Góp phần nâng cao chất lượng hoạt động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/4/2016 | 9:15:09 AM

YBĐT - Thực hiện kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của UBND tỉnh, trong những năm qua và đặc biệt trong năm 2015, công tác CCHC tiếp tục được Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) coi là một nhiệm vụ trọng tâm để tổ chức thực hiện.

Bộ phận một cửa của Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái nơi giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp. (Ảnh: Thanh Chi)
Bộ phận một cửa của Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái nơi giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp. (Ảnh: Thanh Chi)

Bên cạnh ban hành các kế hoạch, công văn chỉ đạo thực hiện CCHC, công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 được quán triệt sâu rộng tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức GD&ĐT, được gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là một nội dung để bình xét, đánh giá thi đua.

Trong CCHC, việc lập danh mục văn bản quy phạm pháp luật, rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được Sở thực hiện qua việc phối hợp với Sở Tư pháp kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật từ năm 2009 đến năm 2014. Đã tiến hành rà soát 52 thủ tục hành chính (TTHC) trình UBND tỉnh phê duyệt để soát xét, sửa đổi, bổ sung, lập danh mục kiểm soát tài liệu nội bộ hiện hành, bảo đảm 100% TTHC xây dựng theo quy trình.

  Việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tổ chức bộ máy tiếp tục được quan tâm. Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng dự thảo các đề án chia tách, sáp nhập, thành lập các đơn vị theo quy định của Chính phủ và quy chế tổ chức hoạt động, điều lệ trường tương ứng với đơn vị cần thành lập, sáp nhập, chia tách trình UBND tỉnh quyết định... Do đó, đã bàn giao 7 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS về UBND huyện quản lý; thành lập 3 Trung tâm ngoại ngữ ngoài công lập...

 Để tiếp tục hoàn thiện bộ máy, Sở đã ban hành Công văn số 105/SGD&ĐT-TCCB ngày 6/3/2015 hướng dẫn xây dựng đề án và thẩm định đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức các cơ quan, đơn vị trực thuộc; tham mưu và xây dựng đề án vị trí việc làm các đơn vị trực thuộc trình Sở Nội vụ và UBND tỉnh phê duyệt. Đến nay, việc quản lý, sử dụng đội ngũ công chức, viên chức bảo đảm yêu cầu tinh gọn, hiệu quả. Việc tuyển dụng viên chức bảo đảm đúng quy trình, quy định và phân cấp quản lý của tỉnh.

Năm 2015, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của ngành được triển khai hiệu quả. Đến nay, việc trao đổi thông tin qua mạng đã được thực hiện đồng bộ giữa các đơn vị trong ngành, góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Các phòng, ban thuộc Sở sử dụng hệ thống thư điện tử của Bộ GD&ĐT để trao đổi, gửi nhận thông tin với Bộ; tất cả các trường mầm non, tiểu học và cán bộ, giáo viên trường mầm non, tiểu học đều có địa chỉ thư điện tử của ngành.

Hiện, 9/9 phòng GD&ĐT đã có tên miền riêng và cấp địa chỉ email theo tên miền của phòng. Đặc biệt, việc trang bị thiết bị phục vụ họp trực tuyến qua mạng tại Sở và 9/9 phòng GD&ĐT, 5 trường THPT (cụm trường) đã giúp việc họp, dạy học, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên... thuận tiện hơn, giảm chi phí đi lại, ăn ở cho cán bộ, giáo viên tham gia...

Tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết các công việc nội dung liên quan đến TTHC là nội dung tiếp tục được Sở quan tâm. Hiện, với 4 thủ tục được thực hiện theo cơ chế “một cửa” gồm: cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc; chuyển trường đối với học sinh trung học phổ thông (chuyển đi tỉnh khác và từ tỉnh khác đến); xin học lại trường khác đối với học sinh trung học phổ thông (học sinh xin học lại vào lớp đầu cấp THPT từ tỉnh khác đến); phúc khảo bài thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Với 424 hồ sơ trong năm, tổ chức và công dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của Sở GD&ĐT được cán bộ, công chức hướng dẫn tận tình, chu đáo, tạo điều kiện thuận lợi giải quyết công việc, không gây phiền hà, sách nhiễu hoặc để chậm thời gian theo quy định. Trường hợp đặc biệt do yếu tố khách quan chưa giải quyết được đều có sự thỏa thuận với công dân lưu lại địa chỉ khi có kết quả chuyển phát nhanh theo đường bưu điện (đối với trường hợp xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT).

Từ coi trọng CCHC, hiệu quả điều hành và giải quyết công việc bảo đảm, đóng góp vào kết quả của ngành GD&ĐT trong năm qua. Đây là yếu tố quan trọng để ngành GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh CCHC những năm tiếp theo, đặc biệt là việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế theo hướng hiệu quả.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục