Yên Bình sẵn sàng cho Đại hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/4/2015 | 9:53:31 AM

YênBái - YBĐT - Cùng với các địa phương trong cả nước, những ngày này, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình (Yên Bái) đang tập trung cao độ chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thị trấn Yên Bình khóa IX bỏ phiếu bầu Ban chấp hành khóa mới.
(Ảnh: Hồng Duyên)
Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thị trấn Yên Bình khóa IX bỏ phiếu bầu Ban chấp hành khóa mới. (Ảnh: Hồng Duyên)

Đồng chí Dương Văn Tiến - Bí thư Huyện ủy Yên Bình cho biết: “Xác định đây là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, Huyện ủy Yên Bình đã sớm chủ động triển khai các bước, các khâu chuẩn bị cho Đại hội. Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập 3 tiểu ban phục vụ Đại hội, gồm: Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Nhân sự, Tiểu ban Tổ chức; phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành phụ trách từng cơ sở có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các tổ chức cơ sở đảng chuẩn bị Đại hội, cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị.

Với sự chuẩn bị tích cực và chủ động, đến hết tháng 3, huyện Yên Bình đã hoàn thành việc tổ chức đại hội cấp dưới cơ sở. Tổng số cấp ủy viên được bầu là 1.028 đồng chí, trong đó có 246 chi bộ bầu cấp ủy;  100 chi bộ bầu chức danh bí thư, phó bí thư và 57 chi bộ chỉ bầu chức danh bí thư và đến thời điểm này 2 Đảng bộ cơ sở là Đảng bộ thị trấn Yên Bình và Đảng bộ cơ quan chính quyền được chọn tổ chức đại hội điểm cũng đã tổ chức thành công đại hội.

Qua đánh giá, nhìn chung các cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị kỹ về nội dung, quy trình nhân sự và công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội. Việc xây dựng báo cáo đánh giá tổng kết nhiệm kỳ và ra nghị quyết đại hội khóa mới được chuẩn bị chu đáo, sát với tình hình thực tế của địa phương, các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh đều có số liệu cụ thể. Quá trình diễn ra đại hội bảo đảm đúng nội dung, thời gian theo qui định, việc trang trí khánh tiết đều được chuẩn bị chu đáo, đẹp, đúng quy định. Đoàn chủ tịch đại hội đã linh hoạt điều hành nội dung chương trình đại hội; công tác điều hành phần bầu cử ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra và bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội đảng cấp trên bảo đảm khách quan, dân chủ, đúng nguyên tắc, thủ tục theo Quy chế bầu cử trong Đảng, bảo đảm về số lượng, chất lượng và cơ cấu đã được phân bổ...

Để tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, ngay sau khi tổ chức đại hội điểm, huyện Yên Bình đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tiểu ban, từng thành viên tiếp tục chỉ đạo 53 chi, đảng bộ trực thuộc còn lại tổ chức đại hội đúng theo thời gian đã được ấn định.

Để tìm hiểu thêm về quá trình triển khai đại hội, chúng tôi đến Đảng bộ xã Hán Đà, đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho đại hội từ báo cáo chính trị, lựa chọn nhân sự đến công tác tuyên truyền đã được Đảng bộ thực hiện chu đáo. Trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ Hán Đà được bầu 15 đồng chí vào cấp ủy. Để có được đội ngũ cán bộ lãnh đạo địa phương ngày một chất lượng, Đảng bộ Hán Đà đã đặc biệt chú trọng đến công tác nhân sự từ phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn đến tỷ lệ nữ, tuổi trẻ, dân tộc ít người… Đây chính là yếu tố quan trọng giúp cho địa phương có được đội ngũ cán bộ “vừa hồng vừa chuyên” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Là xã vùng đặc biệt khó khăn với trên 95% là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế nên ngoài việc chuẩn bị chu đáo về văn kiện, cơ sở vật chất, nhân sự cấp ủy, đồng chí Lê Nhiêu Vinh - Bí thư Đảng bộ xã Yên Thành cho biết: “Xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội và những quan điểm, chủ trương, định hướng, những chỉ thị, nghị quyết, quy chế bầu cử trong Đảng… thông qua các hội nghị, họp thôn, sinh hoạt chi bộ thôn nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, tạo được sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của nhân dân, từ đó có những lựa chọn đúng đắn để bầu ra các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của địa phương, đưa Yên Thành sớm thoát khỏi xã vùng 135”.

Tại Mông Sơn, với  131 đảng viên sinh hoạt tại 13 chi bộ, song song với việc chuẩn bị chu đáo cho Đại hội lần thứ XXII, Đảng bộ xã còn chủ động chỉ đạo phát động phong trào thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp. Đến thời điểm này, đã có trên 80% số thôn có công trình chào mừng Đại hội, chủ yếu là làm đường giao thông và xây dựng nhà văn hóa thôn. Ngoài ra, bà con nơi đây còn tích cực thi đua lao động sản xuất, nhất là tập trung hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, để hoàn thành cán đích nông thôn mới theo kế hoạch của tỉnh.

Đi đôi với chỉ đạo tổ chức đại hội cấp cơ sở, Huyện ủy Yên Bình đang tiếp tục chỉ đạo các tiểu ban khẩn trương hoàn thành các bước theo quy định. Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 cũng đã được thông qua lần 3 để lấy ý kiến đóng góp của các đảng viên cao tuổi, cán bộ hưu trí, nhân sĩ, trí thức, các cơ quan chuyên ngành cấp trên và các tầng lớp nhân dân. Dự thảo đã đánh giá nghiêm túc những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ, trong mỗi chỉ tiêu đều có số liệu cụ thể, so sách với đầu nhiệm kỳ.

Với tinh thần "nhìn thẳng vào sự thật", Dự thảo Báo cáo chính trị đã bảo đảm các nội dung: đánh giá đúng ưu, khuyết điểm; phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan, bài học kinh nghiệm; đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục; gắn kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy với thực hiện Điều lệ Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, các Đảng bộ đã thảo luận, quyết định những giải pháp hiệu quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhiệm kỳ mới.

Công tác nhân sự đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Bình chú trọng và tiến hành song song với việc chuẩn bị văn kiện Đại hội. Đề án nhân sự cấp ủy khóa mới được Ban Thường vụ Huyện ủy bàn bạc kỹ lưỡng, bảo đảm số lượng, cơ cấu, tỷ lệ cán bộ nữ theo đúng tinh thần Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị. Theo kế hoạch, từ nay đến 20/5/2015, Yên Bình sẽ hoàn thành đại hội cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ huyện hoàn thành trong tháng 7/2015. Để đại hội các cấp diễn ra đúng kế hoạch, Huyện ủy Yên Bình đã có những chỉ đạo kịp thời, trong đó việc ổn định tình hình tại địa bàn dân cư có vai trò rất quan trọng.

Trên cơ sở đó, huyện đã phân công các đồng chí huyện ủy viên dành nhiều thời gian công tác tại cơ sở, tích cực tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy để có những chỉ đạo đúng, phù hợp với thực tiễn tại địa phương đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong tổ chức Đảng và toàn xã hội. Tin tưởng rằng với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, chắc chắn Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Yên Bình lần thứ XXII sẽ thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn Đảng bộ và toàn dân.

Hải Yến 

Các tin khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
 
TIN MEDIA