Tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/8/2015 | 9:36:50 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001 - 2020, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) theo Quyết định 945/QĐ-TTg ngày 20/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Việc rà soát, ban hành, bãi bỏ, niêm yết công khai các TTHC được các cơ quan, đơn vị thực hiện kịp thời, nghiêm túc, ngày càng đi vào nền nếp đã góp phần thúc đẩy công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả.

Cán bộ công chức Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính hướng dẫn thủ tục hành chính cho công dân.
(Ảnh: Quỳnh Nga)
Cán bộ công chức Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính hướng dẫn thủ tục hành chính cho công dân. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch công tác tiện tìm hiểu, tra cứu, tham gia thực hiện TTHC theo đúng quy định của pháp luật, Sở Tư pháp đã tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành chuyên môn thường xuyên, kịp thời rà soát các TTHC ban hành mới, được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ, thay thế thuộc thẩm quyền giải quyết các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, nhằm loại bỏ các thủ tục, quy định không còn phù hợp.

Đến nay, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và một số xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thực hiện việc niêm yết bộ TTHC tại nơi tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC bằng nhiều hình thức khác nhau, mang lại hiệu quả thiết thực như: niêm yết công khai bằng văn bản trên bảng niêm yết; trên trang thông tin điện tử của đơn vị; niêm yết bằng máy tính riêng đặt tại bộ phận một cửa… Các TTHC đã được công bố cũng được đăng tải trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC, tạo thuận lợi trong việc tìm hiểu và thực hiện TTHC như kê khai, tải các mẫu đơn, mẫu tờ khai, góp phần tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại của người dân và doanh nghiệp, tạo cho người dân sự tin tưởng, yên tâm.

Mặc dù còn một số khó khăn, vướng mắc song công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn được duy trì thường xuyên, liên tục và có nhiều chuyển biến tích cực, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC đã dần đi vào đồng bộ, đạt nhiều kết quả. Việc đánh giá tác động TTHC trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; công bố, công khai các TTHC  tại nơi giải quyết đến việc báo cáo kết quả, tình hình giải quyết TTHC được thực hiện nghiêm túc, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong việc tiếp nhận, xử lý, phản ánh kiến nghị về quy định hành chính đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức về kiểm soát TTHC, góp phần nâng cao hiểu biết của người dân và tổ chức về các quy định hành chính, tạo sự đồng thuận, ổn định và tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh ta.

Trong thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục thực hiện chủ đề “Đẩy mạnh việc cải cách hành chính, xây dựng ngành trong sạch, vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ được giao”, theo đó Sở tập trung cải cách hành chính gắn với đơn giản hóa các TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kiểm soát TTHC. Đồng thời, tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện Đề án thiết lập Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành qua các phần mềm và nâng cao chất lượng website của sở, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu các quy định hành chính và thực hiện TTHC tại các cấp, ngành địa phương trên địa bàn tỉnh.  

Thúy Hồng (Sở Tư pháp)

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục