Xã Trung Tâm: Cải cách mạnh, giảm phiền hà

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/7/2016 | 9:28:59 AM

YBĐT -Chị Bàn Thị Vân ở thôn Sài Dưới đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” chia sẻ: “Trước đây, nếu đi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cũng phải mất từ 3 - 4 tháng, bây giờ, chỉ mất khoảng 15 ngày là nhận được kết quả". 

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng cán bộ, công chức xã Trung Tâm luôn nỗ lực giải quyết công việc nhanh nhất cho người dân.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng cán bộ, công chức xã Trung Tâm luôn nỗ lực giải quyết công việc nhanh nhất cho người dân.

Giai đoạn 2011 - 2015, xã Trung Tâm, huyện Lục Yên chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC). Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế - xã hội và tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Sau 5 năm thực hiện, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa” của xã Trung Tâm, huyện Lục Yên đã làm giảm sự phiền hà cho người dân. Tất cả mọi vấn đề đều công khai, minh bạch từ quá trình giải quyết đến phí và lệ phí liên quan, phong cách làm việc của cán bộ cũng nâng lên, lợi ích thiết thực không chỉ với người dân mà cả bộ máy hành chính Nhà nước trên địa bàn xã.

Do đó, nhiều văn bản pháp quy, TTHC cấp xã đã được niêm yết công khai, giúp người dân hiểu biết, nâng cao nhận thức khi giao dịch. Đồng thời, tạo thuận lợi cho đội ngũ cán bộ xã khi tham gia giải quyết công việc.

Đồng chí Lý Văn Quy - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Năm 2011, UBND xã đã xây dựng, ban hành kế hoạch về CCHC tập trung vào các nội dung trọng tâm, như: củng cố, kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”; triển khai thực hiện có hiệu quả cải cách tài chính công; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức…

Việc thực hiện CCHC theo cơ chế “một cửa”, UBND xã đã có kế hoạch cụ thể để đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác tư pháp, công tác lao động - thương binh và xã hội. Mặt khác, chỉ đạo đội ngũ cán bộ này thực hiện đúng quy định đã được niêm yết tại bộ phận “một cửa” để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân khi đến UBND xã làm việc, rút ngắn thời gian, thủ tục, mang lại hiệu quả cao nhất”.

Vì vậy, công tác CCHC trong 5 năm qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác cải cách TTHC thực hiện đúng quy trình, khách quan, công khai, không gây phiền hà cho nhân dân; thực hiện trên 90% các nội dung công việc trong kế hoạch về kiểm soát TTHC. Đặc biệt, lề lối, tác phong của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nâng lên…

Chị Bàn Thị Vân ở thôn Sài Dưới đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” chia sẻ: “Trước đây, nếu đi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cũng phải mất từ 3 - 4 tháng, bây giờ, chỉ mất khoảng 15 ngày là nhận được kết quả. Việc giải quyết các TTHC đã nhanh hơn nhiều so trước đây. Hơn thế, thái độ phục vụ cũng như giao tiếp của cán bộ luôn đúng mực, nhiệt tình, tạo cảm giác tin tưởng, thân thiện và gần gũi với người dân”.

Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc nhưng kết quả giải quyết các TTHC theo cơ chế “một cửa” đã chứng minh nỗ lực của chính quyền địa phương, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

6 tháng đầu năm 2016, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” trung bình một ngày đã tiếp nhận và giải quyết 2 - 3 hồ sơ, ở các lĩnh vực: tư pháp, lao động - thương binh và xã hội, đất đai…

Việc áp dụng mô hình “một cửa” đã giúp phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của các bộ phận, cá nhân, tránh chồng chéo trong xử lý công việc, tạo phong cách môi trường làm việc khoa học. Qua đó, lãnh đạo UBND xã cũng dễ dàng kiểm tra tiến độ và kết quả công việc của từng bộ phận, cá nhân, tạo điều kiện cải tiến quy trình làm việc, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống nhân dân.

Để công tác CCHC thực sự phát huy hiệu quả hơn nữa, đồng chí Lý Văn Quy khẳng định: “Trước tiên, xã tiếp tục chỉ đạo, phối hợp thực hiện tốt cơ chế “một cửa”; kế đến, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, đặc biệt là cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết các TTHC; tăng cường công tác ban hành kiểm soát các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo điều hành về công tác CCHC. Yếu tố quan trọng nữa là phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Như vậy, mới đáp ứng được nhiệm vụ, yêu cầu công việc trong tình hình mới”.

Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục