Mù Cang Chải tăng cường cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/11/2015 | 9:41:08 AM

YBĐT - UBND huyện Mù Cang Chải đã kịp thời phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh, huyện về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2015, góp phần từng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về CCHC.

Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa hỗ trợ tư pháp của Phòng Tư pháp huyện Mù Cang Chải giúp người dân thuận lợi khi liên hệ giải quyết công việc.
Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa hỗ trợ tư pháp của Phòng Tư pháp huyện Mù Cang Chải giúp người dân thuận lợi khi liên hệ giải quyết công việc.

Đồng thời, UBND huyện cũng thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn cấp huyện, UBND các xã, thị trấn quan tâm triển khai công tác tuyên truyền CCHC thông qua nhiều hình thức khác nhau như lồng ghép nội dung tuyên truyền CCHC vào các buổi họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ, công tác phổ biến giáo dục pháp luật hay thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng… Qua đó, công tác CCHC trên địa bàn huyện ngày càng đi vào nề nếp.

Trong CCHC, việc công khai và tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) rất được huyện quan tâm chú trọng và đang ngày một tốt hơn. Năm 2015, UBND huyện đã sớm ban hành kế hoạch về triển khai công tác kiểm soát TTHC, trong đó tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thường xuyên niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.

Đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo giao việc theo từng lĩnh vực đến cơ quan, đơn vị tham mưu thực hiện, trong đó quy định rõ thời gian hoàn thành. Đối với các cơ quan, đơn vị không hoàn thành theo đúng thời gian quy định sẽ tiến hành phê bình trước các hội nghị sơ kết, tổng kết và coi đây là một tiêu chí bình xét thi đua cuối năm. Cùng đó, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch kiểm soát TTHC trên cơ sở kế hoạch này của tỉnh và tình hình của địa phương theo quy định của Chính phủ.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao và nhiều biện pháp thực hiện, ghi nhận qua công tác thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương cho thấy, thời gian qua không có cá nhân, tổ chức nào phản ánh, có ý kiến gì về vấn đề TTHC.

Huyện cũng chú trọng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa hành chính. Các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai, sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp. Cổng thông tin điện tử của huyện thường xuyên cập nhập tin bài, báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của địa phương cũng như tuyên truyền về công tác CCHC, giúp người dân thuận tiện trong việc nắm bắt thông tin về địa phương.

Đặc biệt, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tạo điều kiện thuận cho người dân trong liên hệ, giải quyết công việc. Các đầu việc được thực hiện theo cơ chế một cửa tại Văn phòng HĐND và UBND huyện gồm các lĩnh vực: tư pháp hộ tịch, đăng ký kinh doanh, xây dựng, lao động - thương binh và xã hội, tài nguyên và môi trường. Cán bộ, công chức được phân công cụ thể trực tại bộ phận một cửa. Thủ tục, thời gian, lệ phí hành chính cũng được công khai hóa, niêm yết chi tiết tại bộ phận một cửa thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện…

Trong năm 2015, UBND huyện cũng đã thành lập Ban tiếp công dân huyện Mù Cang Chải và thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn, thư của công dân. 9 tháng qua, Ban tiếp công dân của huyện đã tiếp 34 lượt với 45 người; tiếp nhận  30 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó có 17 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính, đã giải quyết 12 vụ việc và đang tiếp tục xem xét, giải quyết các vụ còn lại.

Những nỗ lực trong CCHC của Mù Cang Chải đã giúp cho chất lượng và hiệu quả công việc ngày một rõ nét hơn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Để công tác này tiếp tục được thực hiện hiệu quả hơn nữa, các vấn đề liên quan như: đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cải cách TTHC cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cán bộ theo dõi, thực hiện công tác CCHC; kinh phí phục vụ công tác CCHC; nâng cao nghiệp vụ, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC, thực hiện rà soát, đánh giá TTHC, quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, cấp xã… đã và đang được tiếp tục đặt ra và cần được quan tâm, tạo điều kiện.

Thu Hạnh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục