Đột phá trong thực hiện

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/11/2016 | 8:01:28 AM

YBĐT - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những khâu đột phá chiến lược, có tác động quan trọng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giai đoạn 2011 - 2015, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai kịp thời, toàn diện công tác CCHC.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ người dân.
Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ người dân.

Trong đó, nổi bật là cải cách thể chế và xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).

Trên cơ sở các quy định của pháp luật và từ tình hình hoạt động thực tiễn tại địa phương, tỉnh đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) điều chỉnh trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng… kịp thời, phù hợp.

Phần lớn các VBQPPL do HĐND, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh ban hành đều bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất với văn bản pháp luật của các cơ quan nhà nước cấp trên. Cụ thể, giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh Yên Bái đã ban hành 257 VBQPPL, gồm 77 nghị quyết, 173 quyết định và 7 chỉ thị.

Cùng với đó, công tác tổ chức thực hiện và kiểm tra thực hiện các VBQPPL được đẩy mạnh. 5 năm qua, đã thực hiện tự kiểm tra 294 văn bản của HĐND và UBND tỉnh; kiểm tra theo thẩm quyền 306 văn bản của HĐND, UBND cấp huyện và đã đưa ra đề nghị: đối với cấp tỉnh, hủy bỏ 1 quyết định, hủy bỏ một phần 4 văn bản, bãi bỏ 1 quyết định…; cấp huyện hủy bỏ toàn bộ 10 văn bản, hủy bỏ một phần 3 văn bản, đình chỉ thi hành 1 nghị quyết…

Mặt khác, tổ chức rà soát văn bản định kỳ được thực hiện làm 2 đợt, sau khi rà soát đã có 45 văn bản hết hiệu lực, 337 văn bản còn hiệu lực và 103 văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế và bãi bỏ.

Song song với cải cách thể chế, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC được xem là nhân tố quyết định thành công của công tác CCHC. Giai đoạn vừa qua, tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức và xây dựng Đề án Xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Qua đó, lựa chọn người có phẩm chất, trình độ, năng lực để bổ nhiệm vào ngạch cao hơn, bảo đảm nguyên tắc khách quan, công bằng, công khai và chất lượng, đúng quy định.

Nhờ vậy, đến nay, đa số các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng, tổng hợp vị trí việc làm theo hướng dẫn tại Nghị định số 41/2012/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 14/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ. Bên cạnh đó, việc thực hiện các quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, nâng ngạch, chuyển ngạch… và các quy định về bổ nhiệm, khen thưởng cùng các chế độ chính sách khác được thực hiện đúng quy định, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch và phát huy tính tự chủ của các cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, hàng năm, việc thanh tra, kiểm tra về công tác CBCCVC, thực hiện các chế độ chính sách và hoạt động của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp thường xuyên được chú trọng và tập trung một số lĩnh vực công tác, như: quản lý biên chế, quỹ tiền lương, thực hiện chế độ, chính sách, văn bằng chứng chỉ.

Đồng thời, quan tâm tạo điều kiện cho nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh đã mở 254 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 22.755 lượt CBCCVC được cử đi đào tạo. Chất lượng đội ngũ CBCCVC từng bước được nâng cao, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Đối với công chức cấp xã, toàn tỉnh có 3.655 người, trong đó trên 90% đạt chuẩn theo quy định.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện CCHC sẽ là tiền đề để Yên Bái tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 nhằm xây dựng một nền hành chính thống nhất, thông suốt, bảo đảm tính công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh Yên Bái nói riêng.

Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục