Cải cách hành chính ở Yên Bái: Những kết quả đáng mừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/8/2016 | 8:16:45 AM

YBĐT - Bộ Nội vụ vừa công bố kết quả cải cách hành chính (CCHC) năm 2015. Theo bảng công bố, với 83,26 điểm, tăng 5,9 điểm, Yên Bái xếp thứ 48/63 tỉnh, thành phố, so với năm 2014, tăng 2 bậc.

Bộ phận một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
Bộ phận một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 99/QĐ-UBND ngày 26/1/2015 ban hành Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Yên Bái năm 2015 với mục tiêu: tiếp tục bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đã được xác định tại Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015; bảo đảm các quy định pháp luật được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu lực, hiệu quả; tổ chức bộ máy được cải cách theo hướng tinh gọn; thủ tục hành chính (TTHC) đơn giản, giảm chi phí về thời gian và kinh phí cho tổ chức, cá nhân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số CCHC cấp tỉnh, sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và các dịch vụ y tế, giáo dục công...

Theo đó, cùng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của địa phương, rà soát cắt bỏ những TTHC rườm rà, không cần thiết. Đồng thời, UBND tỉnh đã giao các cơ quan chức năng tiến hành tổ chức xây dựng Đề án sắp xếp lại tổ chức bộ máy, biên chế của cơ quan, đơn vị, các cơ quan đơn vị thuộc và trực thuộc; đánh giá thực trạng, đề xuất việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối quản lý, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

Cùng sắp xếp bộ máy, việc thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo Đề án được đẩy mạnh, qua đó, dần khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; phù hợp với yêu cầu đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, đúng theo các quy định của Chính phủ, hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương. Cùng thực hiện các chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức, viên chức để tuyển dụng được đội ngũ công chức, viên chức có chất lượng, việc tuyển dụng công chức, viên chức có nhiều đổi mới.

Việc thi tuyển áp dụng bộ các câu hỏi và đáp án thi tuyển công chức, viên chức đối với từng môn thi theo hướng gắn với vị trí việc làm. Bên cạnh đó, việc thanh tra, kiểm tra về công tác tổ chức cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện chế độ chính sách và hoạt động của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp được thực hiện thường xuyên.

Đặc biệt, năm 2015, năm đầu tiên tỉnh đã tổ chức thực hiện việc đánh giá kết quả xác định chỉ số CCHC các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, tỉnh cũng tập trung cải cách tài chính công, qua việc triển khai thực hiện khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ. Với 166 cơ quan hành chính nhà nước, đến nay, cấp tỉnh và cấp huyện đã thực hiện giao quyền tự chủ 100% (cấp tỉnh 40 đơn vị, cấp huyện 126 đơn vị). Một số xã thuộc địa bàn huyện Mù Cang Chải, huyện Văn Chấn đã thực hiện chế độ tự chủ.

Quyết tâm và kết quả CCHC của Yên Bái trong năm 2015 được thể hiện rõ nhất là trong nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thể hiện cùng tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư, Yên Bái đã giảm tối thiểu về thời gian phê duyệt, cấp giấy chứng nhận… các dự án đầu tư.

Đột phá là rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp xuống còn tối đa 3 ngày; thẩm định trình UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư còn 7 ngày; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn 5 ngày; cải thiện các khâu liên quan khác nhằm rút ngắn thời gian từ đăng ký đến bắt đầu kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư, giảm thời gian giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” thuộc cơ quan cấp tỉnh, huyện, xã, giảm đạt tối thiểu 20% so với thời gian quy định đã được công bố.

Trong đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu cơ quan, đơn vị nào để xảy ra tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, hách dịch, quan liêu, có thái độ thiếu thân thiện, văn minh, lịch sự trong quá trình tiếp xúc và giải quyết TTHC với người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh…

Từ những nỗ lực đó, nhiều tập đoàn trong và ngoài nước đã tìm đến Yên Bái để xây dựng những dự án với mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng như: Dự án khu trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và tổ chức sự kiện của Tập đoàn Hoa Sen; Dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, vui chơi giải trí và nhà phố thương mại Shop-House của Tập đoàn Vingroup (gần 700 tỷ đồng); Dự án sân golf Ngôi sao Yên Bái (630 tỷ đồng); Dự án đầu tư, chăn nuôi, chế biến thỏ công nghệ cao tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, của Công ty Nippon Zoki Việt Nam (Nhật Bản) với tổng số vốn đầu tư trên 1.700 tỷ đồng…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC còn một số tồn tại cần khắc phục như: việc xây dựng đề án vị trí việc làm của một số cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa đảm bảo chất lượng theo yêu cầu; việc công khai TTHC tại cơ sở chưa đầy đủ theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát TTHC; hiệu quả sử dụng hệ thống mạng tin học, thư điện tử vào công tác còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất và khả năng tiếp thu công nghệ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức cơ sở; các dịch vụ hành chính công trực tuyến mới được cung cấp còn ở mức độ thấp; một số ngành, địa phương chưa quan tâm đầy đủ tới công tác tổng hợp, báo cáo, tiến độ báo cáo còn chậm, chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; tinh thần thái độ phục vụ của công chức nhất là ở cơ sở đối với người dân, doanh nghiệp chưa tốt, đôi chỗ còn biểu hiện nhũng nhiễu...

CCHC là việc làm thường xuyên lâu dài, tuy nhiên, những kết quả đạt được trong năm 2015 sẽ là động lực để công tác này trong năm 2016 và những năm tiếp theo đạt kết quả cao hơn, hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ tốt nhiệm vụ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đưa tỉnh ngày càng phát triển.

 Nguyễn Đình

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục