Mù Cang Chải quan tâm chỉ đạo cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/11/2015 | 4:28:29 PM

YBĐT - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một nhiệm vụ quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, công tác này đã được huyện Mù Cang Chải quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Cán bộ hành chính xã Nậm Có giải quyết công việc theo tinh thần đẩy mạnh cải cách hành chính.
Cán bộ hành chính xã Nậm Có giải quyết công việc theo tinh thần đẩy mạnh cải cách hành chính.

Cùng với ban hành quyết định và kế hoạch CCHC Nhà nước năm 2015, Mù Cang Chải đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kịp thời các văn bản chỉ đạo điều hành của Trung ương, của tỉnh, huyện về triển khai thực hiện chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 trên địa bàn, qua đó nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Bên cạnh đó, HĐND và UBND huyện đã ban hành 2 văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định, đồng thời chỉ đạo rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Qua rà soát đã lập và công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật; hủy bỏ toàn bộ nội dung 1 nghị quyết ban hành chưa đúng về thẩm quyền nội dung.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, UBND huyện đã ban hành kế hoạch về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2015. Nội dung kế hoạch tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và các xã, thị trấn thường xuyên niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; ban hành các văn bản chỉ đạo theo từng lĩnh vực đến cơ quan, đơn vị thực hiện, trong đó quy định rõ thời gian hoàn thành. Đối với cơ quan, đơn vị không hoàn thành theo đúng thời gian sẽ phê bình, coi đây là tiêu chí để bình xét thi đua cuối năm.

Trong CCHC, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm hàng đầu. Huyện đã công khai công tác tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ khác đối với cán bộ, công chức, viên chức đồng thời xây dựng dự thảo Đề án vị trí việc làm các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp của huyện trình Sở Nội vụ, UBND tỉnh xem xét, thẩm định. Mặc dù là huyện vùng cao, nhiều khó khăn nhưng do quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp đội ngũ bộ máy nên chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, chất lượng giải quyết công việc đã được nâng lên.

Với tổng số 259 cán bộ, công chức tại 14 đơn vị hành chính cấp xã, đến nay, đã có 215 người có trình độ văn hóa trung học cơ sở; 35 người có trình độ đại học; 10 người có trình độ cao đẳng; 165 người có trình độ trung cấp. Trong tổng số 111 công chức cấp xã  tại các chức danh: trưởng ban công an, quân sự, văn phòng - thống kê, tài chính - kế toán, tư pháp - hộ tịch, văn hóa - xã hội, địa chính - xây dựng đã có 14 người có trình độ đại học, 8 cao đẳng và 80 trung cấp.

Đẩy mạnh CCHC, cùng với ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO TCVN 9001:2008 vào hoạt động tại cơ quan hành chính, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng được triển khai. Đến nay, có 5 đầu công việc cụ thể theo các lĩnh vực: tư pháp - hộ tịch, đăng ký kinh doanh, xây dựng, lao động - thương binh và xã hội, tài nguyên môi trường tại Văn phòng HĐND và UBND huyện đã được thực hiện theo cơ chế này.

Bên cạnh đó, huyện đã bố trí, phân công cán bộ, viên chức làm việc theo đúng quy định, qua đó chất lượng giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân được nâng lên theo hướng giảm chi phí và thời gian. Công tác tiếp công dân của Ban tiếp công dân huyện được duy trì. Đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức cá nhân được Ban giải quyết nhanh gọn, bảo đảm theo quy định. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC ở Mù Cang Chải vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: tại một số xã, công tác này chưa được quan tâm đúng mức, việc thực hiện chưa đồng bộ; điều kiện và trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, các xã, thị trấn chưa bảo đảm theo quy định…, ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Để đẩy mạnh CCHC, thời gian tới, Mù Cang Chải sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quyết định số 99/QĐ-UBND ngày 26/1/2015 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Yên Bái năm 2015. Trong đó, huyện tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức cá nhân về quy định hành chính, thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết; tiếp tục đẩy mạnh công nghệ thông tin, đặc biệt là phần mềm điều hành, tác nghiệp; đồng thời đánh giá chất lượng công chức cấp xã, nhất là các chức danh chuyên môn để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công việc liên quan nhiều đến giải quyết công việc cho người dân. 

Nguyễn Đình

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục