Chỉ số cải cách hành chính - thước đo là sự hài lòng của người dân và tổ chức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/7/2019 | 1:49:49 PM

YênBái - Năm 2018, Yên Bái đánh dấu sự ghi nhận thước đo là sự hài lòng của người dân và tổ chức khi có 79,37% người dân, tổ chức đánh giá hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tăng 1,66% so với năm 2017.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Yên Bình giải quyết công việc cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Yên Bình giải quyết công việc cho người dân.

Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) là công cụ quan trọng đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) của các bộ, ngành, địa phương. Từ khi chỉ số PAR INDEX bắt đầu được tổ chức thực hiện (năm 2012), Yên Bái luôn triển khai những giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao điểm số và xếp hạng của mình với các địa phương khác và với chính mình những năm trước. 

Năm 2018, chỉ số PAR INDEX của tỉnh đạt 76,61/100 điểm, xếp thứ 34/63 tỉnh, thành trong cả nước, tăng 8 bậc so với năm 2017. Đây là kết quả của sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Có nhiều tiêu chí đánh giá, tuy nhiên, chỉ số PAR INDEX quy lại vẫn chính là sự đánh giá của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. 

Năm 2018, đánh dấu sự ghi nhận đó khi có 79,37% người dân, tổ chức đánh giá hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tăng 1,66% so với năm 2017. 

Cụ thể, đối với tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ quan Nhà nước, 75,42% người dân, tổ chức đánh giá hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tăng 4,10% so với năm 2017; tỷ lệ đánh giá bình thường là 22,28%; tỷ lệ không hài lòng là 1,3%. 

Đối với thủ tục hành chính (TTHC), tỷ lệ đánh giá hài lòng là 82,92%, tăng 2,58% so với năm 2017, bình thường là 15,58%, không hài lòng 1,3%. Đối với công chức trực tiếp giải quyết TTHC, tỷ lệ người dân, tổ chức đánh giá hài lòng là 82,81%, tăng 2,58% so với năm 2017; đánh giá bình thường chiếm 16,22%; không hài lòng 0,97%. 

Kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công, tỷ lệ người dân, tổ chức đánh giá hài lòng là 84,58%, giảm 0,99% so với năm 2017; tỷ lệ bình thường là 14,17%; không hài lòng chiếm 1,25%. Về việc tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị, tỷ lệ người dân, tổ chức đánh giá hài lòng là 69,81%, giảm 2,72% so với năm 2017; bình thường 27,83%; không hài lòng 2,36%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhận được sự đánh giá hài lòng cao của người dân và tổ chức, có 2 yếu tố có sự hài lòng thấp hơn năm 2017 là: kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công và việc tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị. 

Điều này dẫn đến sự phục vụ chung của cơ quan hành chính tỉnh Yên Bái được đánh giá có chỉ số hài lòng thấp (các yếu tố xếp từ khoảng 40 - 50/63 tỉnh). 

Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trên là do: chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh còn nhiều yếu kém; công tác thông tin, tuyên truyền còn hạn chế; công tác rà soát đơn giản hóa và cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC, bãi bỏ các hồ sơ, thủ tục không cần thiết và việc thực hiện tiếp nhận, xử lý, kiến nghị của cá nhân, tổ chức chưa đạt yêu cầu; chất lượng công chức thực hiện giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân còn hạn chế, kết quả giải quyết TTHC chưa đầy đủ, chưa đúng yêu cầu…  

Từ đánh giá được mặt mạnh, mặt yếu trong thực hiện công tác CCHC, các ngành, các địa phương cần tiếp tục đề ra các giải pháp thích hợp bảo đảm ngày càng nâng cao kết quả của công tác CCHC của mình. 

Theo điều tra, mong muốn của người dân, tổ chức là những yêu cầu cụ thể: biết đến cơ quan nơi nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC một cách dễ dàng, nhanh chóng; được tiếp tục đơn giản hóa TTHC; được rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua đường bưu điện. 

Từ những mong muốn đó, nếu các cơ quan hành chính Nhà nước đáp ứng nhu cầu trên thì không chỉ người dân và doanh nghiệp đánh giá cao sự phục vụ mà mục tiêu phấn đấu tăng xếp hạng PAR INDEX của tỉnh  từ 8 - 10 bậc so với năm 2018 sẽ đạt được. Từ sự hài lòng, là yếu tố thu hút đầu tư, thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục