Phát huy truyền thống, tập trung trí tuệ xây dựng Đảng bộ và doanh nghiệp không ngừng phát triển

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/3/2015 | 4:04:47 PM

YBĐT - Với truyền thống 44 năm đoàn kết, lao động sáng tạo của một đơn vị anh hùng trong lao động và sản xuất, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà tự tin hướng về phía trước, thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch và định hướng trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 và những năm tiếp theo.

Toàn cảnh Nhà máy thủy điện Thác Bà - đứa con đầu lòng của ngành điện Việt Nam.
Toàn cảnh Nhà máy thủy điện Thác Bà - đứa con đầu lòng của ngành điện Việt Nam.

Hòa trong không khí mừng 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động 1/5, hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đảng bộ Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà lần thứ XVII chính thức được tiến hành. Sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng nhằm phát huy trí tuệ tập thể toàn Đảng bộ, kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XVI và đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2015-2020.

Giai đoạn 2010 – 2015, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà hoạt động trong bối cảnh thời cơ và thánh thức đan xen nhưng được sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, cán bộ, đảng viên, người lao động trong Công ty đã hòa mình vào phong trào thi đua, lao động sáng tạo, vượt khó vươn lên để hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, xây dựng Đảng, củng cố chính quyền và các đoàn thể trong sạch vững mạnh, sản xuất kinh doanh an toàn, hiệu quả và tham gia tích cực vào công tác an sinh xã hội.

Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ Công ty đã xây dựng “Chiến lược sản xuất kinh doanh Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà giai đoạn 2011 - 2020  và giải pháp thực thi” nhằm xác định phương hướng, đánh giá các cơ hội, thách thức bên ngoài, các điểm mạnh, điểm yếu bên trong, từ đó làm căn cứ để xây dựng các mục tiêu và biện pháp quản trị hiệu quả; các giải pháp làm cơ sở và định hướng cho quá trình sản xuất kinh doanh; dự kiến các phương án phòng tránh rủi ro, giải quyết các khó khăn và thách thức để Công ty có thể ổn định sản xuất và phát triển bền vững.

Hàng năm, Công ty xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh sát với tình hình thực tế và cơ chế chính sách của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương cũng như tình hình dự báo thủy văn hàng năm làm cơ sở để Hội đồng quản trị nghị quyết các nhiệm vụ cụ thể theo từng quí và từng năm, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty ổn định, bảo toàn và phát triển nguồn vốn, tăng thu ngân sách cho địa phương và đời sống người lao động được nâng lên.

Đảng ủy đã chỉ đạo công tác xây dựng các nội qui, qui chế làm việc, thỏa ước lao động tập thể, đối thoại với người lao động, các kế hoạch hàng tháng, quí, năm, các biện pháp nâng cao năng suất lao động, mở rộng sản kinh doanh, đầu tư nâng cấp công nghệ thiết bị mới và đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Với sự chủ động và sáng tạo, Công ty đã gặt hái được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực.

Thống kê cho thấy, tổng sản lượng điện trong giai đoạn 2010 - 2015 là 1.730 triệu kWh, doanh thu 1.258,3 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 248,9 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động 13,74 triệu đồng/tháng, lợi nhuận sau thuế 533,8 tỷ đồng. Như vậy, so sánh với năm đầu nhiệm kỳ (2010), mức tăng doanh thu của Công ty là 233%; nộp ngân sách Nhà nước tăng 253%; thu nhập bình quân của người lao động tăng 175%, từ mức 10,3 triệu đồng/người năm 2010 lên mức 18 triệu đồng/người năm 2014.

Đảng bộ đã chỉ đạo Công ty đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh: tìm kiếm các dự án đầu tư, tăng cường mở rộng dịch vụ kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, liên kết giữa các đơn vị trong ngành điện; kiểm soát chặt chẽ chi phí, tiết kiệm vật tư, nguyên liệu, điện... Đến nay, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đã là một đơn vị có uy tín đối với các đơn vị trong và ngoài ngành về công tác tư vấn và cung cấp dịch vụ kỹ thuật đối với các công trình điện. Tăng cường đầu tư, đổi mới công nghệ, tổng giá trị đầu tư bình quân hàng năm của Công ty đạt trên 50 tỷ đồng, trong đó có những công trình đầu tư lớn,bước đầu phát huy hiệu quả như: hoàn thiện công tác đại tu phục hồi tổ máy số 3 là tổ máy cuối cùng trong dự án nâng cấp nhà máy, hoàn thiện nâng cấp hệ thống điều khiển đo lường và bảo vệ (DCS), thay mới hệ thống kích từ 3 tổ máy, thay mới hệ thống dao cách ly 35kV, thay mới máy biến áp T2, thay mới bảo vệ rơ le đường dây 110kV, công trình đường nội bộ, nhà tập thể vận hành và các công trình phụ trợ khác; xây dựng và duy trì hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế như: ISO 9001:2008 về quản lý chất lượng, ISO 14000:2004 về quản lý môi trường. Việc đổi mới và nâng cao năng lực của Công ty được thực hiện theo đúng lộ trình.

Trong nhiệm kỳ qua, năng lực hoạt động của Công ty hiệu quả hơn, tích cực tham gia vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực. Công ty đã bố trí lại đội ngũ cán bộ quản lý và lực lượng lao động, đổi mới quy trình quản lý, công tác quản trị và điều hành, không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; bảo toàn và phát triển nguồn vốn; hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật; gắn hoạt động sản xuất kinh doanh với công tác bảo vệ môi trường; chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về quản lý, khai thác, sử dụng đất và tài nguyên nước; chú trọng tuyên truyền và vận động người lao động hưởng ứng các hoạt động về bảo vệ môi trường, qua đó nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường; cải tạo và giữ gìn cảnh quan môi trường xung quanh Công ty xanh - sạch - đẹp.

Phát huy truyền thống của một đơn vị anh hùng trong sản xuất và trong chiến đấu, Đảng bộ, Ban giám đốc Công ty luôn coi trọng công tác an ninh, quốc phòng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đảng bộ đã chỉ đạo xây dựng và củng cố, nâng cao chất lượng lực lượng tự vệ đủ số lượng, bảo đảm chất lượng theo Luật Dân quân tự vệ. Hàng năm, lực lượng tự vệ được huấn luyện bắn đạn thật đạt yêu cầu; xây dựng phương án chiến đấu tại chỗ và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống bất trắc xảy ra. Lực lượng bảo vệ chuyên trách luôn được củng cố và tăng cường, bố trí tuần tra canh gác 24/24 giờ, đảm bảo giữ gìn tài sản của Công ty. Công tác phòng cháy, chữa cháy thường xuyên được kiểm tra, bổ sung trang thiết bị, đồng thời gắn với công tác vệ sinh công nghiệp và an toàn lao động.

Với quan điểm kinh doanh là “Đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và trách nhiệm xã hội” và xuất phát từ cái tâm của người làm kinh doanh, Công ty luôn coi an sinh xã hội là một nhiệm vụ quan trọng. Các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Xoá đói giảm nghèo", các hoạt động từ thiện xã hội trong những năm qua đã được Đảng ủy Công ty tích cực chỉ đạo thực hiện. Vì vậy, Công ty luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc thực hiện công tác an sinh xã hội. Các đợt quyên góp luôn nhận được sự tham gia của cán bộ, nhân viên cùng với quỹ phúc lợi đã đóng góp hàng tỷ đồng cho các chương trình, các hòm quỹ từ thiện, nhân đạo, trong đó nhiều phần quà có giá trị lớn như: 8 phòng học cho Trường THCS xã Yên Bình với giá trị trên 2 tỷ đồng, ủng hộ tu sửa di tích lịch sử cấp tỉnh đền Mẫu Thác Bà gần 500 triệu đồng …

Trong suốt những năm qua, Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà luôn nhận thức rằng xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, đó vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp trong suốt quá trình sản xuất kinh doanh. Lấy công tác giáo dục chính trị tư tưởng làm nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, việc triển khai, quán triệt các nghị quyết của Đảng được Đảng ủy Công ty quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, bảo đảm tính nghiêm túc và kịp thời. Trong triển khai đã có sự đổi mới về hình thức, phương pháp phù hợp với đặc điểm, điều kiện ở cơ sở, do đó nâng cao được chất lượng, hiệu quả học tập. Số lượng đảng viên dự học đạt tỷ lệ trên 98%. Gắn với học tập quán triệt nghị quyết, Đảng ủy đã chú trọng xây dựng chương trình hành động, kế hoạch sát với tình hình thực tế, đề ra giải pháp cụ thể, có tính khả thi để tổ chức thực hiện, hiệu quả được nâng lên.

Trong công tác tổ chức cán bộ và xây dựng Đảng bộ, Đảng ủy chỉ đạo công tác qui hoạch, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Việc bổ nhiệm cán bộ thực hiện đúng qui trình, bảo đảm tính dân chủ, công khai. Tổ chức bộ máy luôn được củng cố, kiện toàn phù hợp với cơ chế quản lý mới, cơ cấu lại các phòng, ban, phân xưởng, tổ sản xuất theo hướng tinh gọn nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng được tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Hàng năm, Đảng ủy Công ty xây dựng chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra việc triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra.

Dưới sự lãnh đạo Đảng ủy, Ban giám đốc, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong Công ty được củng cố, kiện toàn, nâng cao về số lượng và chất lượng, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia xây dựng Đảng, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao… Từ các phòng trào lớn của Công đoàn, Đoàn Thanh niên, nhiều hạt nhân tích cực đã được đào tạo, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng.

Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XVII là sự kiện quan trọng, là dịp để mỗi người đảng viên và cả tập thể Đảng bộ nhìn lại chặng đường đã qua, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, từ đó định hướng con đường đi, đề ra những giải pháp. Từ thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng, sản xuất kinh doanh của mình, Đảng bộ Công ty nhận thức rằng không còn lựa chọn nào khác là phải tiếp tục đổi mới, tự chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, năng lực quản trị Công ty, củng cố xây dựng tổ chức đoàn thể vững mạnh; đa dạng ngành nghề, lấy lĩnh vực thủy điện là trọng tâm, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, tạo sự phát triển bền vững, mang lại doanh thu và lợi nhuận cao; đẩy mạnh công tác đầu tư, phát triển, mở rộng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, phấn đấu trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ đào tạo, dịch vụ vận hành và dịch vụ sửa chữa nhà máy thuỷ điện.

Tập thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong toàn Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà phấn đấu trong giai đoạn 2015 – 2020 tiếp tục giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; 100% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh hàng năm; 90% trở lên đảng viên đạt danh hiệu hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; kết nạp mới từ 10 đảng viên trở lên; các tổ chức chính trị – xã hội đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc; tuân thủ chiến lược sản xuất kinh doanh giai đoạn 2011-2020 đã được Đại hội cổ đông thông qua; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm, trong đó: sản lượng điện sản xuất bình quân 340 triệu kWh/năm; tối ưu hóa chi phí, giảm giá thành sản xuất điện; hoạt động sản xuất kinh doanh có lợi nhuận.

Với truyền thống 44 năm đoàn kết, lao động sáng tạo của một đơn vị anh hùng trong lao động và sản xuất, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà tự tin hướng về phía trước, thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch và định hướng trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 và những năm tiếp theo.

Nguyễn Quang Thắng

Các tin khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
 
TIN MEDIA