Yếu tố quan trọng xây dựng thành công nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/2/2018 | 7:56:54 AM

YBĐT - Sau 6 năm triển khai thực hiện, xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn đã cán đích đạt chuẩn nông thôn mới. Để có kết quả này, cùng sự đầu tư của Nhà nước, sự ủng hộ tham gia của người dân, có sự cố gắng rất lớn của cấp ủy, chính quyền trong xây dựng bộ máy hoạt động hiệu quả phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Cán bộ xã Thanh Lương giải quyết công việc cho người dân.
Cán bộ xã Thanh Lương giải quyết công việc cho người dân.


Tại bộ phận một cửa của UBND xã, chúng tôi gặp vợ chồng anh Hoàng Mạnh Cương và chị Tưởng Thị Ngân đến hoàn thiện hồ sơ vay vốn ngân hàng. Anh Cương cho biết: "Đến UBND xã để chứng thực và xác nhận giấy tờ vay vốn, vợ chồng tôi được cán bộ xã hướng dẫn và làm thủ tục rất nhanh. Xong thủ tục này, chúng tôi có thể đến ngân hàng để vay vốn để đầu tư chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình”.

Tìm hiểu được biết, vợ chồng anh Cương là một trong rất nhiều trường hợp đã được cán bộ xã giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện.
 
Về giải quyết công việc cho người dân, chị Hà Thị Thúy - cán bộ tư pháp – hộ tịch xã cho biết: "Thanh Lương là địa bàn sinh sống của trên 90% là đồng bào dân tộc, trình độ nhận thức của đồng bào còn hạn chế nên không tự kê khai được, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết công việc. Tuy nhiên, với trách nhiệm được giao, cán bộ, công chức xã được phân công lĩnh vực nào sẽ hướng dẫn giúp bà con làm các loại giấy tờ biểu mẫu, hồ sơ đó. Do vậy, hầu hết các thủ tục hành chính khi công dân đến giải quyết được chúng tôi tạo điều kiện giải quyết, những thủ tục đơn giản chỉ mất 15 - 20 phút, những thủ tục khác phức tạp hơn giải quyết trong ngày làm việc".

Về kết quả công tác cải cách hành chính (CCHC), ông Hà Văn Đoàn - Chủ tịch UBND xã Thanh Lương cho biết: "Xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy, chính quyền xã đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành công tác này. Căn cứ chỉ đạo của tỉnh và huyện, hàng năm, xã đều ban hành kế hoạch CCHC, trong đó tổ chức tốt công tác tiếp dân, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức xã, tổ chức tốt công khai thủ tục hành chính tại trụ sở UBND.
 
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua quán triệt lồng ghép các cuộc họp, hội nghị của xã, của thôn, bản; qua hệ thống truyền thanh… Qua đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân biết về nội dung CCHC của địa phương. Đặc biệt, việc tăng cường ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức xã, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ tại địa phương được chúng tôi nghiêm túc thực hiện”.
 
Như lời lãnh đạo UBND xã, tại bộ phận một cửa, chúng tôi thấy các thủ tục hành chính được niêm yết công khai để người dân biết dễ dàng tiếp cận. Dù còn nhiều khó khăn nhưng bộ phận một cửa của xã đã được bố trí diện tích 24 m2, trang bị 3 máy vi tính, 1 máy in, máy photocopy, có quầy kính, tủ đựng tài liệu, trang bị bàn ghế làm việc và ghế ngồi cho công dân đến giao dịch công việc.

 Tìm hiểu được biết thêm, để phục vụ tốt công việc, qua đào tạo bồi dưỡng, đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức xã bảo đảm theo quy định với 12 người có trình độ chuyên môn đại học, 10 người có trình độ trung cấp. Cùng làm tốt công tác giáo dục, xã đã xây dựng quy chế làm việc nhằm nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức với công việc được giao.
 
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm, hiện với 16 máy vi tính, có 17/20 cán bộ, công chức xã đã sử dụng máy vi tính trong quản lý chuyên môn, nghiệp vụ. Mọi văn bản đi, đến đều thực hiện qua mạng Internet; UBND xã đã sử dụng hệ điều hành trong quá trình nhận gửi văn bản, do đó tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động điều hành.

Chúng ta đang đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, chính quyền liêm chính và phục vụ là yếu tố có tác động rất lớn tới phong trào này. Những kết quả CCHC ở Thanh Lương làm bộ máy chính quyền hoạt động hiệu quả, đây chính là yếu tố góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, xây dựng thành công nông thôn mới tại địa phương.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục