Yên Bái tăng 8 bậc Chỉ số cải cách hành chính năm 2019

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/5/2020 | 2:23:31 PM

YênBái - Yên Bái đạt kết quả cao nhất về chỉ số thành phần "Đánh giá tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân, tổ chức và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Ngày 19/5, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính năm 2019. Chủ trì Hội nghị Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.  

Năm 2019, giá trị trung bình Chỉ số CCHC của 17 bộ, cơ quan ngang bộ là 85.63%, tăng 2.95% so với năm 2018 (giá trị trung bình năm 2018 là 82.68%). Trong đó, xếp thứ nhất là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; tiếp sau lần lượt là Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp. 16/17 đơn vị có Chỉ số CCHC tăng hơn so với năm 2018. 

Năm qua, không có bộ nào có kết quả Chỉ số CCHC dưới 80%, khoảng cách giữa bộ đạt Chỉ số CCHC cao nhất với thấp nhất là 14.87%. Điều này cho thấy các bộ đã có nhiều sự cải thiện về điểm số, phản ánh những nỗ lực cải cách mạnh mẽ của nhiều bộ, ngành trong năm qua. 

Theo đánh giá Chỉ số CCHC 2019 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng, tiếp theo là Hà Nội. 

Đáng chú ý, năm 2019, có 44 đơn vị đạt kết quả Chỉ số trên 80%, không có địa phương nào đạt kết quả dưới 70%, khoảng cách kết quả Chỉ số giữa đơn vị cao nhất và đơn vị thấp nhất trong bảng xếp hạng là 16.22%, tiếp tục thu hẹp đáng kể so với các năm trước. 

Đối với tỉnh Yên Bái, năm 2019, Chỉ số CCHC xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố với tổng điểm là 81.66 (tăng 8 bậc so với năm 2018). Đáng chú ý, Yên Bái đạt kết quả cao nhất về chỉ số thành phần "Đánh giá tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân, tổ chức và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao công tác CCHC đã đạt được. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu: các bộ, ngành, địa phương cần tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các cơ quan, đơn vị; đảm bảo việc theo dõi, đánh giá được thực hiện thường xuyên, liên tục để kịp thời tháo gỡ những hạn chế, vướng mắc; chủ động nghiên cứu, thí điểm hoặc nhân rộng các mô hình cải cách có hiệu quả; có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh; tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, cắt giảm và đơn giản TTHC một cách hiệu quả, thực chất, loại bỏ các chi phí không chính thức cho người dân; đẩy mạnh rà soát tinh gọn bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc theo các nghị quyết của Đảng, chương trình hành động của Chính phủ...

Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính công, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm.

Trần Minh

Tags Yên Bái chỉ số cải cách hành chính

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục