Đẩy mạnh tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/11/2015 | 9:33:35 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ của hệ thống bưu chính trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã giảm được thời gian, tiết kiệm chi phí cho các đơn vị trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH.

Cán bộ Phòng Tiếp nhận quản lý hồ sơ, giải quyết hồ sơ của đơn vị sử dụng lao động gửi thông qua hệ thống bưu điện.
Cán bộ Phòng Tiếp nhận quản lý hồ sơ, giải quyết hồ sơ của đơn vị sử dụng lao động gửi thông qua hệ thống bưu điện.

Tuy nhiên, việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ qua hình thức này chưa bảo đảm yêu cầu về tiến độ theo quy định của BHXH Việt Nam, vì vậy, hiện nay, BHXH tỉnh đang tiến hành đẩy mạnh công tác này.

Thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống bưu điện, Bưu điện tỉnh sẽ trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục BHXH, BHYT giữa các đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH. Thay vì đi nộp hồ sơ hoặc nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan BHXH, đơn vị sử dụng lao động sẽ phân theo từng loại hồ sơ cần nộp, mỗi loại kèm phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu quy định; thống kê đầy đủ những loại giấy tờ kèm theo phiếu gửi và ký, ghi rõ họ tên người nộp hồ sơ để xác nhận đã chuyển những giấy tờ, biểu mẫu kèm theo...

Tất cả hồ sơ bỏ chung vào một phong bì đóng dấu niêm phong, đơn vị sử dụng lao động ghi rõ địa chỉ để khi trả kết quả chuyển về đúng địa chỉ của đơn vị. Việc sử dụng dịch vụ của bưu điện đã giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị tham gia BHXH với cơ quan BHXH, tiết kiệm chi phí. Các đơn vị sử dụng lao động, khi có nhu cầu cần nộp hồ sơ BHXH, BHYT sẽ trực tiếp liên hệ với bưu điện trên địa bàn, bưu điện sẽ cử người trực tiếp đến nhận hồ sơ và chuyển về cơ quan BHXH.

Sau khi hồ sơ có kết quả, bưu điện sẽ chuyển trả trực tiếp đến các đơn vị sử dụng lao động. Cước phí nhận hồ sơ và trả kết quả do cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp với bưu điện theo quy định. Tuy nhiên, cơ quan BHXH sẽ không chịu trách nhiệm khi đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ không đủ hoặc không đúng quy định và sẽ không thanh toán cước phí đối với những hồ sơ nộp lại lần 2 do sai sót từ phía đơn vị sử dụng lao động.

Thời gian nhận hồ sơ sẽ được tính kể từ ngày bưu điện nộp đúng, đủ hồ sơ cho cơ quan BHXH và thời gian trả hồ sơ được được tính từ ngày cơ quan BHXH giao cho bưu điện. Các đơn vị thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống bưu điện sẽ liên hệ trực tiếp với các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã trên địa bàn mình. Toàn tỉnh có 174 điểm bưu cục, bưu điện văn hóa xã của 9 huyện, thị xã, thành phố thực hiện nhiệm vụ này.

BHXH tỉnh phấn đấu từ nay đến cuối năm 2015, có 100% đơn vị sử dụng lao động đều tiếp nhận và trả kết quả qua bưu điện. Để đạt được kết quả này, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo đổi mới, nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ đối tượng trong việc tiếp nhận và trả kết quả; tăng cường công tác tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp về việc trả kết quả thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cho đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ bưu điện, góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động trong việc giải quyết các thủ tục hành chính; chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp với bưu điện các huyện tích cực triển khai thực hiện. Ngoài việc tập trung chỉ đạo, BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp với Bưu điện tỉnh trao đổi, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao năng lực cho cán bộ bưu điện khi tiếp nhận hồ sơ BHXH. 

 Hồng Duyên

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục