Hiệu quả từ việc xây dựng chính quyền điện tử tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/6/2019 | 2:00:08 PM

YênBái - Với 180 trung tâm hành chính công cấp xã liên thông trực tuyến, Yên Bái đang dẫn đầu khu vực Tây Bắc trong công tác xây dựng chính quyền điện tử.

Hơn 70 tuổi, mới đây lần đầu tiên ông Sử ra Ủy ban xã để làm thủ tục hành chính. 3 đứa cháu của ông đứa lớn 5 tuổi, nhỏ 2 tuổi giờ mới làm giấy khai sinh. Trước kia với bà con người Mông muốn làm các loại giấy tờ tùy thân như thế này phải đi ra tận trung tâm huyện, đi cả buổi mới đến nơi.

Ông Lù Khau Sử - xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải cho hay: "Ngày trước làm giấy tờ đi lại khó khăn mà mất thời gian lắm. Vừa qua thấy thông báo xã có trung tâm hành chính công mới làm thủ tục dễ, chỉ đi mất một buổi là xong, cán bộ vận động nhiều rồi nên ra làm ngay".

Xã Púng Luông có hơn 4.000 nhân khẩu, 90% là bà con người Mông với phong tục tập quán sống trên núi, ít giao lưu với bên ngoài. Đây là lý do khiến cán bộ xã cũng còn xa lạ với các thủ tục hành chính, tiếp cận với máy tính, các phần mềm chuyên dụng cũng khó khăn hơn.

Anh Lù A Khày - cán bộ tư pháp xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái cho hay: "Để làm được như hiện nay anh em chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian đi tập huấn và học hỏi kinh nghiệm của các anh chị".

Hiện có 11 lĩnh vực, 15 ban ngành của huyện Mù Cang Chải làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, huyện Mù Cang Chải. Sau 6 tháng vận hành lượng hồ sơ giải quyết tăng 40% so với trước, thời gian giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Ông Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho hay: "Khi chúng tôi chọn cán bộ làm việc tại bộ phận hành chính công sẽ chọn người địa phương, biết tiếng dân tộc để hướng dẫn bà con giải quyết các thủ tục thuận lợi nhất".

Tại Yên Bái, đến nay nhiều huyện trên địa bàn tỉnh đã triển khai được dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. Hiệu quả là Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Cổng dịch vụ hành chính công đã kết nối liên thông với toàn bộ các đầu mối, giảm nửa thời gian thực hiện và tiết kiệm hơn 500 tỷ đồng cho Nhà nước.

Tỉnh Yên Bái đã tăng 14 bậc về chỉ số cải cách thủ tục hành chính, nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu về chỉ số quản trị và hành chính công  cấp tỉnh. 

(Theo VTV)

Tags Yên Bái Mù Cang Chải chính quyền điện tử

  •  
Các tin khác
Nhân viên Bưu điện thành phố Yên Bái thực hiện dịch vụ bưu chính công ích

Tỉ lệ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích cao nhất của các sở, ngành, địa phương cũng chỉ 45%; thậm chí 5 sở, ngành không đăng ký dịch vụ này.

Bà Nguyễn Thị Hoa chia sẻ: "Tôi liên hệ chỉnh sửa lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ban đầu rất lo, vì bản thân hay quên trước, quên sau và cứ hỏi tới lui dù đã được hướng dẫn cặn kẽ. Vậy mà cán bộ vẫn vui vẻ, không tỏ thái độ, việc chỉnh sửa không phải chờ lâu mà được giải quyết thỏa đáng, nhanh gọn”.

Thời gian qua, việc xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp đã được tỉnh Yên Bái quan tâm.

Với quyết tâm và biện pháp triển khai, xếp hạng PCI của tỉnh Yên Bái không ngừng tăng, từ năm 2015 đến năm 2018 đã tăng 9 bậc (từ vị trí thứ 51 lên 42/63 tỉnh, thành).Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải quyết liệt để đưa Yên Bái vượt khỏi nhóm có năng lực điều hành mức trung bình.

Người dân đến liên hệ giải quyết TTHC tại BPPVHCC huyện Trạm Tấu.

Từ khi đi vào hoạt động, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện đã đưa 405 thủ tục hành chính (TTHC) vào giải quyết, giảm 9 thủ tục và cấp xã đã đưa 132 TTHC vào giải quyết, tăng 16 thủ tục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục