Yên Bái quyết tâm nâng cao chỉ số cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/10/2017 | 8:10:08 AM

YBĐT - Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2017 - 2020. 

Cán bộ hướng dẫn người dân xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải thực hiện các thủ tục hành chính.
Cán bộ hướng dẫn người dân xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo nội dung Chỉ thị, thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.


Những năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính (CCHC). Vì vậy, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả nhất định.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn như: kỷ cương, kỷ luật hành chính tại một số cơ quan chưa nghiêm; người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC; trình độ, năng lực, đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức nói chung và cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ CCHC chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, chưa phục vụ kịp thời đầy đủ trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Từ những nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó chủ yếu là chủ quan mà kết quả đánh giá, xếp hạng Chỉ số CCHC (PAR INDEX) do Bộ Nội vụ công bố hàng năm, tỉnh Yên Bái đều ở mức thấp, không ổn định. Đặc biệt, kết quả năm 2016, tỉnh Yên Bái bị giảm 8 bậc so với năm 2015, xếp thứ 56/63 tỉnh, thành phố.
 
Sự hạn chế, yếu kém trong công tác CCHC còn thể hiện sau 2 năm thực hiện PAR INDEX đối với các sở, ngành thuộc UBND tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố  chưa đạt được mục tiêu đề ra. Việc yếu kém trong 2 lĩnh vực quan trọng là: cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa nền hành chính tại các ngành, địa phương đã ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Từng bước khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC, cải thiện PAR INDEX, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2017 - 2020. 

Theo nội dung Chỉ thị, thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
 
Đồng thời, tiếp tục có những giải pháp chỉ đạo cụ thể để chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ và thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý; kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết TTHC cho các tổ chức, doanh nghiệp và công dân. 

Tăng cường quán triệt, tuyên truyền về vai trò tầm quan trọng của công tác CCHC, đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền về CCHC. Hàng năm, rà soát kết quả Chỉ số CCHC của đơn vị để khắc phục những chỉ số yếu kém.

Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình và tại các đơn vị trực thuộc.
 
Thực hiện giải quyết theo cơ chế một cửa đối với tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị; niêm yết công khai, đầy đủ, đúng quy định các TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC.
 
Bên cạnh đó, khẩn trương xây dựng đề án vị trí việc làm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện đúng cơ cấu công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
 
Tiếp tục phối hợp với ngành chuyên môn thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo. Cùng thực hiện có kết quả ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh, phải duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008. Một trong giải pháp nâng cao Chỉ số là phải gắn công tác thi đua khen thưởng với CCHC.
 
Do đó, hàng năm, UBND tỉnh sẽ khen thưởng đối với tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc; đồng thời, nghiêm túc kiểm điểm, phê bình đối với tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt, thiếu trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC. Không xét thi đua đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương có các tiêu chí, tiêu chí thành phần thuộc các lĩnh vực CCHC dưới 50 điểm hoặc không hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC trong năm kế hoạch.

Tin tưởng rằng, từ quyết tâm cao của UBND tỉnh thể hiện qua triển khai đồng bộ các giải pháp cũng như trách nhiệm, danh dự, lòng tự trọng của mỗi ngành, mỗi địa phương, chắc chắn công tác CCHC của Yên Bái sẽ có những kết quả, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Đình Tứ

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục