Trấn Yên xây dựng nền hành chính phục vụ

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/8/2018 | 8:03:16 AM

YBĐT - Với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công chức, bộ phận phục vụ hành chính công huyện Trấn Yên sẽ đi vào hoạt động từ tháng 1/2019, hướng đến cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Việt Thành tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC của người dân.
Cán bộ bộ phận một cửa xã Việt Thành tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC của người dân.

Những năm qua, huyện đã tích cực triển khai đồng bộ các nội dung: đổi mới và nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC); đẩy mạnh rà soát thủ tục hành chính (TTHC)...
 
Trong đó, việc giải quyết hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã có nhiều kết quả tích cực. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đi vào hoạt động từ năm 2014 tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu giao dịch về TTHC và có 37/249 TTHC đưa vào thực hiện tại bộ phận thuộc các lĩnh vực: văn hóa và thông tin; tài chính - kế hoạch; tư pháp; xây dựng; tài nguyên và môi trường.
 
Sau 4 năm triển khai thực hiện, tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết hồ sơ về đất đai, tháng 9/2017, UBND huyện đã chuyển tiếp nhận và trả kết quả đối với 16 thủ tục tại UBND 2 xã: Hồng Ca và Kiên Thành.
 
Chị Nguyễn Thị Ngân ở xã Việt Thành cho biết: "Ngày trước, để giải quyết thủ tục mua bán đất mất đến hơn cả tháng trời, hơn thế, từ nhà tôi đi xuống trung tâm huyện cũng hơn 10 km, phải đi lại nhiều lần vất vả. Đến nay chỉ cần 14 ngày và 2 lượt đi lại thì tôi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không chỉ thế, các cán bộ làm việc tại bộ phận này rất nhiệt tình hướng dẫn, thủ tục niêm yết rõ ràng nên giao dịch rất thuận lợi”.

Đồng chí Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Việc thành lập bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện trên cơ sở nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện đồng bộ với việc triển khai mô hình một cửa hiện đại để bảo đảm yêu cầu giải quyết TTHC bằng các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông với cấp tỉnh, cấp xã. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện việc rà soát TTHC theo thẩm quyền, đề xuất cơ quan có thẩm quyền cắt giảm các TTHC trùng lắp để bảo đảm 100% TTHC được đưa vào thực hiện tại bộ phận”.
 
Để chuẩn bị cho sự ra đời của bộ phận phục vụ hành chính công sắp tới, UBND huyện đã và đang chuẩn bị mọi điều kiện: con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị. 

Theo đó, đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận có 11 cán bộ. Địa điểm trụ sở làm việc của bộ phận được bố trí tại tầng 1, dãy nhà số 2, trong khuôn viên nhà làm việc UBND huyện; bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết, máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Cùng đó đã lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc có kết nối với cơ quan nhà nước cấp trên và trong toàn hệ thống; bố trí khu vực đặt các trang thiết bị: máy lấy số xếp hàng tự động kết nối tới hệ thống thông tin một cửa điện tử; các màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, TTHC, tra cứu kết quả giải quyết TTHC; bố trí khu vực cung cấp dịch vụ…

Với phương châm "Xây dựng nền hành chính phục vụ”, tạo sự hài lòng đối với người dân, sự ra đời của bộ phận phục vụ hành chính công huyện cũng là một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới trong tương lai không xa.

Trần Minh

  •  
Các tin khác
Bộ phận giải quyết TTHC của Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công.

Ngày 8/6/2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái chính thức đi vào hoạt động. Đến nay, có hơn 1.600 thủ tục hành chính được thực hiện tại đây.

Công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC đã được BHXH tỉnh rút ngắn về thời gian, tiết kiệm chi phí cho các tổ chức, cá nhân.

Tháng 10/2018 vừa qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh là một trong 4 cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc tại địa phương đi đầu trong việc đưa một số thủ tục hành chính vào hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và người dân.

Cán bộ Bộ phận một cửa xã Đại Minh, huyện Yên Bình giải quyết công việc cho công dân.

Từ quan tâm các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và cải thiện môi trường thu hút đầu tư mà tổ chức bộ máy của tỉnh từng bước được hoàn thiện, chất lượng giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp từ tỉnh đến cơ sở từng bước được nâng lên.

Cán bộ công chức xã Châu Quế Hạ giải quyết TTHC cho người dân.

Năm qua, huyện Văn Yên là một trong những điểm sáng của tỉnh trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC) mà một trong những kết quả nổi bật là cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục