Hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/6/2017 | 7:03:33 AM

YBĐT - Đến trụ sở UBND phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái điều cảm nhận dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, song bộ phận một cửa, một cửa liên thông của phường được bố trí tương đối khoa học, các thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai.

Cán bộ bộ phận một cửa giải quyết công việc cho người dân.
Cán bộ bộ phận một cửa giải quyết công việc cho người dân.

Chị Lê Thị Ánh Tuyết - người dân tổ 20 cho biết: “Đến làm việc tại UBND phường, người dân chúng tôi được cán bộ phường hướng dẫn làm thủ tục nhanh gọn, không gây phiền nhiễu, bảo đảm đúng thời gian”.

Có được kết quả trên là do xác định mục tiêu xây dựng nền hành chính từ cấp cơ sở dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; giải quyết công việc của tổ chức, công dân nhanh gọn và hiệu quả, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được Đảng ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Để thực hiệu quả CCHC, cùng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, tiến hành rà soát, bổ sung chỉnh sửa Đề án CCHC của địa phương theo đúng quy định hiện hành, phường đã nâng cao chất lượng các quy định về TTHC thông qua việc thiết lập cơ chế pháp lý cho hoạt động kiểm soát TTHC, công khai các quy trình, thủ tục tại bộ phận một cửa.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, từ đó cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn phường đã nhận thức rõ mục đích, yêu cầu của CCHC là cần thiết.

Phục vụ CCHC, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là nội dung được phường quan tâm. Qua đào tạo, bồi dưỡng, đến nay, có 90,48% cán bộ, công chức của phường có trình độ đại học.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết thêm: “Dù còn nhiều khó khăn, song các phòng làm việc đều được trang bị máy tính, kết nối Internet, có hòm thư điện tử phục vụ cho công việc. Phường đã sử dụng phần mềm điều hành - tác nghiệp đã giải quyết được tình trạng thất lạc tài liệu, kiểm soát được công văn đi đến và thời gian giải quyết công việc. Tại bộ phận một cửa, phường bố trí 5 cán bộ để giải quyết các vấn đề liên quan đến tư pháp, hộ tịch, đất đai, lao động - thương binh và xã hội cũng như tiếp công dân".

Bên cạnh đó, lãnh đạo phường thường xuyên trực để giải quyết công việc, không để người dân phải chờ đợi. Phường còn phân công lịch trực tiếp công dân vào ngày thứ 7 hàng tuần với thành phần là 1 lãnh đạo và 1 cán bộ tư pháp để giải quyết việc cho công dân”.

Kết quả CCHC ở Nguyễn Phúc thể hiện rõ qua việc giải quyết công việc. Năm 2016, đã xác nhận 47 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 25 bộ hồ sơ cấp giấy phép xây dựng; chứng thực 1.360 lượt bản sao, 149 chữ ký; đăng ký khai sinh cho 105 trường hợp, khai tử 30 trường hợp, xác nhận tình trạng hôn nhân cho 87 trường hợp, cải chính hộ tịch cho 4 trường hợp, nhận cha con 1 trường hợp; đồng thời, xử lý 411 hồ sơ, việc thuộc lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội; tiếp 1.000 lượt công dân, xem xét giải quyết 2 đơn thư.

Trong 5 tháng năm 2017, đã xác nhận 11 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 13 bộ hồ sơ cấp giấy phép xây dựng; chứng thực 780 lượt bản sao;  đăng ký khai sinh cho 50 trường hợp, khai tử 17 trường hợp, kết hôn 25 cặp vợ chồng, xác nhận tình trạng hôn nhân cho 34 trường hợp, cải chính hộ tịch cho 1 trường hợp; xử lý 446 hồ sơ, việc thuộc lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội. Tổ chức tiếp 320 lượt công dân, tiếp nhận 3 đơn kiến nghị thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 2 đơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhìn nhận công tác CCHC tại phường Nguyễn Phúc có thể thấy vẫn còn những tồn tại, vướng mắc như: việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền của địa phương có lúc chưa kịp thời; việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, thiếu sự gắn kết; việc giải quyết công việc bộ phận một của đôi lúc chưa hiệu quả...

Ông Nguyễn Thanh Sơn kiến nghị: “Chúng tôi mong muốn cấp trên hàng năm sẽ tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thuộc bộ phận một cửa để nâng cao trình độ, năng lực phục vụ công việc; đồng thời, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phường bảo đảm có điều kiện giải quyết nhiệm vụ được giao”.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục