Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/4/2018 | 7:21:28 AM

YBĐT-  Đến 31/12/2017, có 1.396 doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng và hoàn thành đăng ký tại cơ quan thuế và ngân hàng, đạt 100%; toàn bộ số hồ sơ và số tiền hoàn thuế thuộc trường hợp xuất khẩu và đầu tư được thực hiện theo phương thức điện tử, góp phần thực hiện giải quyết thủ tục hành chính mức độ 4.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trấn Yên quản lý doanh nghiệp và người nộp thuế trên mạng.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trấn Yên quản lý doanh nghiệp và người nộp thuế trên mạng.


Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế đã có nhiều bứt phá, cắt giảm được nhiều thời gian cũng như các thủ tục, giấy tờ trong kê khai, nộp thuế, giúp cho doanh nghiệp và người nộp thuế tiếp cận được những dịch vụ tiện ích, ít tốn kém; qua đó, tạo ra môi trường thông thoáng, rút ngắn khoảng cách giữa cán bộ thuế và người nộp thuế.

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái cho biết: "Cục Thuế đã thực hiện nghiêm và có trách nhiệm trong việc tham gia các dự thảo luật, nghị định, thông tư hướng dẫn về chính sách thuế, phí, lệ phí theo yêu cầu của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Trong đó, đề xuất kịp thời những vướng mắc khó khăn phát sinh thực tế trên địa bàn cần sửa đổi, bổ sung tại các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Tham mưu trình UBND tỉnh cũng như phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc ban hành các quy định quản lý thu về đất đai, cấp quyền khai thác khoáng sản, phân công cơ quan thuế quản lý đối với người nộp thuế… đúng thẩm quyền và các quy định về việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật thuế trên địa bàn".

"Cùng với đó, công tác pháp chế được chú trọng, các văn bản luật, văn bản dưới luật được triển khai hướng dẫn kịp thời, phối hợp xử lý những vướng mắc chính sách thuế ngay từ khâu mới phát sinh, không để khiếu nại, khiếu kiện về thuế khi áp dụng chính sách thuế. Các văn bản triển khai, hướng dẫn, xử lý vi phạm về thuế được bộ phận pháp chế thẩm định đầy đủ, đúng quy định, ban hành đúng thẩm quyền. Văn bản có độ "mật” được quản lý chặt chẽ đúng pháp luật”. Ông Hùng nói. 

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh còn thường xuyên rà soát các thủ tục, các quy trình nghiệp vụ đảm bảo các TTHC trong lĩnh vực thuế được cải cách theo hướng đơn giản, dễ thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân nộp thuế thực hiện tốt pháp luật thuế, giảm thiểu các phiền hà gây tốn kém cho người nộp thuế và giảm chi phí quản lý cho cơ quan thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh. Chú trọng khâu kiểm soát các TTHC đúng theo quy định của pháp luật, từ đó đảm bảo thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước của các cơ quan cũng như tăng cường, tạo điều kiện nâng cao sự giám sát của người dân với các cơ quan nhà nước.
 
Để việc giám sát đạt hiệu quả cao ngay từ khâu soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật có chứa các TTHC được kiểm soát chặt chẽ, giúp cho việc kiểm soát TTHC đi vào nề nếp. Công tác kê khai và nộp thuế điện tử cho người nộp thuế đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, bước đầu đã đem lại hiệu quả cao cho quá trình kê khai thuế và nộp thuế điện tử nhanh chóng, thuận tiện.

Theo số liệu thống kê của Cục Thuế tỉnh, đến 31/12/2017, số doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng và hoàn thành đăng ký tại cơ quan thuế và ngân hàng là 1.396 doanh nghiệp, đạt 100%; toàn bộ số hồ sơ và số tiền hoàn thuế thuộc trường hợp xuất khẩu và đầu tư được thực hiện theo phương thức điện tử, góp phần thực hiện giải quyết TTHC mức độ 4.
 
Công tác triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp theo phương pháp khoán thực hiện theo đúng chỉ đạo của Tổng cục Thuế; xây dựng quy trình truyền nhận dữ liệu; tổ chức ký hợp đồng nguyên tắc với Bưu điện tỉnh và ký hợp đồng chi tiết với 4 bưu điện huyện.
 
Kết quả thí điểm ủy nhiệm thu quý IV/2017, huyện Lục Yên thu nộp đạt 99,5%; Trấn Yên đạt 99,9%; Văn Chấn đạt 99,7%; Yên Bình đạt 93,5%. Có thể nói, công tác cải cách hành chính thuế trong thời gian vừa qua đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước, góp phần tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích người dân và doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, tạo ra nguồn thu chủ yếu và ngày càng ổn định cho ngân sách địa phương.

Được biết trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC thuế, hiện đại hóa công tác thu nộp thuế nhằm giảm thiểu thời gian thực hiện các TTHC thuế, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế. Đồng thời, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp kịp thời những vướng mắc của người nộp thuế, nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách năm 2018.

Quang Thiều

Các tin khác

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông (BTTTT) đã có Quyết định 473/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục