Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình: Điểm nhấn trong cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/9/2016 | 1:54:34 PM

YBĐT - Sau gần 1 năm triển khai ứng dụng phần mềm giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Yên Bình bước đầu đạt những kết quả đáng khích lệ. BHXH huyện Yên Bình coi đây là điểm nhấn trong công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp khi giao dịch.

Cán bộ Phòng Thông tin, BHXH huyện Yên Bình và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình phối hợp thực hiện kết nối liên thông dữ liệu vào Hệ thống Thông tin giám định BHYT.
Cán bộ Phòng Thông tin, BHXH huyện Yên Bình và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình phối hợp thực hiện kết nối liên thông dữ liệu vào Hệ thống Thông tin giám định BHYT.

Để đẩy nhanh tiến độ giao dịch hồ sơ điện tử qua mạng Internet bảo đảm mục tiêu, kế hoạch đề ra, BHXH huyện đã giao chỉ tiêu phát triển đơn vị tham gia thực hiện cài đặt phần mềm giao dịch điện tử cho từng cán bộ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí lãnh đạo phụ trách thường xuyên kiểm tra, theo dõi, nắm bắt kết quả đã thực hiện của các tổ nghiệp vụ; chủ động, phối hợp tốt với các đơn vị cung cấp dịch vụ I-VAN; tiếp tục tổ chức tập huấn, cài đặt và hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động thực hiện phần mềm giao dịch hồ sơ điện tử đối với hồ sơ tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH huyện còn tăng cường tuyên truyền tới tất cả các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa của giao dịch hồ sơ điện tử; liên kết, phối hợp chặt chẽ với những đơn vị đã đăng ký tham gia thực hiện để giải đáp các vướng mắc, giúp các đơn vị sử dụng lao động thuận tiện khi triển khai.

Sau gần 1 năm tích cực triển khai, đến nay, toàn huyện đã có 235/282 đơn vị được tập huấn phần mềm giao dịch điện tử, bằng 84%; 174 đơn vị đã cài đặt, đăng ký thành công trên hệ thống, trong đó có 138 đơn vị chính thức giao dịch hồ sơ BHXH điện tử; 39/58 công ty đã tham gia, bằng 67,2%.

Qua thời gian sử dụng, hầu hết các đơn vị đều cảm thấy hài lòng và phấn khởi. Ông Đặng Quang Huân - chuyên viên Phòng Tổ chức - Lao động, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà cho biết: “Công ty quản lý nộp BHXH cho 140 lao động. Với số lượng lao động tương đối lớn, Công ty lại ở xa trụ sở BHXH huyện Yên Bình nên trước đây, khi cần điều chỉnh tăng, giảm lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN phải in mẫu, sau đó kê khai, mang đến cơ quan BHXH báo cáo rất mất thời gian.

Giờ đây, khi thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, chỉ cần ngồi tại văn phòng nhấp chuột và thực hiện kê khai theo mẫu có sẵn và chuyển qua mạng cho cơ quan BHXH là xong. So với việc giao dịch bằng hồ sơ giấy thì việc giao dịch hồ sơ điện tử đã tiện lợi hơn rất nhiều. Đặc biệt, việc kê khai theo mẫu đã được cài đặt nên thông tin của người lao động được cập nhật kịp thời, không bị sai sót và trùng lặp…”.

Xác định mục tiêu cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giao nhận hồ sơ so với quy định và không có hồ sơ lỗi hẹn, BHXH huyện cũng đã thực hiện trả hồ sơ qua bưu điện. Đến giữa tháng 8/2016, toàn huyện đã tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống bưu chính 6.010 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính BHXH, BHYT bảo đảm đúng quy trình, quy định. Công tác này đã giảm thời gian giao dịch và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT.

Ông Nguyễn Văn Hảo - Giám đốc BHXH huyện Yên Bình khẳng định: “Việc triển khai giao dịch hồ sơ điện tử giúp cho cán bộ của ngành rút ngắn thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thời gian đi lại; kịp thời cập nhật thông tin về chế độ, chính sách, các quy định về hồ sơ, biểu mẫu BHYT. Việc giao dịch điện tử qua mạng Internet sẽ cắt giảm 1/3 số lần và giảm 50% số giờ thực hiện so với trước kia”. Hiện nay, BHXH huyện Yên Bình đang tiến hành sử dụng Hệ thống Thông tin giám định BHYT và phần mềm giám định BHYT.

Mặc dù đã đạt những kết quả nhất định trong triển khai giao dịch hồ sơ điện tử trên địa bàn huyện nhưng hiện nay việc thực hiện phương thức giao dịch này cũng còn gặp một số khó khăn. Nguyên nhân do nhiều doanh nghiệp có quy mô nhỏ, sử dụng ít lao động, thường không sử dụng hoặc hạn chế về trình độ công nghệ thông tin, thiếu hệ thống máy vi tính, Internet chưa phổ biến...

Bên cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị chưa mặn mà với việc thực hiện giao dịch điện tử, ảnh hưởng đến việc triển khai đồng bộ trong toàn hệ thống. Tuy nhiên, BHXH huyện Yên Bình coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 nên sẽ tiếp tục tích cực triển khai; phấn đấu đến hết năm nay 100%, đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện được tập huấn, trên 80% đơn vị được cài đặt và sử dụng phần mềm giao dịch hồ sơ điện tử, góp phần cùng toàn tỉnh hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Hồng Duyên

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục