Sở Giao thông Vận tải Yên Bái: Cải cách hành chính, đáp ứng nhu cầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2017 | 7:55:44 AM

YBĐT - Với 106 thủ tục hành chính (TTHC) đang thực hiện, thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhằm phục vụ tổ chức, người dân tốt hơn.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn người dân làm thủ tục đổi giấy phép lái xe.
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn người dân làm thủ tục đổi giấy phép lái xe.

Ông Bùi Danh Tú - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng nâng cao chất lượng giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền; xây dựng cơ quan dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có phẩm chất và năng lực thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu quản lý ngành... Sở luôn quan tâm đến công tác này”.

Qua đó, lãnh đạo Sở luôn quan tâm chỉ đạo công tác CCHC qua các hội nghị giao ban, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền tới cán bộ, công chức trong đơn vị về nội dung, tầm quan trọng của CCHC.

Trong thực hiện đổi mới chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), Sở đã tham mưu giúp UBND tỉnh trong việc ban hành mới VBQPPL thuộc lĩnh vực GTVT. Đồng thời, tuân thủ đúng quy trình, thủ tục xây dựng VBQPPL được quy định tại Quyết định số 03/2014/QĐ-UBND ngày 22/1/2014 của UBND tỉnh.

Cụ thể, năm 2016, Sở đã trình 2 VBQPPL và được UBND tỉnh ký ban hành. Đã tiến hành rà soát các VBQPPL của HĐND, UBND tỉnh có liên quan đến lĩnh vực quản lý; tiến hành lập phiếu rà soát và căn cứ vào đó để lập danh mục các văn bản còn hiệu lực, hết hiệu lực, danh mục các văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế...

Thực hiện công tác cải cách TTHC, Sở đã nghiêm túc thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực quản lý đường bộ, đường thủy, đăng kiểm; trình UBND tỉnh ban hành quyết định công bố 3 TTHC. Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá 106 thủ tục đang thực hiện để thực hiện công bố theo quy định, các TTHC được niêm yết công khai nội dung tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cùng các đơn vị trực thuộc.

Để phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, với 106 TTHC thuộc các lĩnh vực quản lý là: đường bộ, đường thủy và thủ tục thẩm định, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công các công trình giao thông...

Sở GTVT đã kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; điều động 8 công chức các phòng chuyên môn và Văn phòng Sở đến làm việc tại bộ phận này.

Để bộ phận này hoạt động hiệu quả, Sở GTVT đã ban hành Quyết định số 363/QĐ-SGTVT ngày 25/6/2015 về việc sửa đổi, bổ sung “Quy chế về tổ chức hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa”, quy định rõ quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký, trả lại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; trách nhiệm của bộ phận liên quan trong việc thực hiện cơ chế một cửa; trách nhiệm của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Đồng thời, bố trí Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại Văn phòng Sở. Bộ phận được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như: máy vi tính, máy in, điện thoại cố định, bàn làm việc, nước uống, quạt mát, máy điều hòa nhiệt độ và trang thiết bị cần thiết khác để đáp ứng nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Đây cũng là nơi thực hiện quy định của UBND tỉnh về việc tổ chức làm việc vào ngày thứ 7 để giải quyết các vấn đề đăng ký, cấp đổi giấy phép lái xe, thu phí, lệ phí cho người dân.

Anh  Nguyễn Văn Hải - người dân thành phố Yên Bái đến đổi giấy phép lái xe ô tô cho biết: “Đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe, tôi được cán bộ bộ phận này tận tình hướng dẫn chu đáo, thủ tục đơn giản, rất thuận lợi. Tôi rất hài lòng khi đến làm việc tại đây”.

Để tiếp tục đẩy mạnh CCHC, năm 2017 và những năm tiếp theo, Sở GTVT sẽ tập trung công tác chỉ đạo, trong đó quan tâm duy trì việc rà soát để phát hiện những điểm bất hợp lý để có kiến nghị, đề xuất kịp thời điều chỉnh các quy định về TTHC bảo đảm đơn giản hóa; tăng cường giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, công chức, xử lý nghiêm tệ cửa quyền, sách nhiễu, tắc trách của cán bộ, công chức khi xử lý công việc... Qua đó CCHC, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của tổ chức và người dân cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành trong phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đình Tứ

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 157/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các học viên tham gia lớp tập huấn

Ngày 12/3, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho 75 học viên là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục