Hướng đi cần thiết trong cải cách nền hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/12/2017 | 8:24:33 AM

YBĐT - Tháng 8/2017, UBND tỉnh Yên Bái đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động nhằm triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Chiến Thắng và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn ký kết thỏa thuận hợp tác.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Chiến Thắng và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn ký kết thỏa thuận hợp tác.

Các mục tiêu của việc hợp tác đã được đưa ra, trong đó có việc thực hiện chủ trương cải cách và đổi mới mạnh mẽ nền hành chính và trọng tâm là cải cách TTHC, nâng cao chỉ số hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
 
Theo nội dung hợp tác, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) sẽ phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái khảo sát, đánh giá nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính trong các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp và người dân để lập kế hoạch đầu tư nâng cấp hạ tầng mạng lưới bưu chính tại tỉnh Yên Bái bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
 
Hai bên sẽ phối hợp trong triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC của tỉnh qua dịch vụ bưu chính công ích của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; triển khai nâng cấp mở rộng mạng lưới điểm bưu điện văn hóa xã, cung ứng các dịch vụ tiện ích, trong đó chú trọng việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
 
Đối với Yên Bái, UBND tỉnh hỗ trợ trong phạm vi cho phép, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam triển khai nâng cấp, mở rộng mạng điểm phục vụ trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
 
Với những nội dung hợp tác đã nêu cho thấy, việc bưu điện tiếp nhận các hồ sơ của tổ chức, cá nhân để chuyển đến các cơ quan, đơn vị chức năng giải quyết và việc tiếp nhận kết quả giải quyết từ các đơn vị này chuyển trả các tổ chức, cá nhân sẽ giảm được nhiều chi phí, tránh được những phàn nàn của công dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước.
 
Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Yên Bái cho biết, việc nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo cách này sẽ thể hiện sự minh bạch, không có tiêu cực bởi phải thông qua một đơn vị trung gian là bưu điện. Tuy nhiên, việc ký kết mới được hơn 2 tháng nên hoạt động này vẫn còn mới mẻ với người dân, tổ chức và cả cơ quan hành chính nhà nước.

Được biết, trước thời điểm diễn ra ký kết thỏa thuận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Chiến Thắng đã ký Quyết định số 1320/QĐ-UBND ngày 18/7/2017 về việc công bố danh mục TTHC thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
 
Theo danh mục, có gần 800 TTHC thuộc các lĩnh vực của nhiều ngành có thể thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong số 557 TTHC liên quan đến các sở, ngành của tỉnh, Sở Công Thương có 104 thủ tục, Sở  Thông tin và Truyền thông 42 thủ tục, Sở Khoa học và Công nghệ có 34, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch 85 thủ tục, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 61 thủ tục, Sở Tài nguyên và Môi trường 32 thủ tục, Sở Tư pháp 95 thủ tục…
 
Cùng đó, ở cấp huyện có 118 thủ tục, cấp xã 29 thủ tục. Rất nhiều TTHC trong danh mục ban hành khá phổ thông với những gì tổ chức và cá nhân đang thực hiện phải bằng cách giao dịch trực tiếp với cơ quan hành chính nhà nước. Trong quan hệ giao dịch này, dư luận hiện đang cho rằng còn nảy sinh những phiền hà, sách nhiễu đối với người dân và doanh nghiệp trong xử lý, giải quyết các TTHC, ảnh hưởng đến chất lượng công tác cải cách TTHC cũng như uy tín của bộ máy công quyền.

Xác định rõ về trách nhiệm ghi trong thỏa thuận hợp tác đã được ký, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước của mình phối hợp với Bưu điện tỉnh Yên Bái lập kế hoạch triển khai có hiệu quả các lĩnh vực hợp tác. Tỉnh tạo điều kiện để Bưu điện tỉnh Yên Bái tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công đến các tổ chức, doanh nghiệp và người dân; thực hiện kết nối với hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để thực hiện việc nhận, trả kết quả giải quyết TTHC.
 
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam có trách nhiệm đầu tư nguồn lực bảo đảm cung cấp dịch vụ công, đáp ứng tối đa nhu cầu của tổ chức, cá nhân và phục vụ các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, doanh nghiệp và người dân với chất lượng tốt nhất…

Tỉnh Yên Bái đang nỗ lực thực hiện mục tiêu cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Trong đó, đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, phấn đấu đưa Cổng Dịch vụ hành chính công trực tuyến vào hoạt động vào năm 2018.
 
Với sự tuyên truyền, giới thiệu các dịch vụ theo thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, chắc chắn việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công sẽ góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

Quang Tuấn

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục