Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình: Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/10/2017 | 8:10:51 AM

YBĐT - Hiện nay, Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính bằng 3 hình thức: trực tiếp tiếp nhận tại bộ phận "Một cửa”, qua dịch vụ bưu điện và qua giao dịch điện tử.

Cán bộ Phòng Thông tin, BHXH huyện Yên Bình và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình phối hợp thực hiện kết nối liên thông dữ liệu vào Hệ thống Thông tin giám định BHYT.
Cán bộ Phòng Thông tin, BHXH huyện Yên Bình và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình phối hợp thực hiện kết nối liên thông dữ liệu vào Hệ thống Thông tin giám định BHYT.

 Xác định cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) trong thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, ngay từ đầu năm, BHXH huyện Yên Bình đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Điều đó không chỉ đem đến sự hài lòng, giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp tiết kiệm, giảm thiểu chi phí về thời gian mà còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường hiệu quả, tính minh bạch trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh Yên Bái về đẩy mạnh cải cách TTHC, BHXH huyện Yên Bình đã triển khai trên tất cả các lĩnh vực công tác, trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm ở các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia BHXH, BHYT.
 
Hiện nay, BHXH huyện Yên Bình thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC bằng 3 hình thức: trực tiếp tiếp nhận tại bộ phận "Một cửa”, qua dịch vụ bưu điện và qua giao dịch điện tử, đây là bước đột phá của ngành BHXH nói chung và BHXH huyện Yên Bình nói riêng trong tiến trình cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động, người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Tính đến hết tháng 9/2017, BHXH huyện Yên Bình đã tiếp nhận trên 11.000 hồ sơ, tất cả hồ sơ tiếp nhận đã được giải quyết, trong đó có gần 6.100 hồ sơ đã trả qua bưu điện.
 
Hiện nay, BHXH huyện Yên Bình đang tập trung nhân lực cho công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động (NLĐ). Đến nay, BHXH Yên Bình đã bàn giao được gần 3.500 sổ BHXH đến tay NLĐ,  đạt trên 75% kế hoạch năm 2017.
 
Đây là bước đi quan trọng, nỗ lực hiện đại hóa trong CCTTHC của ngành BHXH và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ nhằm minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH của NLĐ, tạo điều kiện cho NLĐ giám sát người sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH, BHTN đúng, đủ, kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, hạn chế tình trạng trốn đóng, chậm đóng và nợ đọng BHXH, vì sổ BHXH là cơ sở dữ liệu quan trọng để quản lý việc đóng BHXH, BHTN của NLĐ trong quá trình làm việc và cũng là căn cứ để cơ quan BHXH giải quyết quyền lợi về BHXH, BHTN cho NLĐ.
 
Xác định một trong những yếu tố quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả công tác CCTTHC là việc ứng dụng và đẩy mạnh công nghệ thông tin, tin học hóa các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, BHXH huyện đã đưa vào áp dụng các phần mềm chuyên ngành.
 
Đồng thời bám sát, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử, đầu tư trang thiết bị, cài đặt phần mềm để thực hiện đồng bộ, đến nay có 226 đơn vị trong tổng số 251 đơn vị do BHXH huyện Yên Bình quản lý đã đăng ký thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, trong đó có 222 đơn vị đã thực hiện giao dịch điện tử về thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
 
Bằng những việc làm thiết thực, công tác CCTTHC tại BHXH huyện Yên Bình đã mang lại nhiều kết quả tích cực quan trọng trong lĩnh vực BHXH, BHYT, góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp ở địa phương, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh, mang lại niềm tin cho nhân dân. Tổng số lao động tăng mới từ đầu năm đến tháng 9 là 608 người, nâng số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn toàn huyện lên trên 115.200 người; số thu 9 tháng năm 2017 là trên 69 tỷ đồng, đạt trên 70% kế hoạch năm.

Khẳng định vai trò của công tác CCTTHC, bà Vũ Thị Hải Yến -  Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Yên Bình cho biết: "Thời gian qua, BHXH huyện luôn coi CCTTHC là khâu đột phá trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành, vì thế Ban Giám đốc thường xuyên chỉ đạo, phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ, viên chức trong cơ quan về các nội dung hướng dẫn thực hiện liên quan đến nhiệm vụ CCTTHC của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh Yên Bái, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia BHXH, BHYT. Hiện nay, BHXH huyện đang tập trung tuyên truyền rộng rãi những quy định mới của Quyết định số 595/QĐ-BHXH về Quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, mục đích là giúp cho cán bộ viên chức, lao động hợp đồng trong cơ quan hiểu rõ, hiểu đúng, từ đó để hướng dẫn tập huấn cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn”.

Hồng Duyên

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục