Tiện ích của việc giao dịch hồ sơ điện tử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/8/2015 | 10:11:14 AM

YênBái - YBĐT - Sau 3 tháng triển khai chương trình ứng dụng phần mềm giao dịch điện tử (GDĐT) trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) bước đầu đạt được hiệu quả. Đây là điểm nhấn trong công tác cải cách thủ tục hành chính của BHXH tỉnh, nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp khi giao dịch.

Cán bộ BHXH huyện Mù Cang Chải giải quyết hồ sơ bằng phần mềm iBHXH cho người lao động.
Cán bộ BHXH huyện Mù Cang Chải giải quyết hồ sơ bằng phần mềm iBHXH cho người lao động.

Thay vì kê khai đóng nộp trên hồ sơ giấy và phải đến cơ quan BHXH trình nộp, thì nay người sử dụng lao động chỉ cần thực hiện mọi giao dịch về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua một chương trình phần mềm ứng dụng iBHXH trên Internet. Việc ứng dụng phần mềm giao dịch hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN qua mạng Internet rất tiện ích.

Nói về tính ưu việt của việc ứng dụng phần mềm kê khai qua mạng, chị Chu Thị Lương - kế toán phụ trách bảo hiểm cho người lao động (NLĐ) của Công ty cổ phần Hữu Nghị quốc tế, tổ 44 phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) cho biết: “Công ty chúng tôi hiện đang đóng BHXH, BHYT thường xuyên cho 80 lao động. Trước đây, mỗi tháng chúng tôi phải đến cơ quan BHXH 2 - 3 lần thì giờ đây qua việc thực hiện hồ sơ GDĐT chúng tôi không phải đến nữa mà các mẫu hồ sơ đều có sẵn. Nếu có vướng mắc hay sai sót gì chỉ cần gọi điện sẽ được cán bộ BHXH hướng dẫn và làm lại luôn”.

Chị Nguyễn Thu Hiền - Phó trưởng phòng Tổ chức - Hành chính  Công ty cổ phần Khoáng sản Yên Bái cảm thấy rất hài lòng khi thực hiện phần mềm iBHXH để giao dịch với cơ quan BHXH. Trước đây, khi báo cáo tăng, giảm lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN chị phải in mẫu, sau đó kê khai, mang đến cơ quan BHXH báo cáo rất mất thời gian, giờ đây khi thực hiện GDĐT chị chỉ cần ngồi tại văn phòng nhấp chuột và thực hiện kê khai theo mẫu có sẵn và chuyển qua mạng cho cơ quan BHXH.

Chị Hiền cho biết: “So với việc giao dịch bằng hồ sơ giấy thì việc GDĐT đã đem lại sự tiện lợi hơn rất nhiều. Đặc biệt, khi kê khai theo mẫu đã được cài đặt nên thông tin của NLĐ được cập nhật kịp thời, không bị sai sót và trùng lặp…”. Mặc dù mới được triển khai 3 tháng nhưng phần mềm ứng dụng GDĐT đã bước đầu mang lại kết quả và được các đơn vị, doanh nghiệp nhiệt tình ủng hộ. Đến nay, đã có 100 đơn vị, doanh nghiệp tham gia GDĐT. Phần mềm iBHXH được triển khai sẽ giúp cho các đơn vị sử dụng lao động, cá nhân, thay vì nộp hồ sơ BHXH và nhận kết quả trả lại bằng giấy, có thể lập hồ sơ qua iBHXH, dùng chữ ký số và gửi qua mạng cho cơ quan BHXH, sau đó sẽ nhận lại phản hồi từ cơ quan BHXH ngay trên ứng dụng iBHXH.

Như vậy, phần mềm iBHXH sẽ giúp các đơn vị, tổ chức, cá nhân lập hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT một cách chính xác, kịp thời; hạn chế tối đa thời gian phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm chi phí in ấn, cập nhật kịp thời thông tin về chế độ, chính sách và những quy định về hồ sơ, biểu mẫu liên quan khi có thay đổi thông tin đơn vị và cá nhân… Ngoài ra, thông qua phần mềm iBHXH để thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT hàng tháng đến đơn vị kịp thời, giúp đơn vị kiểm tra, đối chiếu số liệu một cách chủ động, tiện ích, kịp thời và nhanh gọn.

GDĐT là sự tương tác giữa cơ quan BHXH và đơn vị sử dụng lao động. Đây là loại hình giao dịch góp phần đổi mới phương thức hoạt động của các cơ quan nhà nước, tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực, tính công khai, minh bạch; cung cấp thông tin, dịch vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức liên quan.  Vì vậy, rất cần sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan, đơn vị tham gia BHXH để mang lại hiệu quả cao trong việc ứng dụng phần mềm giao dịch điện tử.

Việc GDĐT qua hệ thống Internet nhằm giúp cho đơn vị sử dụng lao động, NLĐ và cơ quan BHXH giảm được chi phí giấy tờ, thời gian lao động. Thông qua việc GDĐT qua mạng Internet góp phần bảo đảm sự công khai, minh bạch trong việc thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho tổ chức, cá nhân khi tham gia, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Đây là khâu đột phá chiến lược trong lĩnh vực hoạt động của ngành BHXH nhất là giai đoạn hiện đại hóa nền hành chính hiện nay.

 Hồng Duyên

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 157/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các học viên tham gia lớp tập huấn

Ngày 12/3, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho 75 học viên là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục