Đột phá cải cách hành chính ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/2/2017 | 1:54:48 PM

YBĐT - Thực hiện cải cách hành chính (CCHC), huyện Văn Yên đã tập trung xây dựng chính quyền điện tử và cơ chế một cửa, từ đó hiệu quả giải quyết công việc liên quan đến chỉ đạo điều hành và thủ tục hành chính (TTHC) của huyện đã có những chuyển biến rõ nét.

Lãnh đạo thị trấn Mậu A kiểm tra việc giải quyết  công việc cho người dân tại Bộ phận một cửa của thị trấn.
Lãnh đạo thị trấn Mậu A kiểm tra việc giải quyết công việc cho người dân tại Bộ phận một cửa của thị trấn.

Là người hơn 30 năm gắn bó với công việc đánh máy và chuyển văn thư tại Văn phòng HĐND, UBND huyện Văn Yên, ông Nguyễn Đức Hạnh nắm rất rõ về các quy trình, yêu cầu nhiệm vụ, hiệu quả, những thuận lợi và những khó khăn của công việc này. Điều này lý giải tại sao ông đánh giá rất cao mô hình số hóa các văn bản quản lý ngoài văn bản mật trong chương trình xây dựng chính quyền điện tử.

Cụ thể, nếu như trước kia, toàn bộ văn bản đến, văn bản đi ông đều tự tay phân loại, in sao ra nhiều bộ khác và gửi tới từng địa chỉ cần thiết là các lãnh đạo, cơ quan chuyên môn và tới các xã, thị trấn trong huyện thì nay đã khác.

Từ việc triển khai mô hình này, chỉ với 1 máy scan, 1 máy tính có nối mạng Internet và các địa chỉ email có sẵn, mọi công việc đều được thực hiện với vài cú click chuột. Cũng theo quy định của mô hình, tất cả lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã, thị trấn, các phòng chuyên môn và nhân viên có liên quan hàng ngày phải cập nhật hòm thư điện tử 2 lần vào lúc 11 giờ và 16 giờ để tiếp cận với các văn bản mới.

Ông Hạnh cho biết: “Áp dụng công nghệ thông tin, công việc không chỉ nhanh hơn rất nhiều và không khó khăn cho việc bảo quản và tìm kiếm mà còn tiết kiệm hàng chục triệu đồng tiền giấy in và các vật tư khác nếu gửi qua bưu điện hoặc chi phí đi lại”.

Cùng xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng mô hình một cửa, một cửa liên thông cũng được Văn Yên tích cực triển khai. Chính thức đi vào hoạt động từ giữa năm 2016, Bộ phận một cửa của UBND huyện Văn Yên được quy hoạch tại vị trí thuận lợi tại trung tâm huyện với diện tích khoảng 100 m2. Được trang bị về phương tiện và kỹ thuật công nghệ thông tin, cùng một số thiết bị liên quan theo quy định, bảo đảm phục vụ công dân và tổ chức đến liên hệ giải quyết hồ sơ TTHC các lĩnh vực gồm: đăng ký kinh doanh, môi trường - đất đai, quản lý đô thị, công thương, văn hóa, thuế, cấp chứng minh nhân dân… Bộ phận được trang bị bảng công khai biểu mẫu và TTHC, thùng thư góp ý, cũng như công khai số điện thoại của lãnh đạo huyện và Trưởng Bộ phận tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về TTHC và những vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC. Người dân đồng thời có thể tra cứu và theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ của mình qua Trang Thông tin điện tử của huyện.

Cùng chịu sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo huyện, tại bộ phận này thường xuyên bố trí đủ cán bộ công chức làm việc thuộc quản lý của Văn phòng HĐND - UBND huyện cùng một số cán bộ ngành thuế và Công an huyện tham gia tiếp nhận và trả kết quả một số TTHC chuyên ngành. Có thể nói, từ việc đầu tư cho bộ phận một cửa mà hiệu quả công việc được nâng lên rất nhiều. Trước đây, một hồ sơ liên quan đến việc cấp đất phải liên quan đến rất nhiều ban, ngành của huyện như: Phòng Tài nguyên - Môi trường, cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai; Chi cục Thuế huyện - liên quan đến vấn đề nộp các nghĩa vụ thuế của chủ sở hữu đất.

Nếu chủ hộ sản xuất có liên quan tới lĩnh vực đầu tư, tái sản xuất trên đất hay nguồn vốn vay từ ngân hàng thì phải qua cơ quan ngân hàng thẩm định. Nếu có tranh chấp pháp lý, hay những vướng mắc, tranh chấp thì lại liên quan tới rất nhiều ngành khác nhưng từ ngày có bộ phận này tình hình đã khác rất nhiều. Ông Nguyễn Văn Mười - cán bộ địa chính xã Yên Thái cho biết: “Từ ngày triển khai Bộ phận một cửa, tôi thấy rất hiệu quả. Tôi chỉ mất chưa đầy 30 phút để giải quyết hết các công việc trước kia phải mất cả ngày để lui tới, xin ý kiến của nhiều phòng chuyên môn. Điều này tạo sự thuận lợi, đem lại sự phấn khởi trong nhân dân !”.   

Song song với đầu tư Bộ phận một cửa của huyện, Văn Yên cũng coi trọng lĩnh vực CCHC tại các cơ quan cấp xã. Đến nay, toàn huyện đã có 21/27 xã, thị trấn có trang thiết bị làm việc bảo đảm cho việc giải quyết TTHC đạt yêu cầu, trong đó có 19/27 xã, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp, phần mềm quản lý cán bộ, công chức; 100% các cơ quan đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa đều nối mạng Internet tốc độ cao, kết nối mạng LAN phục vụ việc chuyển, tiếp nhận công văn và tra cứu thông tin phục vụ chuyên môn; tỷ lệ cán bộ sử dụng máy tính đạt 0,88 người/máy.

Bên cạnh đó, huyện cũng coi trọng công tác cán bộ, bố trí, sắp xếp cán bộ đúng chuyên môn được đào tạo và phù hợp với từng lĩnh vực tại bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã. Đối với cán bộ làm việc tại bộ phận này luôn được huyện quan tâm về trình độ. Cụ thể, cán bộ tư pháp - hộ tịch, luôn là những cán bộ được đào tại chuyên ngành luật. Bởi đây là lĩnh vực khó, nếu cán bộ không được đào tạo đúng chuyên ngành, không nắm vững các quy định trong lĩnh vực này thì không những làm sai quy định, quy trình mà còn không thể hướng dẫn cho người dân được. Đồng thời, cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa cũng được nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ nhân dân của mỗi cán bộ, viên chức.

Hiệu quả của thực hiện chính quyền điện tử và cơ chế một cửa  huyện Văn Yên là minh chứng tiêu biểu CCHC tại các cơ quan nhà nước đã nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, người dân của cơ quan hành chính, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đình Tứ

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 157/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các học viên tham gia lớp tập huấn

Ngày 12/3, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho 75 học viên là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục