng bào DTTS, điển hình là các mô hình chăn nuôi dê, lợn, đại gia súc... giúp hàng trăm hộ đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

Trong 5 năm qua, ông cùng với cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề tổ chức được 12 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 450 học viên tham gia. Đến nay, toàn xã đã có 150 ha sắn được canh tác bền vững tại 7/7 thôn bản; trên 1.000 ha quế. 

Đối với cây ngô, từ chỗ chỉ sản xuất 1 vụ, đến nay, hàng năm nhân dân trong xã trồng được trên 20 ha ngô đông trên đất 2 vụ lúa. Phong trào phát triển chăn nuôi cũng được đẩy mạnh và nhân rộng ra các thôn bằng hình thức bán chăn thả. Toàn xã hiện có 920 con trâu, hơn 400 con bò. 

Với những nỗ lực đó, đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã giảm còn 32,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trong đồng bào DTTS, ông Đặng Văn Lả đã cùng với cấp ủy chính quyền xã vận động các già làng, người có uy tín trong cộng đồng phối hợp chặt chẽ với Ban công tác Mặt trận thôn vận động đồng bào cùng xây dựng khối đại đoàn kết, giữ gìn kỷ cương xã hội; thực hiện phòng, chống tội phạm, ma túy; giáo dục, cảm hóa, cải tạo người lầm lỗi; tham gia hòa giải ở cơ sở; phát huy tốt quy ước, hương ước... cùng nhau phát triển kinh tế xã hội, xây dựng bản làng ngày một ấm no.

53 tuổi đời, 32 năm tuổi Đảng, 36 năm tham gia công tác từ thôn, bản đến Bí thư Đảng ủy xã, trong suốt thời gian đó, điều tâm huyết cũng là phương châm hành động của Bí thư Đảng ủy xã Đặng Văn Lả chính là việc làm cho nhân dân được ấm no, đời sống ngày càng được cải thiện và phát triển. Những đóng góp của ông trong suốt thời gian vừa qua đã được các cấp, các ngành ghi nhận với nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, các sở, ngành và huyện.

Thanh Tân

Tags Ông Đặng Văn Lả tận tụy vì dân Châu Quế Thượng huyện Văn Yên

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục