Yên Bái phát huy hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/2/2019 | 8:19:31 AM

YênBái - Ngày 8/6/2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái chính thức đi vào hoạt động. Đến nay, có hơn 1.600 thủ tục hành chính được thực hiện tại đây.

Bộ phận giải quyết TTHC của Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công.
Bộ phận giải quyết TTHC của Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công.

Trung tâm được đặt tại tầng 1, tòa nhà Trung tâm Hội nghị tỉnh thuộc phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, được đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị đồng bộ, hiện đại cùng hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với công chức thực hiện TTHC. 

Toàn bộ khu vực làm việc của Trung tâm đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát có kết nối với Phòng Kiểm tra, giám sát để theo dõi, giám sát cán bộ, công chức  làm việc nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch khi giải quyết TTHC. 

Với chức năng là đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC... theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đội ngũ cán bộ các sở, ngành được cử ra làm việc tại Trung tâm đã không ngừng phát huy năng lực, trình độ, trách nhiệm với công việc nên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. 

Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, đến nay, có hơn 1.600 TTHC được thực hiện tại Trung tâm, trong đó có hơn 1.400 TTHC của các cơ quan chuyên môn và gần 200 TTHC của các đơn vị ngành dọc. Trung tâm đã tiếp đón hơn 15.000 lượt tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc; tiếp nhận gần 11.000 hồ sơ và đã giải quyết gần 9.400 hồ sơ, trong đó, trả kết quả đúng hạn, trước hạn hơn 9.300 hồ sơ, đạt 99,7%. 

Hiện tại, Trung tâm đã thực hiện nhắn tin SMS tự động thông báo kết quả giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân; trả kết quả qua đường bưu điện và hỗ trợ tư vấn qua điện thoại để giải đáp các nội dung liên quan đến TTHC. 

Đối với các hồ sơ quá hạn giải quyết, các sở, ngành đều có văn bản xin lỗi và làm báo cáo giải trình với Chủ tịch UBND tỉnh. 

Với nhiều nỗ lực, cố gắng, năm 2018, Trung tâm đã được nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và có 14.469/14.709 lượt tổ chức, cá nhân đánh giá rất hài lòng (chiếm tỷ lệ 98,3%), 238/14.709 lượt tổ chức, cá nhân đánh giá hài lòng (chiếm tỷ lệ 1,6%). 

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chính thức đi vào hoạt động đã tạo ra bước đột phá về cải cách hành chính (CCHC), góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm vẫn còn gặp phải khó khăn do một số TTHC chưa quy định về thời hạn giải quyết mà mới chỉ quy định về trình tự, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, cơ quan thực hiện; việc giải quyết TTHC cấp phiếu lý lịch tư pháp đối với những người cư trú tại nhiều địa phương cần phải tra cứu thông tin về án tích tại cơ quan công an (C53 - Bộ Công an). 

Tuy nhiên, nhiều trường hợp thời gian tra cứu bị chậm nên việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cũng bị chậm so với quy định. 

Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị định số 61 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; đánh giá việc giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức đảm bảo đúng quy trình; theo dõi, hướng dẫn đôn đốc tiến độ giải quyết TTHC đúng thời gian quy định; hoàn thành và đưa vào sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống thông tin một cửa điện tử; hoàn thành và đưa bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đi vào hoạt động... 

Những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ là động lực để cán bộ Trung tâm đoàn kết, phấn đấu, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC, trở thành cầu nối giữa cơ quan, đơn vị với tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Hồng Oanh

Tags Yên Bái Hành chính công

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục