Thị xã Nghĩa Lộ tiến tới mô hình một cửa hiện đại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/8/2018 | 7:59:48 AM

YBĐT - Để phù hợp với yêu cầu, xu thế chung của công tác cải cách hành chính (CCHC), thị xã Nghĩa Lộ xác định nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh… 

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Trung Tâm giải quyết TTHC cho người dân.
Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Trung Tâm giải quyết TTHC cho người dân.

Trong đó, đổi mới phương thức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức là việc làm quan trọng. Chính vì vậy, thị xã đang chuẩn bị mọi điều kiện để đưa bộ phận phục vụ hành chính công đi vào hoạt động theo đúng tiến độ. 

Trung bình mỗi năm, thị xã đã giải quyết 2.500 TTHC, hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết chủ yếu trên các lĩnh vực: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, lao động - thương binh và xã hội, tư pháp, chứng thực...
 
Kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông phần lớn đều đúng hẹn, không gây phiền hà, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC. Từ đó, mối quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với người dân và doanh nghiệp được cải thiện theo hướng tích cực, tạo sự hài lòng của người dân.
 
Ông Hà Văn Nam - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Đối với bộ phận phục vụ hành chính công, đến nay, theo thị xã đã hoàn thành một số việc như: xây dựng phương án thành lập bộ phận, con người và có dự toán kinh phí chi tiết cải tạo trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị… để tỉnh phê duyệt và tiếp tục triển khai theo kế hoạch. Tháng 12/2018, địa phương sẽ tiến hành vận hành thử, đầu tháng 1/2019 sẽ chính thức đưa vào hoạt động”.

Theo phương án thành lập bộ phận phục vụ hành chính công thị xã Nghĩa Lộ, trụ sở làm việc của bộ phận được bố trí ngay tại tầng 1 Văn phòng HĐND - UBND thị xã hiện nay với diện tích 80 m2, nằm ở vị trí thông thoáng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch.
 
Bộ phận sẽ được đầu tư trang thiết bị làm việc đầy đủ, bố trí khoa học, gồm các khu: máy lấy số xếp hàng tự động, tra cứu thông tin, tra cứu kết quả giải quyết TTHC, tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau, bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn viết dành cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Về con người, UBND thị xã lựa chọn kỹ lưỡng để phù hợp với từng vị trí việc làm.
 
Trước mắt, sẽ cử 14 người tham gia làm việc tại đây gồm công chức, viên chức các phòng, ban có tần suất giao dịch nhiều như lĩnh vực: lao động - thương binh và xã hội, tư pháp, kinh tế - hạ tầng, giáo dục và đào tạo…
 
Khi tiếp nhận công việc tại bộ phận, đối với vị trí việc làm chuyên trách, chi trả tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định. Đối với vị trí việc làm được trưng tập từ các cơ quan, đơn vị thì lương và chế độ chính sách của đơn vị đó chi trả. Ngoài ra, công chức làm việc tại bộ phận được hỗ trợ 300.000 đồng/người/tháng theo quy định.

Nhằm tiến tới xây dựng bộ máy cơ quan hành chính "Kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân”, thời gian tới, UBND thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thực hiện đồng bộ với việc triển khai mô hình một cửa hiện đại để bảo đảm yêu cầu giải quyết TTHC bằng giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông với cấp tỉnh, cấp xã; tiếp tục rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền cắt giảm các thủ tục trùng lắp, bảo đảm 100% TTHC thực hiện tại bộ phận phục vụ hành chính công của thị xã.

Trần Minh

  •  
Các tin khác
Bộ phận giải quyết TTHC của Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công.

Ngày 8/6/2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái chính thức đi vào hoạt động. Đến nay, có hơn 1.600 thủ tục hành chính được thực hiện tại đây.

Công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC đã được BHXH tỉnh rút ngắn về thời gian, tiết kiệm chi phí cho các tổ chức, cá nhân.

Tháng 10/2018 vừa qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh là một trong 4 cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc tại địa phương đi đầu trong việc đưa một số thủ tục hành chính vào hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và người dân.

Cán bộ Bộ phận một cửa xã Đại Minh, huyện Yên Bình giải quyết công việc cho công dân.

Từ quan tâm các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và cải thiện môi trường thu hút đầu tư mà tổ chức bộ máy của tỉnh từng bước được hoàn thiện, chất lượng giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp từ tỉnh đến cơ sở từng bước được nâng lên.

Cán bộ công chức xã Châu Quế Hạ giải quyết TTHC cho người dân.

Năm qua, huyện Văn Yên là một trong những điểm sáng của tỉnh trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC) mà một trong những kết quả nổi bật là cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục