Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2018 | 8:02:10 AM

YBĐT -  Toàn tỉnh đã có 1.827/1.870 đơn vị sử dụng lao động đăng ký cài đặt phần mềm giao dịch hồ sơ điện tử, đạt 97,7%. 

100% cán bộ, công chức viên chức BHXH tỉnh Yên Bái sử dụng thành thạo công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn.
100% cán bộ, công chức viên chức BHXH tỉnh Yên Bái sử dụng thành thạo công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn.


Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã nỗ lực triển khai đồng loạt các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động của ngành. 

Theo đó, trên cơ sở rà soát từng thủ tục, quy trình thực hiện của tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đến giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, ban lãnh đạo BHXH tỉnh Yên Bái đã chủ động chỉ đạo các đơn vị tập trung cắt giảm TTHC tạo thuận lợi cho người dân.
 
Một trong những yếu tố quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính là việc ứng dụng và đẩy mạnh CNTT, tin học hóa các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, BHXH tỉnh đã chú trọng đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, thiết bị CNTT và áp dụng các phần mềm chuyên ngành.
 
Hiện nay, toàn tỉnh đã có 1.827/1.870 đơn vị sử dụng lao động đăng ký cài đặt phần mềm giao dịch hồ sơ điện tử, đạt 97,7%. Đồng thời, BHXH tỉnh duy trì 100% đơn vị nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính.
 
Ông Nguyễn Văn Khoa - Giám đốc BHXH huyện Trấn Yên cho biết: "Thời gian qua, BHXH huyện đã chủ động phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN, tăng cường tư vấn, khai thác các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thực hiện đăng ký giao dịch điện tử, nhờ đó, hiện nay gần 100% đơn vị trên địa bàn đăng ký tham gia cài đặt giao dịch điện tử”.

Cùng với đó, trong việc quản lý khám, chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT cũng được thực hiện trên Hệ thống thông tin giám định. Hiện nay, toàn tỉnh có 194 cơ sở khám chữa bệnh thực hiện kết nối liên thông dữ liệu lên Hệ thống thông tin giám định BHYT. 

Nhờ việc sử dụng Hệ thống thông tin giám định BHYT, các chi phí ngoài quy định được phát hiện và xử lý, tình trạng trục lợi quỹ sẽ được ngăn chặn kịp thời, người bệnh giảm thời gian chờ đợi khám bệnh, thanh toán viện phí.
 
Ngoài ra, người bệnh còn được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả, tham gia giám sát quyền lợi được hưởng. Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống phần mềm quản lý văn bản được thực hiện hiệu quả.
 
Việc xây dựng và vận hành hệ thống này là một bước thay đổi quan trọng trong tư duy, tác phong quản lý của ngành, chuyển từ phương thức cũ sang phương thức mới hiện đại hơn, bắt kịp xu thế phát triển mới của đất nước. 

Hệ thống này giúp ngành BHXH xây dựng được hệ thống kho văn bản điện tử tập trung, khắc phục tình trạng thất lạc, sai lệch thông tin, bảo đảm việc gửi nhận văn bản giữa các phòng chuyên môn, các huyện, thị xã, thành phố được thuận tiện.
 
Hệ thống phần mềm quản lý văn bản cũng sẽ hỗ trợ công tác lưu trữ, quản lý hồ sơ công việc, nhanh chóng cung cấp thông tin về văn bản và hồ sơ công việc phục vụ yêu cầu của lãnh đạo, cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn một cách chính xác, đầy đủ; người dùng có thể truy cập vào hệ thống và làm việc mọi lúc mọi nơi không lo mất dữ liệu. Nhờ việc áp dụng CNTT trong công tác cải cách TTHC mà trong 6 tháng năm 2018, BHXH tỉnh đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành BHXH cũng như trong giao dịch, giải quyết TTHC đối với tổ chức, cá nhân được chú trọng triển khai thực hiện đã rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị. 

Từ đó, tạo được niềm tin, sự đồng thuận và ủng hộ cao của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của ngành và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hồng Duyên

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục