Yên Bái đẩy mạnh sắp xếp lại tổ chức bộ máy

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/4/2016 | 10:04:08 AM

YBĐT - Việc đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và sử dụng, bố trí đúng, đủ biên chế có ý nghĩa quyết định đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong bộ máy nhà nước.

Bộ phận “một cửa” tại Chi cục Thuế huyện Yên Bình.
Bộ phận “một cửa” tại Chi cục Thuế huyện Yên Bình.

Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 -2020, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp và sáng kiến thiết thực triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung Chương trình đã đề ra.

Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước được thực hiện trong 2 giai đoạn (2011 - 2015 và 2016 - 2020) với 6 nhiệm vụ trọng tâm: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Xác định được vai trò và tầm quan trọng của Chương trình, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện tiến hành rà soát tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương, xây dựng Đề án sắp xếp lại tổ chức bộ máy, biên chế, đề xuất việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối quản lý, đề xuất cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị.

Sau 5 năm triển khai, đến nay, nhiều đơn vị, địa phương đã kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy bảo đảm tinh gọn, đáp ứng tốt nhiệm vụ. Sở Nội vụ đã kiện toàn lại các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ban Tôn giáo và giảm một phòng hành chính - tổng hợp, giảm một phòng hành chính - tổng hợp thuộc Chi cục Văn thư - Lưu trữ; Sở Công thương đã sáp nhập Phòng Tiết kiệm năng lượng và Phòng Khuyến công thành Phòng Khuyến công, sáp nhập Phòng Hành chính - Tổng hợp và Phòng Xúc tiến thương mại thành Phòng Xúc tiến thương mại; Sở Y tế đã tiến hành sáp nhập Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái về Trung tâm Y tế thành phố; Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất tỉnh trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Trung tâm Phát triển quỹ đất...

Việc tổ chức sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc, thận trọng, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong công tác hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước, UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, 100% sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã và đang ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và quản lý hồ sơ công việc để đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành.

Về cải cách tài chính công, các cơ quan, đơn vị đã đổi mới cơ chế quản lý tài chính, tăng cường phân cấp ngân sách cho các đơn vị cơ sở để chủ động việc sử dụng kinh phí được giao, phát huy tính chủ động và trách nhiệm của cơ quan đơn vị trong việc quản lý, sử dụng ngân sách, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công.

Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước ở tỉnh đã và đang được triển khai toàn diện, góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Thể chế kinh tế, hành chính đã cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều thủ tục hành chính đã được rà soát, đơn giản, công khai, giúp hạn chế phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc giao dịch với cơ quan nhà nước. Chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính được quy định rõ hơn, khắc phục tình trạng chồng chéo về thẩm quyền, nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương.

 Anh Dũng

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục